͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: “เอพี” สานต่อพลัง “เอ็มพาวเวอร์ ลิฟวิ่ง” ผ่าทางตันวิกฤติเคลื่อนธุรกิจโตแกร่ง  (อ่าน 82 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fairya

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12401
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


เกือบ 2 ปี ที่เราต้องเผชิญกับมหันตภัยเขย่าโลก จากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นทั้ง “บทเรียน” และ “บททดสอบ” ความแข็งแกร่งขององค์กรและการขับเคลื่อนธุรกิจ “เอพี” จึงสานต่อพลัง “เอ็มพาวเวอร์ ลิฟวิ่ง” ผ่าทางตันวิกฤติขับเคลื่อนธุรกิจโตอย่างยั่งยืน

ห้วงเวลาเกือบ 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2563 ลากยาวต่อเนื่องปี 2564 มหันตภัยเขย่าโลกจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคธุรกิจที่ต่างเผชิญภาวะ Ripple Effect หรือ ปรากฎการณ์ระลอกคลื่นสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจลุกลามเป็นวงกว้าง เป็นทั้ง “บทเรียน” และ “บททดสอบ”  ความแข็งแกร่งองค์กรและการขับเคลื่อนธุรกิจ “เอพี ไทยแลนด์” ในทศวรรษที่ 3 ภายใต้พันธกิจ "EMPOWER LIVING" มุ่งส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดี ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ จากอดีต ปัจจุบัน และก้าวแห่งอนาคต ที่แม้วิกฤติยังไม่จางหาย! หากแต่ “เอพี” มั่นใจยุทธศาสตร์เชิงรุกในการเติบโตอย่างยั่งยืน

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ถอดสูตรความสำเร็จที่ทำให้ เอพี เติบโตท่ามกลางสภาวะผันผวนได้นั้น Key Drive สำคัญ นอกจากความพร้อมของทีมงานคือ การบริหารจัดการพอร์ตสินค้าพร้อมขาย ให้กระจายไปหลากหลายทำเล เพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบในการแข่งขันที่มากขึ้น!

ในปี 2564 เอพี เปิดตัว 24 โครงการใหม่ มูลค่า 27,550 ล้านบาท เป็น “แนวราบ” 22 โครงการ มูลค่า 19,650 ล้านบาท “คอนโดมิเนียม” 2 โครงการ มูลค่า 7,900 ล้านบาท เมื่อรวมกับโครงการอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการขาย ทำให้ปัจจุบัน เอพี มีโครงการกระจายอยู่ทั่วประเทศมากถึง 120 โครงการ มูลค่าพร้อมขายกว่า 196,000 ล้านบาท

คาดว่าปิดปีนี้ เอพี ไทยแลนด์ สามารถสร้างยอดโอนได้ 40,000 ล้านบาท ขณะที่ ณ วันที่ 15 ธ.ค. เอพี ทำยอดขายจากอสังหาริมทรัพย์ในเครือได้แล้วถึง 35,800 ล้านบาท

“แม้ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเผชิญภาวะล็อกดาวน์ที่ส่งผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจอย่างมากก็ตาม แต่ เอพี ยังคงสร้างผลการดำเนินงานที่โดดเด่นการดูแลพนักงาน ที่สำคัญการบริหารจัดการกระแสเงินสด และการรักษาสัดส่วนหนี้สิ้นต่อทุน ณ ไตรมาส 3 ของปี 2564 ต่ำเพียง 0.56 เท่า เทียบกับปี 2563 ที่ 0.71”

อย่างไรก็ดี ตลาดที่อยู่อาศัยได้รับอานิสงส์จากวิกฤติโควิดอยู่ไม่น้อย “วิทการ” ขยายความต่อถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่เปลี่ยนไปแล้ว โดยมีมหันตภัย covid-19 เป็น ตัวแปร! กระตุ้นสำคัญ

“คนหลงบ้าน” ยกระดับมากกว่าที่อยู่อาศัย

เทรนด์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “HOMEBODY” หรือ เทรนด์ติดบ้าน กลายเป็นความคุ้นชินของคนวันนี้ “บ้าน” จึงถูกยกระดับให้เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย เป็นทุกอย่างให้ทุกคนในครอบครัวครบทั้งพื้นที่ทำงาน ห้องเรียนออนไลน์ ฟิตเนส ห้องไลฟ์สด หรือแม้กระทั่งสตูดิโอแต่งเพลง

เทรนด์ติดบ้าน ส่งผลให้ดีมานด์บ้านเดี่ยวเอพีแรงไม่ตก! โดยยอดขายกว่า 60% มาจากสินค้ากลุ่มบ้านเดี่ยว สะท้อนความสำเร็จของ “บ้านเดี่ยว” เครือเอพี และ 2 กลยุทธ์ที่มาถูกทาง กล่าวคือ 

โมเดลบ้านที่ดีที่สุด คิดจากอินไซต์ให้สอดรับความต้องการของผู้อาศัย อาทิ แปลนบ้านหน้ากว้าง สามารถเพิ่มมุม Work from Home หรือ เรียนออนไลน์พร้อมรับแสงธรรมชาติ
นวัตกรรมบ้านที่เข้าใจชีวิต ที่ผสานเทคโนโลยี การออกแบบพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนรวมภายในบ้านหนึ่งหลังที่ตอบโจทย์ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย
สะท้อนความสำเร็จของ “บ้านเดี่ยว” เครือเอพี อย่างชัดเจน


WORK FROM ANYWHERE ไม่ใช่เทรนด์อีกต่อไป

ข้อมูลจาก Morgan Stanley ระบุว่าอีก 7 ปีข้างหน้า 50% ของแรงงานในสหรัฐจะเป็น “ฟรีแลนซ์” สอดคล้องกับคาดการณ์ของ ปีเตอร์ เลเวลส์ (Pieter Levels) สตาร์ทอัพ โปรแกรมเมอร์ และดีไซเนอร์ชาวดัตช์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ nomadlist.com ที่เปรียบเสมือนเข็มทิศการเดินทางไปทั่วโลกสำหรับชาว “Digital Nomad” ที่ประเมินว่า ภายในปี 2578 จะมีคนทำงานอิสระที่เรียกตัวเองว่า Digital Nomad กว่า 1,000 ล้านคน จากปี 2562 ที่มีอยู่ 25 ล้านคน

“แนวโน้มคนรุ่นใหม่ทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Work from Anywhere) จะกลายเป็น norm ปกติของชีวิตในอนาคต แม้วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคจะเริ่มคลี่คลายแล้วก็ตาม ดังนั้น การออกแบบพื้นที่อย่างชาญฉลาดจะเป็นจุดขายใหม่ที่ดึงดูด Next Generation ที่มุ่งประสบความสำเร็จได้อย่างดีที่สุด ทั้งเรื่องการทำงาน และด้านชีวิตส่วนตัว”

ยกตัวอย่าง โครงการ LIFE พระราม 4-อโศก คอนโดมิเนียมดีไซน์ใหม่ ที่ผสานแนวคิดการออกแบบสเปซในชีวิตวิถีใหม่ ให้เข้ากับชีวิตการอยู่อาศัยที่เป็นส่วนตัว ด้วยจุดต่างของโครงการที่มีครบแบบไม่ต้องเลือกกับ CHOOSE LIFE CHOOSE EVERYTHING โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลาง 5 ชั้น 8,635 ตร.ม. บนที่ดิน 5.39 ไร่ ถูกออกแบบให้เป็นสวรรค์ของคนเมืองรุ่นใหม่ รองรับทุกไลฟ์สไตล์ “WORK- PLAY-CHILL-PEACE” หรือ ทาวน์โฮมแบรนด์ “บ้านกลางเมือง” และ “พลีโน่” ที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบภายในและภายนอก ในคอนเซปต์ “พลิกแนวคิดชีวิตแนวตั้ง” โดดเด่นด้วย 3 จุดขาย ดังนี้

พลิกมิติเปิดมุมมองที่กว้างขึ้น ด้วยบ้านหน้ากว้างถึง 11.5 เมตร
พลิกฟังก์ชั่นใหม่ รองรับการ work from home ได้อย่างไร้ขีดจำกัด
พลิกประสบการณ์อิสระการอยู่อาศัย ด้วยการจัดวางตัวบ้านในมิติใหม่ที่ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวเหมือนอาศัยอยู่บ้านเดี่ยว
ถึงจะห่างแต่ยอดขายไม่เคยตก

ไม่ใช่แค่เพียงวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป! พฤติกรรมการเยี่ยมชมโครงการ และกระบวนการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน! โดยสถิติปีนี้ พบว่าลูกค้าคอนโดมิเนียม “เอพี” กว่า 85% สอบถามข้อมูลหรือนัดหมายเยี่ยมชมโครงการผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ของเอพีเพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ เอพี ได้พัฒนาโซลูชั่นใหม่ “ONE CLICK NEW HOME” สำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์เครือเอพี ส่งตรงประสบการณ์เสมือนเดินทางไปยังชมโครงการจริง ทั้งพื้นที่ส่วนกลาง ห้องจริง วิวจริง พร้อมบรรยากาศกลางวันและกลางคืน ด้วยความละเอียด 360 องศา เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือนำเสนอสินค้าผ่านประสบการณ์โลกดิจิทัลเสมือนจริง


ปั้น “นวัตกรรม” ที่มากกว่าฟีเจอร์ใหม่

ลูกค้ามีความต้องการหลากหลายรูปแบบ “Challenge” ที่น่าสนใจคือ จะสร้างนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง บนพื้นฐานความต้องการและเข้าถึงได้ง่ายของลูกค้าในทุก Generation ที่อยู่อาศัยในบ้านเอพีได้อย่างไร? คำตอบ คือ “SMART WORLD” นวัตกรรมบริการด้านพร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ในเครือเอพี

นับเป็น “ดิจิทัล เซอร์วิส แพลตฟอร์ม” ในการบริหารคุณภาพชีวิตหลังการอยู่อาศัยบนแอปพลิเคชันเดียวที่เอ็มพาวเวอร์ให้การใช้ชีวิตในบ้าน เป็นเรื่องง่าย เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละคน กับ 24 ฟังก์ชั่น กว่า 100 บริการ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยผสมผสานวิธีคิดภายใต้หลัก “Design Thinking” กับการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เสถียรและเข้าถึงได้ทุก Generation ปัจจุบัน SMART WORLD มีผู้ใช้บริการ 80,000 ยูสเซอร์ โดย Active User เฉลี่ย 48,000 ยูสเซอร์ต่อเดือน


“เอ็มพาวเวอร์สังคม” กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง

ท่ามกลางวิกฤติโควิดแพร่ระบาดหนักในปีนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้คนในสังคมทุกภาคส่วน แม้หลายหน่วยงานจะร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แต่ก็ยังพบว่ามีอีกหลายกลุ่มคนที่อาจยังถูกมองข้ามและเข้าถึงการช่วยเหลือได้น้อย

จากแคมเปญ SAVE หมอ SAVE ประเทศไทยเมื่อปี 2563 สู่ปี 2564 กับแคมเปญ SAVE LIVES, PROTECT PEOPLE - เอพี เซฟชีวิต เซฟสังคม เพื่อเติมพลังและจุดประกายสังคมไทยก้าวผ่านโควิดไปด้วยกัน มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่!! วิกฤตินี้เอพีจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โดยมีหลายภารกิจลงพื้นที่ เพื่อหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กลุ่มคนที่อาจถูกมองข้าม เช่น การเข้าไปช่วยดูแลกลุ่มพระสงฆ์จำนวนเกือบ 1,000 รูป ใน 10 พื้นที่เสี่ยง พร้อมสนับสนุน SMEs ไทยด้วยการรับซื้ออาหารสด ผัก ผลไม้ ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ในรูปแบบผูกปิ่นโตจัดส่งแก่โรงครัวทางวัด ร่วมเซฟชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยการส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนด้วยอัตราการไหลสูง (High Flow Oxygen Therapy) อุปกรณ์จำเป็นสำคัญยิ่งในขณะนั้น ให้กับโรงพยาบาลรัฐในพื้นที่สีแดงเข้ม หรือการเข้าดูแลกลุ่มพี่น้องแรงงานกว่า 10,000 ชีวิต ในช่วงล็อกแคมป์ก่อสร้าง ด้วยการจัดส่งข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารแห้ง เครื่องปรุงรส พร้อมน้ำดื่มสะอาดให้กลุ่มพี่น้องแรงงานและครอบครัวที่อยู่ในแคมป์นำไปประกอบอาหาร ตลอดจนช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของค่าน้ำ-ค่าไฟ ตลอดระยะเวลาปิดแคมป์คนงาน เป็นต้น

ภูมิใจได้แต่ “ห้ามนิ่งนอนใจกับการเป็นที่ 1”

วิทการ กล่าวด้วยว่า บ่อยครั้งที่เราได้ยิน CEO เอพี ไทยแลนด์ คุณอนุพงษ์ อัศวโภคิน พูดเสมอว่า

“ดีใจ ภูมิใจในการเป็นที่ 1 ได้ แต่เรานิ่งนอนใจกับการเป็นที่ 1 ไม่ได้ ต้องไม่หยุดพัฒนาและพร้อมที่จะตั้งรับกับกติกาโลกที่เปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา เมื่อไหร่ที่เราหยุด เท่ากับเรากำลังถอยหลังไป 1 ก้าว ทุกสิ่งเปลี่ยนหมดถ้าเอพีไม่ทำงานแบบ Go Beyond ก็จะไม่สามารถหา Next Norm al ที่เป็นความได้เปรียบทางธุรกิจได้เลย”

เมื่อ Passion ผสานรวมกับประสบการณ์ความเก๋าเกมส์ที่ผ่านมาแล้วหลายวิกฤติ! แม่ทัพใหญ่จึงนำพาเรือ “เอพี” ก้าวผ่านมาได้อย่างสวยงาม การันตีจากรางวัลต่างๆ เช่น Hall of Fame Award แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยเชื่อถือที่สุด เป็นปีที่ 3 ซึ่ง “เอพี” ถือเป็นรายแรกในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับรางวัลนี้ 


รางวัล Thailand’s Most Admired Company ด้านบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่คนไทยเชื่อถือที่สุด จากทีมวิจัย BrandAge และล่าสุด รางวัล 2021 Thailand Real Estate Personality of the Year award ซึ่งพิจารณาจากความเคลื่อนไหว ผลงาน ความสำเร็จ ภายใต้การขับเคลื่อนของ CEO ตลอดจนการสนับสนุนช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ ในสถานการณ์โควิด และเป็นผู้บริหารไทยท่านแรกที่ได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งที่สอง  

“เอพี” สานต่อพลัง “เอ็มพาวเวอร์ ลิฟวิ่ง” ผ่าทางตันวิกฤติเคลื่อนธุรกิจโตแกร่ง

แรงขับเคลื่อน “EMPOWER LIVING” คือพลังที่แข็งแกร่งของ “เอพี ไทยแลนด์” ในการเดินเกมรุกที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งอย่างแท้จริง