สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในจีน ซึ่งเป็น
มาตรวัดการเติบโตด้านการบริโภคสำคัญ ปรับตัวขึ้น 12.5% แตะระดับ 44.08 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 6.93 ล้านล้านดอลลาร์) ในปี 2564 ทำให้การเติบโตรายปีเฉลี่ยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.9%
ส่วนยอดค้าปลีกในเดือนธ.ค.ของจีนปรับตัวขึ้น 1.7% เมื่อเทียบรายปี
นายหนิง จี๋เจ๋อ ผู้อำนวยการ NBS กล่าวว่า การที่ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้นทะลุหลัก 44 ล้านล้านหยวนในปี 2564 นั้น ถือเป็นหมุดหมายสำคัญ และกล่าวเสริมว่า ยอดค้าปลีกคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 65.4% ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนปี 2564 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของตลาดภายในประเทศ
เมื่อพิจารณารายละเอียดของข้อมูลพบว่า ยอดค้าปลีกในเขตเมืองอยู่ที่ระดับ 38.16 ล้านล้านหยวนในปี 2564 ซึ่งปรับตัวขึ้น 12.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดค้าปลีกในเขตชนบทปรับตัวขึ้น 12.1% เมื่อเทียบรายปี
ในปี 2564 ยอดค้าปลีกทางออนไลน์ของจีนพุ่งขึ้น 14.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับกว่า 13 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายอดค้าปลีกออนไลน์มีการขยายตัวที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง