͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ^^ความข้องเกี่ยวระหว่าง HGH รวมทั้งโรคไต  (อ่าน 100 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Thetaiso

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9362
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     Growth hormone ราคา
โกรธฮอร์โมน หรือ ฮอร์โมนควบคุมการเจริญเติบโตของคนเรา หรือ Growth hormone ราคา เป็นส่วนของโมเลกุลโปรตีนโพลีเปปไทด์ (polypeptide) ที่ประกอบขึ้นจากโมเลกุลกรดอะมิโน 191 โมเลกุลประกอบกันด้วยพันธะโซ่โดดเดี่ยว (single chain) Hgh คือ และมีน้ำหนัก 22,128 ดาลตัน (Dalton) ผลิตจากต่อมใต้สมอง หน้าที่หลักของโกรธฮอร์โมนเป็นกระตุ้นการเจริญเติบโตในเด็กแล้วก็คนวัยเจริญพันธุ์ นอกจากนั้น โกรธฮอร์โมนตัวนี้ยังช่วยเสริมการทำงานอื่นๆของร่างกายอีกด้วย เช่น:


    

 สามารถอ่านรายละเอียดได้จาก >> Hgh คือ https://hghthai.com/th/%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%84%E0%B8%95/

  ควบคุมการของเหลวในร่างกายให้ปกติ
  ควบคุมการเผาไหม้น้ำตาลให้ปกติ
  ควบคุมการเผาไหม้ไขมันให้ปกติ
  เสริมสร้างการเจริญเติบโตของกระดูกรวมทั้งกล้าม
  ควบคุมส่วนประกอบต่างๆของร่างกายให้ปกติ
  ยิ่งไปกว่านี้ โกรธฮอร์โมนยังได้ผลทางการรักษาที่มีคุณประโยชน์จึงได้ถูกนำมาใช้สำหรับการสั่งจ่ายเป็นยาให้แก่คนไข้

     โกรธฮอร์ ความนิ่งรวมทั้งระบบฮอร์ ความนิ่ง IGF-1:
การทำงานของโกรธฮอร์โมนสมาคมอย่างใกล้ชิดกับฮอร์โมน IGF (Insulin-like growth factor) ซึ่งมีสูตรโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนอินซูลิน ในตอนแรก มีการตั้งสมมุติฐานว่าโกรธฮอร์โมนไม่เป็นผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายโดยตรงและจะออกฤทธิ์ผ่าน IGF-1 อย่างไรก็แล้วแต่ สมมติฐานนี้ได้รับการปรับแก้ในปี ค.ศ. 1985 (พุทธศักราช2528) โดยมีการพิสูจน์แล้วว่าโกรธฮอร์โมนเพียงอย่างเดียวมีผลต่อร่างกายโดยตรงเช่นเดียวกัน (1)

  ดังนี้ แนวทางการทำงานของโกรธฮอร์โมนชมรมยังเกี่ยวโยงกับ IGF ในทั้งคนแก่และก็ลูกในท้อง แม้กระนั้น การเติบโตของทารกในท้องมีสาเหตุมาจากโกรธฮอร์โมนที่ผลิตมาจากต่อมใต้สมองเป็นหลัก แต่เมื่อเด็กทารกคลอดออกมาแล้วการเจริญเติบโตของเด็กโดยยิ่งไปกว่านั้นในวัยเริ่มเจริญพันธุ์ จะมีฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ (Thyroid Hormone) รวมทั้ง Hgh คือ ฮอร์โมนเพศ (Gonadal Hormone) มีส่วนช่วยด้วยด้วยเหมือนกัน

  ในขณะนี้ เป็นที่ทราบกันว่าโกรธฮอร์โมนเป็นตัวกระตุ้นที่มีผล (potent stimulator) ต่อการผลิตฮอร์โมน IGF-1 ที่เจอได้บนเยื่อแทบทั้งสิ้นของร่างกาย นำมาซึ่งการทำให้ HGH สามารถกระตุ้นการสร้างฮอร์โมน IGF-1 บนเนื้อเยื่อกลุ่มนี้และก็ควบคุมการเติบโตของร่างกายให้เป็นปกติ ยิ่งกว่านั้น ยังพบว่าการเจริญเติบโตทางร่างกายหลังคลอดจำนวนมากจำต้องพึ่งโกรธฮอร์โมนแล้วก็ฮอร์โมน IGF มีเพียงแต่ 17% เท่านั้นที่การเติบโตของร่างกายเกิดขึ้นอย่างอิสระ


    

     ฮอร์โมน IGF มีตัวรับสัญญาณ (receptor) ของร่างกายสองจำพวกร่วมกัน คือ IGF-1 และ IGF-2 โดย IGF เป็นโพลีเปปไทด์ที่ประกอบขึ้นจากโมเลกุลกรดอะมิโน 7 โมเลกุลรวมทั้งถูกเข้ารหัสอยู่ในแขนข้างยาว (long arm) บนโครโมโซมคู่ที่ 12 ตอนที่ IGF-2 เป็นโพลีเปปไทด์ที่ประกอบขึ้นจากโมเลกุลกรดอะมิโน 67 โมเลกุลและมีอิสรภาพอย่างสิ้นเชิงจากโกรธฮอร์โมน นอกเหนือจากนี้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง IGF-1 และ IGF-2หมายถึงฮอร์โมน IGF-2 ถูกเข้ารหัสในแขนข้างสั้น (short arm) ของโครโมโซมคู่ที่ 11 ซึ่งปฏิบัติภารกิจกระตุ้นการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อร่างกายร่วมกับการเพิ่มจำนวนเซลล์ (proliferation) รวมทั้งการแบ่งตัวของเซลล์ (differentiation)

a woman who suffered from chronic kidney disease.
โกรธฮอร์โมนแล้วก็รูปแบบการทำงานของไต
โกรธฮอร์โมนมีความจำเป็นต่อการรักษาอัตราการไหลของพลาสมาผ่านไต (Renal Plasma Flow) และอัตราการกรองของไต (Glomerular Filtration Rate) ซึ่งเป็นสองแนวทางการทำงานประจำของไตสำหรับการควบคุมการทำงานของร่างกายให้ปกติ มีการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลของโกรธฮอร์โมนที่มีต่อการดำเนินการของไตด้วยการทดลองผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงปริมาณหนึ่งโดยฉีดโกรธฮอร์โมนเข้ากล้าม หลังจากที่ได้รับการฉีดโกรธฮอร์โมนปริมาณ 0.15 มิลลิกรัม/กก. ผู้รับการทดลองได้รับการตรวจค้นภาวการณ์ความดันเลือดในปอดสูง (pulmonary arterial hypertension หรือ PAH) รวมทั้งอัตราการกรองอินซูลิน (insulin clearance rate) เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยเจอระดับโกรธฮอร์โมนในพลาสมาสูงที่สุดภายหลังที่คนรับการทดลองได้รับการฉีดตรงเวลา 2.25 ชั่วโมง แล้วโกรธฮอร์โมนเริ่มลดน้อยลงเป็นลำดับ ในวันต่อมา เจอระดับพลาสมาสูงขึ้นบางส่วนจากเส้นฐานแล้วก็ในวันที่สามระดับพลาสมาลดน้อยลงจนถึงเส้นฐาน

เพราะเหตุว่าการทำงานของโกรธฮอร์โมนสโมสรอย่างใกล้ชิดกับ IGF-1 จึงมีการบันทึกระดับฮอร์โมน IGF-1 ด้วยด้วยเหมือนกัน โดยในวันแรกที่ฉีดโกรธฮอร์โมนเข้าร่างกาย ไม่เจอการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมน IGF-1 แต่ว่าระดับฮอร์โมน IGF-1 สูงมากขึ้นในวันที่สองรวมทั้งยังคงสูงอยู่ในวันที่สามของการทดลอง

นอกเหนือจากนั้น เมื่อกระทำการประเมินอัตราการไหลของพลาสมาผ่านไตHgh คือ (Renal Plasma Flow) แล้วก็อัตราการกรองของไต (Glomerular Filtration Rate) เพื่อกล่าวหารูปแบบการทำงานของไตดีขึ้นหรือเปล่าเมื่อได้รับการฉีดโกรธฮอร์โมน พบว่าไม่เกิดการเปลี่ยนใดใดในวันแรก แม้กระนั้น ทั้งสองวิธีการทำงานมีอัตราที่สูงขึ้นในวันที่สองรวมทั้งยังคงสูงอยู่ในวันที่สามของการทดลอง โดยเหตุนี้ ก็เลยสรุปว่าโกรธฮอร์โมนมีผลที่ชักช้าต่อลักษณะการทำงานของไตภายหลังที่ระดับเซรั่มโกรธฮอร์โมนในร่างกายเริ่มน้อยลง (2) Growth hormone ราคา

บทสรุปจากการเรียนได้พิสูจน์ให้มีความเห็นว่า:

การเพิ่มขึ้นของโกรธฮอร์โมนในร่างกายส่งผลให้อัตราการไหลของพลาสมาผ่านไต(Renal Plasma Flow) และก็อัตราการกรองของไต (Glomerular Filtration Rate) สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานแล้วก็สิ่งเสริมสุขภาพของไต
อัตราการไหลของพลาสมาผ่านไตภายในร่างกายมีฮอร์โมน IGF-1 เป็นสื่อกลาง
ความเชื่อมโยงระหว่างการเจริญเติบโตช้าของร่างกายกับโรคไต:
โรคไตเรื้อรังมักส่งผลต่อการเติบโตที่ช้าของร่างกายอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นความเกี่ยวพันระหว่างโกรธฮอร์โมนรวมทั้งโรคไต ถึงแม้ว่าจะมีต้นเหตุอื่นเกี่ยวเนื่องร่วมด้วยแต่ว่าเด็กที่ได้รับการวิเคราะห์ว่าเป็นโรคไตจะมีส่วนสูงที่ต่ำกว่าเกณฑ์ต่ำสุดของส่วนสูงปกติ ยิ่งไปกว่านี้ ยังมีต้นสายปลายเหตุอื่นๆที่อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโต อาทิ สภาวะขาดสารอาหาร (malnutrition) ภาวะโลหิตจาง (anemia) ภาวะไทรอยด์ดำเนินการแตกต่างจากปกติจากเหตุอื่น (secondary hyperthyroidism) เนื่องจากว่าการขาดวิตามินดี ภาวการณ์ฟอสฟอรัสในเลือดสูง (hyperphosphatemia) ความผิดแปลกของฮอร์โมนเพศ (sex steroids) การเติบโตที่ไม่ปกติของไต (renal growth disturbances) และโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบโกรธฮอร์โมนหรือฮอร์โมน IGF-1 เป็นต้น (3)

    

   เราสามารถควบคุมโกรธฮอร์โมนให้เป็นปกติสำหรับโรคไตเรื้อรังได้อย่างไร:
แนวทางสำหรับในการรักษาระดับโกรธฮอร์โมนในคนไข้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไตในระยะเริ่มต้นเป็นการแก้ปัญหาการทำงานผิดปกติของระบบเผาผลาญรวมทั้งโภชนาการ ถ้าเกิดการเติบโตของคนเจ็บยังไม่ดีขึ้นภายหลัง 6 เดือนที่เข้ารับการดูแลและรักษา สามารถเริ่มการดูแลรักษาด้วยการใช้ฮอร์โมนทดแทน (growth hormone therapy) ร่วมด้วย ซึ่งได้บอกผลลัพธ์น่าพอใจในอดีตกาลก่อนหน้านี้และก็ช่วยเพิ่มความสูงได้ 2 ถึง 10 เซนติเมตรตลอดตอนความก้าวหน้าทางร่างกายรวมทั้งจิตใจ Growth hormone ราคา

   การเรียนก่อนหน้าที่ผ่านมายังได้ทำให้เห็นว่าระดับโกรธฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนไปตามเหตุต่างๆกลุ่มนี้:

   ฮอร์โมนกลูวัวคอร์ติซอยด์ (Glucocorticoids):การหลั่งโกรธฮอร์โมนจากถูกกระตุ้นภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงแค่นั้นภายหลังฮอร์โมนกลูโคคอร์ติซอกซอยด์เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน อย่างไรก็แล้วแต่ เมื่อฮอร์โมนกลูโคคอร์ติซอยด์ถูกทำโดยตลอดในอีก 12 ชั่วโมงต่อมา พบว่าการหลั่งโกรธฮอร์โมนน้อยลง

   กลูโคส (Glucose): มีการพบว่าสภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (hypoglycemia) จะนำมาซึ่งการหลั่งโกรธฮอร์โมนในร่างกาย ในระหว่างที่สภาวะน้ำตาลในเลือดสูง (Hyperglycemia) จะยั้งการหลั่งของโกรธฮอร์โมน

   กรดอะมิโน (Amino Acids): แอล-อาร์จินีน (L-Arginine)เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งโกรธฮอร์โมนภายในร่างกายเพราะว่าฮอร์โมนควบคุมการหลั่งของโกรธฮอร์โมน (GHRH) มากขึ้นและก็การสร้างโซมาโตสตาตำหนิน (somatostatin) ถูกยับยั้ง

   a nurse was treating a male patient with kidney problem with human growth hormone
โกรธฮอร์โมนสามารถช่วยคุ้มครองปกป้องอัตราการตายของคนไข้โรคไตเรื้อรังได้ไหม
โรคไตเรื้อรัง (Chronic Kidney Disease) ส่งผลร้ายแรงต่อร่างกายแล้วก็ชอบสมาคมกับอัตราการตายที่สูงด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากว่าคนเจ็บมีโอกาสเจ็บไข้ได้ป่วยเพิ่มเติมจากปัญหาเส้นโลหิตและก็หัวใจ มีรายงานว่า ในขณะนี้ประชากรในสหรัฐอเมริกากว่า 26 ล้านคนไข้ด้วยโรคไตเรื้อรังแล้วก็มีการคาดคะเนว่าจำนวนนี้จะสูงมากขึ้นในอนาคต นอกนั้น ยังเจอผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่เข้ารับการขัดไตกว่า 20% ในสหรัฐอเมริกาเสียชีวิตจากอาการเจ็บเจ็บไข้อื่นๆขณะที่อีก 40% เสียชีวิตจากปัญหาหลอดเลือดแล้วก็หัวใจ Growth hormone ราคา

   ยิ่งไปกว่านี้ ปัจจัยอื่นๆอาทิเช่น ภาวะขาดสารอาหารและก็การอักเสบมีหน้าที่สำคัญด้วยเหมือนกันที่ส่งผลต่อความร้ายแรงของโรคไตโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เข้ารับการดูแลและรักษาด้วยวิธีบำบัดตอบแทนไต (renal replacement therapy) นอกจากนี้ ภาวะโลหิตเป็นพิษ (uremia) แล้วก็ สภาวะขาดสารอาหาร (malnutrition) สโมสรกับโรคไตเหมือนกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้แจงอัตราการป่วย (morbidity) รวมทั้ง อัตราการตาย (mortality) ที่สูงในคนป่วยกลุ่มนี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากสภาวะขาดโกรธฮอร์โมน

    บทบาทที่สำคัญของโกรธฮอร์โมนที่มีต่อสุขภาพของร่างกายมองเห็นได้จากแบบอย่างของคนไข้โรคไตเรื้อรังที่มีสภาวะขาดโกรธฮอร์โมน ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีการเสี่ยงมากขึ้นในการกำเนิดปัญหาหลอดเลือดแล้วก็หัวใจเพราะเหตุว่าจำนวนที่ลดน้อยลงของชีวจำนวนไนตริกออกไซด์ (bioavailable nitric oxide) ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของหัวใจและก็เส้นโลหิต ยิ่งกว่านั้น ยังเจอรูปร่างการบีบตัวของหัวใจ (ejection fraction ) แล้วก็มวลหัวใจห้องด้านล่าง (ventricular mass) ลดลงเช่นกันของคนเจ็บกลุ่มนี้ ส่งผลให้สุขภาพของหัวใจเสื่อมโทรมลง Growth hormone ราคา

   การวิจัยนี้เพื่อมองผลของโกรธฮอร์โมนที่มีต่อระบบต่างๆของร่างกายรวมทั้งการหลั่งของโกรธฮอร์โมนยังชี้ให้เห็นว่าสามารถลดไขมันในช่องท้อง (abdominal fat) ไขมันส่งผลเสียต่อร่างกาย เป็นต้นว่า ลิโพโปรตีนความหนาแน่นต่ำ (Low-density lipoproteins) แล้วก็ไตรกลีเซอไรด์ และก็ยังสามารถลดช่องทางการเกิดแรงต้านทานต่อฤทธิ์ของอินซูลิน (insulin resistance) ได้อีกด้วย นอกเหนือจากนั้น สารเหลวที่มีส่วนผสมโกรธฮอร์โมนยังช่วยควบคุมรูปแบบการทำงานของเยื่อบุภายในของร่างกายให้เป็นปกติ เพิ่มการสังเคราะห์โปรตีนรวมทั้งช่วยลดไขมันต่ำช้าจากร่างกายได้ด้วยเหมือนกัน ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ร่างกายที่มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งยังลดช่องทางในการกำเนิดและการเสียชีวิตจากโรค

    เนื่องจากปัญหาเส้นโลหิตแล้วก็หัวใจเป็นต้นสายปลายเหตุที่เกี่ยวข้องธ์กับการเสียชีวิตด้วยโรคไตเรื้อรัง ฉะนั้น โกรธฮอร์โมนอาจมีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการลดจังหวะการเสียชีวิตลงได้ด้วยการเสริมสร้างร่างกายที่แข็งแรงของหัวใจ     



 ขอขอบคุณบทความ บทความ Hgh คือ https://hghthai.com/th/%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%84%E0%B8%95/