͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: รู้จัก ‘จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแห่งอนาคต’ ภายใต้การขับเคลื่อนของหน่วยงานความม  (อ่าน 294 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
รู้จัก ‘จะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแห่งอนาคต’ ภายใต้การขับเคลื่อนของหน่วยงานความมั่นคง
6 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 21.00 น. ผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้าสลายการชุมนุมในวันแรกที่รวมตัวกันหน้าทำเนียบรัฐบาล มีผู้ถูกจับกุม 37 คนและนำตัวไปยังสโมสรตำรวจด้วยข้อหาชุมนุมในที่หวงห้าม

การผลักดันโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2559 ยุครัฐบาล คสช. มีมติให้เป็นเมืองต้นแบบ ‘สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน’ จากนั้นกลายเป็นประเด็นในพื้นที่ เมื่อมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เห็นชอบให้ขยายผลโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต โดยมีศูนย์อํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เป็นผู้ขับเคลื่อนโครงการ และกลุ่ม ทีพีไอ กรุ๊ป เป็นผู้ลงทุนหลัก
mgwin88
21 มกราคม 2563 ที่ประชุม ครม. รับทราบการกำหนดให้ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ในฐานะ ‘เมืองต้นแบบที่ 4’ ‘เมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต’ เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ และเห็นชอบในหลักการของแผนเร่งด่วนการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ซึ่งคนในพื้นที่มองว่าการดำเนินโครงการขาดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน

“การทํางานของ ศอ.บต. ที่มีหน้าที่บริหารจัดการความขัดแย้งพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่กลับเข้ามาผลักดันโครงการนี้จนเป็นตัวปัญหาสร้างความขัดแย้งเสียเอง เข้ามาทําหน้าที่ออกหน้าแทนกลุ่มทุนที่ต้องการเข้ามาสร้างนิคมอุตสาหกรรมในชุมชนของพวกเรา จนทําให้เกิดความแตกแยกของคนภายในชุมชนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน” ไครียะห์ ระหมันยะ ‘ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ’ เยาวชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ส่งจดหมายน้อยฉบับที่สองถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล หลังจากจดหมายฉบับแรกของเธอซึ่งส่งจากสงขลาบ้านเกิดพร้อมหนังสือที่ยื่นต่อ ศอ.บต. ไม่ได้รับคำตอบจากนายกฯ     mgwin88 ?????

เธอเชื่อว่าการอนุมัติโครงการนี้ของรัฐบาลประยุทธ์เกิดขึ้นจากฐานข้อมูลที่ไม่ถูกต้องที่ ศอ.บต. จัดทําขึ้น “เห็นได้จากหลายเวทีที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง แต่แค่ต้องการล่ารายชื่อผู้สนับสนุนโครงการเท่านั้น โดยไม่มีการให้ข้อมูลอันเป็นข้อเท็จจริงใดๆ เลย”

เวทีรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ถูกเลื่อนออกไป ขณะเดียวกันการจัดเวทีประชาพิจารณ์ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ที่พยายามเปลี่ยนผังเมืองบ้านเกิดของเธอที่เดิมเป็นสีเขียวให้เป็นสีม่วงเพื่อรองรับนิคมอุตสาหกรรมนั้นต้องระดมกำลังตำรวจเข้ารักษาความปลอดภัยจาก 5 จังหวัด รวมแล้วกว่า 1,000 นาย

ในวันนั้นผู้เห็นต่างไม่ได้รับโอกาสเข้าใกล้เวทีประชาพิจารณ์รับฟังความเห็น เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นออกแถลงการณ์ ‘หยุดโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ’ ให้เหตุผลว่าโครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตไม่ชอบธรรมด้วย 3 ข้อหลักๆ ได้แก่

1. ดำเนินการโครงการอย่างรวบรัดตัดขั้นตอน โดยอนุมัติงบประมาณเบื้องต้น 18,000 กว่าล้านบาทก่อน แล้วมาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นภายหลัง อันถือเป็นวิธีปฏิบัติที่ไม่สวยงาม และไม่สามารถยอมรับได้

2. เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน โดยใช้ ศอ.บต. ซึ่งกุมอำนาจบริหารราชการและความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกลไกขับเคลื่อน และได้ใช้วิธีการพิเศษเพื่อจะให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ และอ้างถึงความเจริญด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่ผลประโยชน์หลักจะตกอยู่กับทุนเฉพาะกลุ่มและนายหน้าซื้อขายที่ดินเท่านั้น
mgwin
3. โครงการนี้จะสร้างความเสียหายกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างมหาศาลในอนาคต และอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนสภาพของชายหาดอย่างรุนแรง รวมถึงสภาพอากาศจากมลพิษโรงงานจำนวนมาก และน้ำเสียที่จะปล่อยลงสู่ทะเล ซึ่งจะทำลายระบบนิเวศโดยรวมของทะเลที่ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดสงขลาเท่านั้น

14 ธันวาคม 2563 ‘เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น’ และชาวบ้านจาก อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 50 คน เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล ขอให้รัฐบาลยกเลิกโครงการ ‘เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต’ หรือ ‘เมืองต้นแบบที่ 4’ ในพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอจะนะ ได้แก่ นาทับ สะกอม และตลิ่งชัน

หลังจากการเจรจากับผู้แทนรัฐบาลขณะนั้น ประกอบด้วย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี จนได้ข้อสรุปร่วมกันจึงมีการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ผลการเจรจาแก้ไขปัญหา โดยมีตัวแทนเครือข่ายฯ ร่วมลงนาม ประกอบด้วย รุ่งเรือง ระหมันยะ, จันทิมา ชัยบุตรดี และ ประยงค์ ดอกลำไย ซึ่งมีสาระสําคัญ 3 ประการ คือ

1. รัฐบาลจะตรวจสอบกระบวนการดําเนินงานของศูนย์อํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ถึงความไม่ปกติของโครงการทั้งหมด

2. รัฐบาลจะจัดให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment: SEA) แบบมีส่วนร่วม ซึ่งจะมีคณะศึกษาอันเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้รัฐบาลมีเหตุผลทางวิชาการประกอบการตัดสินใจเดินหน้าหรือยุติโครงการต่อไป

3. รัฐบาลสัญญาว่าจะยุติการดําเนินงานทุกอย่างไว้ก่อนจนกว่าการดําเนินการในข้อ 1 และ ข้อ 2 จะแล้วเสร็จ

ผ่านมาแล้วเกือบหนึ่งปี 22 พฤศจิกายน 2564 ตัวแทนชาวอำเภอจะนะทั้ง 3 ตำบล จำนวนประมาณ 50 คน เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม ติดป้ายขนาดใหญ่เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยข้อความ “หยุดอุตสาหกรรมทำลายชุมชน เราขอทวงสัญญา SEA ไม่เอา ค.1”

การรับฟังความเห็นครั้งที่ 1 (ค.1) ว่าด้วยนิคมอุตสาหกรรมจะนะขนาดร่วม 20,000 ไร่ จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 13-23 ธันวาคม 2564

โครงการ ‘นิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต’ ประกอบด้วยพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือน้ำลึกขนส่งสินค้า 2 ท่า โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเหลวขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 2,900 เมกะวัตต์ พร้อมด้วยท่าเรือน้ำลึกสำหรับขนก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมอีก 1 ท่า

การรับฟังรอบนี้มีจุดจัดเวที 4 แห่ง ให้เวลาจุดรับฟังละครึ่งวัน โดยเป็นการเข้าร่วมในห้องประชุมไม่เกิน 50 คน ที่เหลือต้องเข้าฟังออนไลน์ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

25 พฤศจิกายน 2564 ไครียะห์ ระหมันยะ ‘ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ’ กลับมาทวงสัญญารัฐบาล ด้วยการอ่านจดหมายหน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง
mgwin88 ?????
ชาวบ้านจะนะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มาสมทบเมื่อบ่ายวันที่ 5 ธันวาคม เพื่อเตรียมปักหลักเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามที่ได้ให้สัญญาไว้ใน MOU ซึ่งจะครบรอบ 1 ปีในวันที่ 14 ธันวาคม

“สิ่งที่จะทําให้พวกเรากลับบ้านได้มีทางเดียวเท่านั้นคือ รัฐบาลต้องทําตามคําสัญญาที่เคยให้ไว้กับพวกเราเมื่อปีที่แล้วอย่างครบถ้วนสมบูรณ์” ส่วนหนึ่งจากแถลงการณ์ของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ฉบับที่ 1 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ก่อนถูกสลายการชุมนุมในค่ำวันเดียวกัน

ล่าสุด 7 ธันวาคม รุ่งเรือง ระหมันยะ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตั้งแต่เมื่อคืน ได้ส่งสาส์นล่าสุดว่ามีการต่อรองว่าจะไม่ดำเนินคดีแต่ประชาชนต้องหยุดคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

"พี่น้องทุกคนไม่ยอมรับ และยืนยันว่าหากออกไปได้ก็จะไปอยู่ที่ทำเนียบอีก จนกว่าข้อเรียกร้องจะบรรลุ คดีแค่นี้ทำลายความตั้งใจพวกเราไม่ได้ เราพร้อมเอาชีวิตเข้าแลก"
ติดตามรายละเอียดได้ที่ ::: https://slotxo-game.vip/