͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: @@เช่าไฟสตูดิโอ ถ่ายภาพนิ่งบุคคล จะต้องใช้ไฟจำนวนกี่หัว  (อ่าน 177 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ catuip888

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

การ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายรูปบุคคล ไม่สามารถเจาะจง ว่าจะต้องเป็นจำนวนไฟสตูดิโอกี่ดวง 1 ดวง 2 ดวงหรือ 3 ดวงหรือจะ 10 ดวง ก็ได้ อยู่ที่ว่า ภาพที่ช่างภาพต้องการให้ออกมา และวิธีการที่จะทำให้ได้รูปเหล่านั้น โดยในภาพที่ถ่ายออกมา แบบเดียวกัน อาจใช้ไฟแฟลช 1ดวงก็ได้ 2ดวงก็ได้ 3 ดวงก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพแบบเดียวกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ ขึ้นอยู่กับ การจัดไฟ และการใช้อุปกรณ์เสริม

ไฟแฟลช 1หัว จะจัดไฟถ่ายรูปยังไง ?
ในการจัดแสงไฟ ของการถ่ายภาพ เราแบ่งลักษณะของแสง คร่าวๆได้ 4 รูปแบบ คือ
1.มุม  มุมหมายถึงทิศทางของแสงจากไฟ ส่องเข้ามาหาสิ่งที่ต้องการถ่าย ว่าแสงนั้น จะเข้ามาในทิศทางแบบไหน มุมล่างหรือมุมบนศรีษะ มุมด้านหน้าโดยตรง หรือมุมที่เข้ามาจากด้านซ้าย หรือมุมที่เข้ามาจากด้านหลัง มุมเหล่านั้นมีผล ให้เกิดแสงบนหน้าตาของบุคคล คนละแบบกันไป
2.ความสว่าง ความสว่างหมายถึง ความสว่างของแสง ที่ยิงออกมาจาก หัวไฟสตูดิโอ ถ้ายิ่งยิงแสงด้วยกำลังไฟสูง ความสว่างก็จะสูงมากขึ้น ถ้าลดกำลังไฟลง ความสว่างก็จะน้อยลงตามไปด้วย
3.ระยะทาง  ระยะทางหมายถึง การที่ไฟแฟลชที่ยิงแสงแฟลชออกมา อยู่ห่างจากตัวนายแบบมากแค่ไหน ถ้าอยู่ใกล้ ก็เห็นทำให้แสงสว่างมากขึ้น แต่ความนุ่มของเงาก็จะเพิ่มมากขึ้น ถ้าอยู่ห่างไกล แสงก็จะสว่างต่ำลง ความนุ่มของเงาจะน้อยลง เงาก็จะคมขึ้น
4.การกระจายแสง  การกระจายแสงหมายถึง การที่มีสิ่งที่มากั้นที่หัวไฟ เพื่อช่วยในการกระจายแสง ในรูปแบบต่างๆ เช่น โคมกระจายแสง จะเป็นการทำให้ แสงของหัวไฟสตูดิโอ ที่กระจายแสงไปยังด้านหน้า ซึ่งทำให้เงาชัดเกินไป แต่ถ้า ใช้หัว ร่มทะลุสีขาว ที่เอามากั้นบนหัวไฟ จะช่วยทำให้ เงาที่เกิดขึ้นมีความนุ่มมากขึ้น เงาจะกระจาย มองไม่เห็นขอบของเงา
ดังนั้น การที่ เช่าไฟสตูดิโอ แค่หัวเดียว และใช้การจัดไฟ 4 ข้อข้างต้น ก็สามารถสร้างความแตกต่าง ของการจัดไฟได้  รวมทั้ง ถ้าเรามีการใช้งานแผ่นโฟมสะท้อนแสง ก็จะทำให้มีมิติของแสง เพิ่มขึ้นอีกมาก
สอบถามและอ่านรายละเอียดได้จาก >> เช่าไฟสตูดิโอ http://sonlightstudio.com/studio-light/


ภาพตัวอย่าง แสงไฟสตูดิโอ 1ดวง
จากภาพด้านบน เป็นการใช้ไฟสตูดิโอ เพียงแค่ดวงเดียวทุกภาพ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ ทิศทางของแสง และลักษณะของการกระจายแสง เพียงแค่นี้ ก็จะทำให้ ลักษณะของภาพรวมถึง mood ของภาพ  มีความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน
แสงที่ยิงมาจากด้านข้าง ทำให้หน้าของคน สว่างเพียงแค่ครึ่งเดียว ก็จะได้อารมณ์แบบหนึ่ง และแสงที่ทำให้หน้า สว่าง70% ก็จะทำให้ภาพ เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง และแสงไฟสตูดิโอที่มาจากด้านหน้าโดยตรง มีการกระจายแสงที่กว้าง โดยใช้อุปกรณ์ ร่มกระจายแสง ก็ทำให้ได้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง


ภาพตัวอย่าง แสงหัวไฟสตู 2ดวง
แล้วจากภาพด้านบนตรงส่วนนี้ จะเป็นการใช้ไฟสตูดิโอ 2 ดวงในลักษณะ วางคนละจุดัน เราจะสังเกตได้ว่า จะมีแสงซึ่งอยู่คนละฝั่ง ของหัวของตัวบุคคล สร้างให้เกิดความสว่างบนใบหน้า คนละฟาก บางรูปจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน ของแสงแต่ละฝั่ง โดยแบ่งเป็นสี ที่เข้ามาจากแต่ละด้าน
บางภาพมีแสงไฟแฟลชดวงหลัก ทำให้หน้าสว่าง 70% อยู่แล้ว จะมีแสงไฟสตูดิโออีกดวงหนึ่ง ที่มักจะใช้เป็นดวงที่เล็กกว่า ความสว่างน้อยกว่า ทำให้เกิดความสว่างเล็กน้อยในมุมมืด เพื่อสร้างให้มองเห็นรูปทรงหัวของคน



ภาพตัวอย่าง แสงไฟแฟลช 3ดวง
ส่วนการใช้ไฟแฟลช 3 ดวง ก็ยิ่งทำให้ การจัดไฟทำได้มากรูปแบบ มากยิ่งขึ้นหลายเท่า อย่างในภาพด้านบน จะเป็นการใช้ หัวไฟสตู 3 ดวง มี 2 ดวงตั้งด้านข้าง2ข้าง เพื่อสร้างแสงริมไลท์ ด้านข้างลำตัว ส่วนอีก1ดวง ตั้งอยู่ด้านหน้า ทำให้มองเห็น กลางลำตัวมีแสงสว่าง  ดังจะเห็นได้จากการใช้สีแสงคนละสี
หรือจะเป็นการใช้แสง2ดวง ด้านบนและล่าง เพื่อทำให้เงาใต้คางสว่างขึ้น และมีแสงด้านหลังที่ส่องให้ เกิดริมไลท์บนผมสว่าง นี่ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ไฟแฟลช 3 ดวง แต่มีทิศทาง การยิงแสงเข้ามาในลักษณะซึ่งต่างกัน

สรุปว่า ดังนั้นหากจะเป็นการถามว่าจะ เช่าไฟสตูดิโอ เพื่อถ่ายภาพคน ต้องใช้ไฟสตูดิโอกี่ดวง ก็จะตอบได้อย่างหนักแน่นว่า ขึ้นอยู่กับ ความต้องการของ ช่างภาพ และขึ้นอยู่กับวิธีการ การดัดแปลง ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้ถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ที่ทำให้ ไม่ว่าจะเป็นไฟกี่ดวง ก็สามารถที่จะ ถ่ายภาพออกมาเพื่อตอบสนอง ในความคิดได้ทั้งหมด
แต่ก็ย่อมเป็นการดีกว่า ที่จะมีไฟจำนวนหลายดวง เผื่อเอาไว้มากกว่าที่จะใช้งานจริง แต่หากถามว่า จำนวน เช่าไฟสตูดิโอ ที่แนะนำจะเป็นอย่างไร โดยความเห็นของทางเราคิดว่า มีหัวไฟสตูจำนวน 2 ดวง จะเป็นจำนวนพื้นฐาน ที่เหมาะสมในการ จะมี เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้หลากหลาย รูปแบบ โดยใช้จำนวนหัวไฟน้อยที่สุด
บทความเกี่ยวกับการ เช่าไฟสตูดิโอ / เช่าไฟสตูดิโอ แฟลช
สนใจ เช่าไฟสตูดิโอ ไฟต่อเนื่อง ฉากถ่ายรูป
Web: http://sonlightstudio.com/studio-light/