͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ตั้งราคาขายที่ดินยังไงถึงจะไม่ขาดทุน  (อ่าน 66 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chigaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13687
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


ตั้งราคาขายที่ดินยังไงถึงจะไม่ขาดทุน

สวัสดีครับวันนี้เว็บไซต์ Teedinthailand.com ได้นำบทความดีๆสำหรับผู้ที่มีความสนใจในการที่จะซื้อหรือขายที่ดินมาฝากกันครับ โดยหัวข้อของบทความนี้ได้แก่ “ตั้งราคา ขายที่ดิน ยังไงถึงจะไม่ขาดทุน” ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปอ่านพร้อมๆกันได้เลยครับ
1.  หาข้อมูลเบื้องต้นจากราคาประเมินโดยปกติแล้วจะมีการตีราคาหรือประเมินที่ดินให้เราได้ทราบกันอยู่แล้วครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าเรารู้ราคาประเมินแล้วเราจะสามารถตั้งราคานั้นได้เลย เพราะจริงๆแล้วนั้นราคาที่ดินจะมีปัจจัยอื่นๆมาเป็นตัวกำหนดเพิ่มเติมอีกครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการประเมินที่ดินจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ
       1.1  ราคาประเมินราชการจากกรมธนารักษ์ ซึ่งเราสามารถดูราคาประเมินจากกรมธนารักษ์ประกอบการตัดสินใจในการตั้งราคาที่ดินได้จากเว็บไซต์หลักของกรมธนารักษ์ โดยจะมีการประเมินราคาที่ดินทุกๆ 4 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในการเป็นค่าราคามาตรฐานในการตั้งราคาที่ดิน แล้วที่เหลือเจ้าของที่ดินจะนำไปหักลบ หรือบวกเพิ่มก็เป็นสิทธิ์ของเขา
        1.2  ราคาประเมินจากองค์กรอิสระหรือสถาบันทางการเงิน ส่วนใหญ่นั้นมักจะประเมินราคาจากราคาตลาดที่ดินเป็นหลัก แต่ก็พอจะมีการนำข้อมูลของกรมธนารักษ์มาประกอบด้วยเช่นกัน ซึ่งการประเมินราคาขององค์กรอิสระหรือสถานบันทางการเงินนั้นจะสะท้อนมูลค่าที่ดินได้มากกว่ากรมธนารักษ์ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นการตั้งราคาขายที่ดินก็อยู่ที่ดุลยพินิจและความพึงพอใจของผู้ขายเสียมากกว่า ถ้าหากขายแพงเกินไปก็จะขายออกได้ยากเมื่อเทียบกับราคาที่ดินในแถวๆละแวกนั้น
2.  ทำเลที่ตั้งนั้นสำคัญกับการตั้งราคาที่ดินทำเลทองนั้นมักจะมีราคาที่แพงอยู่เสมอ เช่นที่ดินที่อยู่ใจกลางเมืองขนาดใหญ่ที่มีความเจริญ, ที่ดินใกล้กับมหาวิทยาลัย ฯลฯ มักจะมีราคาที่สูงกว่าที่ดินแถวรอบนอก หรือที่ๆห่างไกลจากความเจริญ เพราะฉะนั้นการที่จะตั้งราคาที่ดินก็ควรที่จะดูรอบๆของที่ดินด้วย ว่าเป็นที่ต้องการของคนมากแค่ไหน เพราะถ้าเป็นที่ทำเลที่ดีไม่ว่าราคาจะแพงสักแค่ไหนก็ต้องมีคนซื้ออย่างแน่นอน3.  ลักษณะที่ดิน รูปร่าง ขนาดเนื้อที่ของที่ดิน และสภาพที่ดินนั้นก็มีส่วนสำคัญหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าที่ตาบอด หรือที่ดินที่อาจจะไม่มีการพัฒนาอะไรเลยใช่มั้ยครับ? ที่เหล่านั้นมักจะเป็นที่ที่ห่างไกลจากความเจริญ หรือว่าถนนหนทาง นั่นจึงเป็นตัวแปรสำคัญให้ที่เหล่านั้นมีราคาที่ถูกมากๆเมื่อเทียบกับที่ทำเลทอง เพราะฉะนั้นการที่เราจะตั้งราคาที่ดินเราควรนึกถึงข้อนี้เอาไว้ด้วย เพื่อช่วยในการประกอบการตัดสินใจในการตั้งราคาที่ดินและนี่ก็คือ 3 ข้อหลักๆ ในการตั้งราคาที่ดินยังไงไม่ให้ขาดทุน เมื่อเรารู้มูลค่าของที่ดินจากข้อมูลที่เรามี เราก็จะรู้ราคามูลค่าที่แท้จริงของมัน จะได้ไม่ไปตั้งราคาขาดทุนนั่นเองครับ