͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: โมเดอร์นาคาดวัคซีนบูสเตอร์สำหรับกันโอมิครอนโดยเฉพาะพร้อมใช้งานเดือนส.ค.นี้  (อ่าน 16 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Ailie662

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14271
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
โมเดอร์นาคาดวัคซีนบูสเตอร์สำหรับกันโอมิครอนโดยเฉพาะพร้อมใช้งานเดือนส.ค.นี้
 
นายสเตฟาน บัลเซล ซีอีโอบริษัทโมเดอร์นาเผยว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะนั้นจะพร้อมใช้งานในเดือนส.ค. แต่ขณะนี้ทางบริษัทยังคงรวบรวมข้อมูลทางคลินิกเพื่อดูผลลัพธ์ว่า วัคซีนดังกล่าวจะมอบประสิทธิภาพการป้องกันที่ดีกว่าการใช้วัคซีนเดิมเป็นเข็มบูสเตอร์หรือไม่

ซีอีโอของโมเดอร์นาให้สัมภาษณ์ว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่าวัคซีนดังกล่าวจะพร้อมใช้งานภายในเดือนส.ค. 2565 ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งประชาชนกลุ่มเปราะบางอาจต้องการการป้องกันที่มากขึ้น

"เราเชื่อว่าวัคซีนโดสกระตุ้นนั้นมีความจำเป็น ผมยังไม่รู้ว่าเราจะใช้วัคซีนเดิมเป็นเข็มที่ 3 หรือใช้วัคซีนใหม่ที่ป้องกันโอมิครอนโดยเฉพาะ หรือวัคซีนแบบไบเวเลนต์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างวัคซีน mRNA ชนิดกันโอมิครอนและวัคซีนที่มีอยู่เดิมในโดสเดียว" นายบัลเซลกล่าว และเสริมว่า ทางบริษัทจะทำการตัดสินใจเมื่อมีข้อมูลออกมามากพอ

อนึ่ง เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา บริษัทโมเดอร์นาประกาศว่าได้เริ่มการทดลองทางคลินิกเพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับไวรัสโอมิครอนโดยเฉพาะ แต่ผลการทดสอบในลิงเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า วัคซีนดังกล่าวอาจไม่ได้มอบผลลัพธ์การป้องกันที่เหนือกว่าการใช้วัคซีนเดิมเป็นเข็มที่ 3

เมียนมาฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วกว่า 20.3 ล้านคน
 
กระทรวงสาธารณสุขเมียนมารายงานว่า เมียนมาซึ่งมีประชากรมากกว่า 54 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนอย่างน้อยหนึ่งโดสกว่า 23.1 ล้านคน และครบโดสกว่า 20.3 ล้านคน เมื่อนับถึงวันอังคาร (15 ก.พ.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมียนมาตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 2,740 ราย โดยอัตราผลตรวจโรคเป็นบวกรายวันอยู่ที่ 8.98% และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 553,564 ราย และผู้เสียชีวิตรวม 19,318 ราย เมื่อนับถึงวันพุธ (16 ก.พ.)

ส่วนยอดผู้ที่รักษาจนหายดีแล้วรวมอยู่ที่ 520,092 ราย หลังมีผู้ที่หายจากอาการป่วยเพิ่มขึ้น 1,208 ราย