͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: อีเบย์เปิดโครงการหนุน ’SME’ ขายสินค้าสู่ 3 หลักที่สินค้าไทยได้รับความนิยม  (อ่าน 93 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Chigaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13687
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด


อีเบย์ มองเทรนด์การขายสินค้าอีคอมเมิร์ซจากไทยสู่ตลาดโลกยังเติบโตด้วยฐานผู้ใช้งานกว่า 159 ล้านคนทั่วโลก โดยสินค้าจากไทยได้รับความนิยมในสหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ที่ทำให้ลูกค้ากลับซื้อซ้ำ พร้อมเปิดตัวโครงการ “eBay NextGen” ให้สิทธิผู้ประกอบการรายใหม่ ปลดล็อกข้อจำกัดการขายสินค้าออนไลน์

นางรินทร์ลิตา ศรีโรจนภิญโญ หัวหน้าฝ่ายการตลาด อีเบย์ ประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงที่โลกกำลังเผชิญกับภัยโควิด-19 อยู่นั้น ผู้คนอยู่ในบ้านมากขึ้น การเลือกซื้อของออนไลน์เป็นสิ่งหนึ่งที่คนหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกกลับมีศักยภาพการเติบโตอย่างทวีคูณ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 อีเบย์มีผู้ซื้อทั่วโลกมากกว่า 159 ล้านคน มีผู้ขายกว่า 19 ล้านคนลงขายสินค้ามากกว่า 1,500 ล้านรายการ

โดยมียอดการใช้จ่ายมากกว่า 22,100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 730,000 ล้านบาท และเรายังพบว่าความต้องการสินค้าเฉพาะกลุ่มในอีเบย์นั้นเพิ่มขึ้นสูงมากในปีที่ผ่านมา สินค้าขายดีและมีมูลค่าสูงที่สุดบน eBay ทั่วโลก ประกอบด้วย การ์ดสะสม เช่น การ์ดกีฬา การ์ดเกม และการ์ดโปเกมอน ที่มีการขายไปแล้วมากกว่า 45 ล้านใบในปี 2563 ด้วยอัตราการขายออกสูงถึงกว่า 90 ใบในหนึ่งนาที นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มสินค้าที่กำลังติดเทรนด์ขายดี ได้แก่ กลุ่มอะไหล่ยนต์ อุปกรณ์วิดีโอเกม รองเท้าผ้าใบ และของสะสมลักชัวรี



“ผู้ขายไทยยังคงขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่องบนอีเบย์ และยังมองเห็นโอกาสของผู้ขายไทยที่สามารถตอบรับความต้องการของตลาดได้ สำหรับสินค้าจากประเทศไทยที่ขายดี ได้แก่ 1.จิวเวลรี เพชรพลอย นาฬิกาหรู 2.อะไหล่ยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และ 3.สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม”

ขณะเดียวกัน ยังเห็นถึงเทรนด์ 5 กลุ่มสินค้าที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วได้แก่ 1.อะไหล่รถจักรยานยนต์ 2.จิวเวลรีแบบมีพลอยประดับ หรือมีตัวเรือนเป็นเนื้อเงิน เนื้อทองคำ 3.เพชรแบบเป็นเม็ดที่มีใบรับรอง 4.ผลิตภัณฑ์ดูแลและจัดแต่งเส้นผม และ 5.ต้นไม้ตกแต่งบ้าน โดยทั้งหมดนี้เป็นกลุ่มสินค้าที่เป็นที่นิยมในตลาดที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว



สินค้าทั้งหมดนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย พร้อมกันนี้ ยังได้มีการเปิดตัวโครงการ “eBay NextGen” เปิดโอกาสให้กับเอสเอ็มอีไทยที่ยังไม่เคยค้าขายบนอีเบย์ ได้มีโอกาสขยายตลาดสู่แพลตฟอร์มโดยง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยสิทธิพิเศษให้แก่ผู้ขายรายใหม่ พร้อมแนะนำตั้งแต่เริ่มเปิดบัญชีจนถึงการลงขายสินค้าชิ้นแรกบนอีเบย์ พร้อมกันนี้ ยังมีสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่มีทะเบียนพาณิชย์ (กิจการเจ้าของคนเดียว) หรือเป็นบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด และมีหนังสือรับรองนิติบุคคล

นอกจากนี้ อีเบย์ยังได้แนะนำระบบการชำระเงินแบบใหม่ อีเบย์แมเนจเพย์เมนต์ “อีเบย์เอ็มพี” (eBay Managed Payment หรือ eBay MP) เพื่อให้ผู้ซื้อมีช่องทางชำระเงินมากขึ้น และเป็นศูนย์รวมให้ผู้ขายจัดการการขายและรับชำระค่าสินค้าได้เบ็ดเสร็จในที่เดียว เพื่อช่วยทั้งเรื่องความมั่นใจ และความปลอดภัยให้แก่ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย