͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ญี่ปุ่นจ่อขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินสกัดโควิด 17 จังหวัดถึง 6 มี.ค.  (อ่าน 14 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ dsmol19

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16170
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ญี่ปุ่นจ่อขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินสกัดโควิด 17 จังหวัดถึง 6 มี.ค.

คณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ขยายประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 6 มี.ค. ในพื้นที่ 17 จังหวัด รวมถึงจังหวัดโอซากา, เกียวโต และฟูกุโอกะ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมกับยกเลิกภาวะกึ่งฉุกเฉินใน 5 จังหวัดในวันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะทำงานเฉพาะกิจจะตัดสินใจเรื่องการขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินอย่างเป็นทางการในที่ประชุมวันนี้ ซึ่งหากอนุมัติก็จะทำให้ 31 จังหวัดในญี่ปุ่น รวมถึงกรุงโตเกียวยังคงบังคับใช้มาตรการดังกล่าวต่อไปจนถึงเดือนมี.ค. ซึ่งจะเปิดทางให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจสั่งการให้ร้านอาหารและผับบาร์ปิดให้บริการเร็วขึ้น รวมถึงงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายชิเงรุ โอมิ ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโควิด-19 ของรัฐบาลกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะทำงานว่า สมาชิก 2 รายคัดค้านการขยายมาตรการดังกล่าว โดยระบุว่า ตามข้อมูลที่มีนั้น เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้ก่อให้เกิดอาการของโรคหรือแสดงอาการเพียงเล็กน้อยจึงไม่จำเป็นต้องขยายมาตรการดังกล่าว

ทางด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรว่า "เราจะรับมือกับสถานการณ์นี้ พร้อมทั้งจับตาแนวโน้มด้วยความระมัดระวังต่อไป"