͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: %%มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ssru ดีที่สุดของราชภัฏไปชม  (อ่าน 17 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ www.SeoNo1.co.th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     สวนสุนันทารักษาความเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในกรุ๊ปมหาวิทยาลัยราชภัฏ และมีผลงานที่เป็นแม่แบบสวนสุนันทาด้านการสอน วิจัย บริการวิชาการ แล้วก็ทำนุบำรุงศิลป์รวมทั้งวัฒนธรรม



สนใจอ่านรายละเอียดได้ที่ >> ราชภัฏ https://ssru.ac.th

“ มหาวิทยาลัยเอตทัคคะที่มีอัตลักษณ์ ”

เรียนฟรี 100 % จำนวน 100 ทุน !!
มีรายได้ระหว่างเรียน เมื่อเรียนจบมีงานรองรับ 100 %

ทุนทวิภาคีเซ็นทรัล โดยความร่วมแรงร่วมใจระหว่าง
บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
และก็ วิทยาลัยโลจิสติกส์รวมทั้งซัพพลายศาสนาเชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ให้ทุนการเล่าเรียนระดับปริญญาตรี
หลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์และก็ซัพพลายศาสนาเชน
(ระบบการศึกษาเล่าเรียนระยะไกล) 2 ปี

คุณลักษณะผู้สมัคร
-อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
-วุฒิการศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
-สุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัว
-สามารถเข้าร่วมแผนการได้ตลอดหลักสูตร
-มีใจรักบริการ อดทน พร้อมทำความเข้าใจงาน

…………………………………….

กำหนดการ
-รับสมัครถึง 31 เดือนมีนาคม 65
-สัมภาษณ์ 3 เมษายน 65
-รายงานตัว, ปฐมนิเทศ 3 กรกฎาคม 65

"ผงหวานน้ำตาลตาลโตนด" สิ่งใหม่นศ.ปี4คว้าเหรียญทอง "วันนักคิดค้น" ปี64-65
งาน "วันนักคิดค้น" ประจำปี 2564-2565 ระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ. 2565ในศูนย์นิทรรศการแล้วก็การประชุม ไบเทค บางนา จ.กรุงเทพฯ จัดโดย ที่ทำการการศึกษาค้นคว้าวิจัยแห่งชาติ (วช.)สิ้นสุดไปแล้ว พร้อมการแจ้งเกิดของคนรุ่นใหม่ผ่านสิ่งใหม่ “ผงหวานน้ำตาลตาลโตนด” ที่คว้าเหรียญทองแล้วก็รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากงานนี้

เจ้าของผลงานนวัตกรรม ผงน้ำตาลโตนด หรือ "ผงหวานน้ำตาลตาลโตนด" เป็นของคนสมัยใหม่วัยหนุ่มสาว สองนิสิต "นายกัมพล กุรัมย์ แล้วก็ นางสาวโยฐิตา จันทรส" นักศึกษาชั้นปีที่ 4 กิ้งก้านวิชาฟิสิกส์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และก็นวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์แล้วก็เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สามารถคว้าเหรียญทองและรางวัลรองชนะเลิศชั้น 2 จากการมีผลงานของใหม่ "ผงหวานน้ำตาลโตนด" เข้าร่วมแข่งขันประดิษฐกรรมระดับเยาวชน แผนการ Thailand New Gen Inventor Award 2021 ภายใต้การควบคุมดูแลของ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ศันสนีย์ แสนศรีพันธ์" ที่เป็นคุณครูที่ปรึกษาหลัก รวมทั้ง "คุณครู ดร.พลอยทราย โอฮาม่า" เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมด้วย

นางสาวโยฐิตา จันทรส เผย "ชัดแจ๋วลึกออนไลน์" ว่านวัตบาป "ผงหวานน้ำตาลโตนด" เป็นการปรับปรุงต้นแบบสิ่งใหม่ของกิน เพื่อเพิ่มมูลค่ารวมทั้งค่าเชิงสุขภาพของน้ำตาลโตนด

ซึ่งมีเป้าหมาย สำหรับเพื่อการยกฐานะสินค้าอาหารตาลโตนดจากภูมิปัญญาพื้นเมืองวิถีการทำตาลในพื้นที่อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นความคิดด้านการกสิกรรมที่นับได้ว่าเป็นมรดกชิ้นสำคัญที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น

“และก็เป็นการผลักดันการสืบทอดความคิดตาลโตนด อาชีพการขึ้นตาล รวมทั้งทำน้ำตาลจากบรรพบุรุษ ในชุมชนอำเภอบางคล้า ไม่ให้หายไปตามเวลา โดยใช้เทคโนโลยีรวมทั้งสิ่งใหม่ในการสร้างความต่างแล้วก็สร้างมูลค่าเพิ่มในด้านการเป็นอาหารเพื่อคนที่รักสุขภาพให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้” นางสาวโยฐิตากล่าว

นายกัมพล กล่าวเสริมว่า แล้วก็ทำให้มีวิธีที่ไม่ยุ่งยาก เงินลงทุนต่ำในการพัฒนาสินค้าน้ำตาลตาลโตนดสด ให้มีความทันสมัยตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในขณะนี้เยอะขึ้นเรื่อยๆ

นายกัมพล กล่าวต่อว่าต่อขาน เราจึงได้คิดว่า ถ้าเกิดดัดแปลงน้ำตาลโตนดสด ซึ่งเป็นน้ำหวานจากช่อดอก รวมทั้งช่อผลของตาลโตนดธรรมชาติ 100% ที่มีความหวานแล้วก็ความหอม รสเป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งเป็นอาหารเพื่อคนที่รักสุขภาพ เพราะมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ
ผศ.ดร.ศันสนีย์ แสนศิริพันธ์ คุณครูที่ปรึกษาหลักโครงงาน Thailand New Gen Inventor Award 2021 กล่าวเสริมว่า "ผงหวานน้ำตาลโตนด" ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงขึ้นยิ่งกว่าน้ำตาลทรายขาว ให้เป็นน้ำตาลโตนดในรูปแบบผง ซึ่งมีรสหวานอร่อย ไม่แต่งรสและก็สี ละลายง่าย มีความสบายต่อการใช้แรงงานมากเพิ่มขึ้น ให้สามารถนำไปประกอบในเครื่องดื่มเพื่อดื่มในการดูแลรักษาสุขภาพตามสิ่งที่จำเป็นของผู้ใช้ได้

"ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งยังเป็นการกระตุ้นสำหรับในการสร้างความนิยมใหม่ด้านการบริโภคน้ำตาลโตนดเพื่อสุขภาพ รวมทั้งเป็นการเพิ่มรายได้ครอบครัวแก่เกษตรกรผู้ปลูกตาลแล้วก็ผู้มีอาชีพทำน้ำตาลโตนด ตามแนวนโยบายสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจระดับฐานรากอีกด้วย"ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ศันสนีย์ กล่าว

ผศ.ดร.ศันสนีย์ กล่าวอีกว่า ผงน้ำตาลโตนด ผลิตมาจากน้ำตาลตาลโตนดด้วยเทคโนโลยีการทำแห้งแบบโฟมแมท (Foam-mat drying) ให้น้ำตาลตาลโตนดในชนิดผงที่ให้รสหวาน โดยไม่มีส่วนประกอบของน้ำตาลทราย

"ใช้ชงกับเครื่องดื่ม ซึ่งได้รับทุนค้นคว้าจากงบประมาณบูรณาการศึกษาค้นคว้าและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พุทธศักราช 2563 ภายใต้ชื่อโครงงานทำการศึกษาค้นคว้าและทำการวิจัย ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรผงชงดื่มผสมน้ำตาลโตนด (Instant Herb Beverage Powder with Toddy Palm Sugar)



ละอยู่ในชุดแผนการวิจัย การพัฒนาต้นแบบของใหม่อาหารเพื่อการเพิ่มราคาแล้วก็คุณค่าเชิงสุขภาพของน้ำตาลตาลโตนด (Development of Food Innovation for Value-added and Health Benefit of Toddy Palm Sugar) ซึ่งเวลานี้ ผลงานดังที่กล่าวมาแล้วได้ยื่นขอจดอนุสิทธิบัตรในนามของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพินิจพิเคราะห์” ผศ.ดร.ศันสนีย์ กล่าว

     ssru   |   ราชภัฏสวนสุนันทา   |   ราชภัฏ   |   สวนสุนันทา   |   มรภ.สวนสุนันทา

Source: บทความ ราชภัฏสวนสุนันทา https://ssru.ac.th