͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: “ชัยวุฒิ” งัดข้อมูล “อย.สหรัฐฯ” ตอก “หมอหทัย” ระบุ “ไอคอส”   (อ่าน 60 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Thetaiso

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9362
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


“ชัยวุฒิ” งัดข้อมูลโต้ “หมอหทัย” ชี้ “อย.สหรัฐฯ” ไฟเขียวขาย “บุหรี่ไอคอส” ให้สื่อสารกับผู้บริโภค ระบุ สารอันตรายน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ ถูกกฎหมายแล้วใน 67 ประเทศ แนะเอาข้อมูลที่ถูกต้องมาเปิดเผย

วันนี้ (1 ต.ค. 64) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีที่ นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ คัดค้านแนวคิดของนายชัยวุฒิที่เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ถึงการทำให้บุหรี่ไฟฟ้า หรือไอคอส ถูกกฎหมาย พร้อมระบุว่า ทางการแพทย์ยืนยันทำลายสุขภาพผู้สูบอย่างมาก ว่า ประเด็นเรื่องความอันตราย คิดว่า นพ.หทัย น่าจะยังไม่ทราบที่ อย.ของสหรัฐฯ (US-FDA) อนุญาตให้ไอคอสสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ ว่า ผู้ใช้ไอคอสจะรับสารอันตรายที่ลดลง เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบลดความเสี่ยงที่เรียกว่า Modified Risk Tobacco Products (MRTP) ซึ่งชัดเจนว่าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ปกติ

“ข้อมูลนี้น่าจะแตกต่างกับที่ นพ.หทัย ได้ยินมา ผมจึงรู้สึกเศร้าคนเป็นแพทย์ไม่ทราบข้อมูลเหล่านี้” รมว.ดีอีเอส กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้ อย.สหรัฐฯ เป็นหน่วยงานสำคัญที่ให้ความเห็นต่อ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรื่องวัคซีนโควิดและพิจารณาล้ำหน้าไปกว่าองค์การอนามัยโลก ที่สำคัญ อย. สหรัฐฯ เขาดูเรื่อง Net Benefit ของทุกภาคส่วนเอามาพิจารณา ทั้งผู้สูบ ผู้ไม่สูบ เยาวชน แล้วก็สรุปว่า ให้ประโยชน์มากกว่าโทษ และยังอนุญาตให้ขายได้ เพราะเห็นว่าเป็นการปกป้องสุขภาพของประชาชน

“ตอนนี้ไอคอสถูกกฎหมายใน 67 ประเทศทั่วโลก ถ้ามันอันตรายอย่างที่ นพ.หทัย บอก คงไม่มีประเทศไหนให้ขาย เราอาจจะได้ยินแต่ข้อมูลจากหมอกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ถ้ามีโอกาสเราน่าจะนำเรียนข้อมูลที่ถูกต้องให้ทราบ” นายชัยวุฒิ ระบุ