͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เทรนด์ใหม่ เลือกดู สาระ ออนไลน์  (อ่าน 91 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

likeplusplus

  • บุคคลทั่วไป
เทรนด์ใหม่ เลือกดู สาระ ออนไลน์
« เมื่อ: 13 2021-05-13 2021 19:%i:1620907801 »
วิถีใหม่ ชม ข้อมูลข่าวสาร ออนไลน์

ตอนล็อกดาวน์ที่ผ่านมาจะบอกได้ว่าเป็นสถานการณ์แปลกใหม่ที่น่าประหลาดใจในการใช้ชีวิตของพวกเราอยู่ไม่น้อย จากที่เคยเต็มที่กับการใช้ชีวิต ไปทุกที่ได้ตามใจ ท้ายที่สุดกลายเป็นต้องอยู่แต่ในบ้าน สาระเดียวที่หาได้คือการเสพสื่อบันเทิงต่าง ๆ ผ่านช่องทางระบบOnline เวลาหนึ่งวันส่วนใหญ่เราใช้ไปกับ YouTube ดูหนังออนไลน์บ้าง ฟังเพลงบ้าง หรือแม้กระทั่งการทำตัวเป็นดาว Tiktok เราเลยได้เห็นความบันเทิงใหม่ ๆ ที่เหล่าครีเอเตอร์นำเสนอมาทำให้เรามีความสุข และมีรอยยิ้มให้แต่ละวันนั้นไม่น่าเบื่อ จากความชอบของคนไทยที่รักความสุขนี้เอง จึงมีความคิดสุดเจ๋งที่ถูกคิดออกมาให้เหมาะกับช่วงนี้ เกิดเป็นความสุขรูปแบบใหม่ที่คุณจะสามารถRelaxไปกับเสียงเพลงหรือความบันเทิงได้ผ่านระบบ วีดีโอ สตรีมมิ่ง หรือจะเรียกว่าสิ่งนั้นคือการทำ ไลฟ์ สตรีมมิ่ง

การดูหนังออนไลน์เกิดขึ้นได้อย่างไร ?
ย้อนหลังไป 10 ปี หากมีการพูดถึงการไลฟ์ สตรีมมิ่งในเน็ตคนส่วนใหญ่ก็มักนึกถึงพวกบริการ VDO Conferentทั้งหลายที่ถือว่าเป็นการถ่ายทอดสดประเภทหนึ่งแต่ยังจำกัดอยู่เพียงแค่กลุ่มคนกลุ่มเล็กๆ ที่จะสามารถเห็นการLIVE STREAMINGได้โดยต้องสมัครเป็นสมาชิกพร้อมเข้าไปอยู่ในแต่ละห้อง หรือหากสมัยรุ่นปู่ย่าตายายให้ไกลกว่านี้อีกหน่อยก็เป็นเรื่องของความนิยมต่อการทำคลิปลงweb site ชื่อดังอย่าง Youtube แต่ก็ไม่ได้เป็นการไลฟ์ สตรีมมิ่งอยู่ดี ดังนั้นการ Streaming ในความหมายของการบริการบนโลกออนไลน์ก็คือ การรับส่งสัญญาณภาพและเสียงผ่านเครือข่ายระบบเน็ต ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เข้าถึงยังเครื่องมือต่างๆ ได้ง่ายดายมากขึ้น เป็นการเพิ่มช่องทางรายได้ เพิ่มจำนวนยอดผู้ชมพร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างดี เนื่องจากว่าการเลือกดูผ่านการ Streaming นี้สามารถรับชมได้อย่างไม่จำกัดไม่ว่าอยู่ตรงไหนของโลกก็สามารถการชมได้ นอกจากนี้เครื่องมือที่ใช้รับชมยังหลากหลายไม่ว่าจะเป็น  Labtop มือถือ Tapletหรือสมาร์ททีวี ด้วยการที่ สตีมมิ่ง มีระบบconnectออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องยังทำให้สามารถสร้างจุดเด่นเกี่ยวกับการพูดคุยกับคนดูหรือการสื่อสารระหว่างกันได้สบายขึ้นด้วยประเภทถามตอบ หรือหากต้องการเปลี่ยนมุมกล้องและสร้างสรรค์ฟังก์ชั่นดีๆ ก็สามารถทำได้อีกหลากหลาย ส่งผลให้การเลือกดูของคนดูแทบไม่ได้ต่างจากการดูผ่านทีวีเผลอๆ ยังมีอะไรให้ทำมากกว่าการดูผ่านโทรทัศน์ด้วยซ้ำ นับได้ว่าเป็นรูปแบบการLIVE STREAMINGใหม่ๆ บนโลกออนไลน์
ที่กำลังสร้างกระแสได้อย่างน่าสนใจ

ไลฟ์ สตรีมมิ่ง คืออะไร ?

ย้อนหลังไป 10 ปีหากเราต้องการการชมรับฟัง สาระ ความบันเทิงต่าง เราสามารถเลือกชมหรือฟังผ่านโทรทัศน์หรือวิทยุเท่านั้น เนื่องจากเทคโนโลยียังล้าหลัง แต่ในขณะนี้เทคโนโลยีมีการพัฒนาให้ดีขึ้นจนเกิดการ ถ่ายทอดสด ผ่านรูปแบบ ออนไลน์ต่างๆที่นิยมใน ณ บัด Now วันนี้เราจะมาอธิบายกันว่า ไลฟ์ สตรีมมิ่ง คืออะไรและมีความจำเป็นยังไงถึงตอบโจทย์กับคนวัยรุ่น


LIVE STREAMING ดียังไง ?
LIVE STREAMING คือ การถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงโดยใช้เครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ตผ่านโปรแกรมต่างๆ เช่น Facebook,Youtube และ Instgram เป็นต้น  ซึ่งการสตีมมิ่งสามารถ เลือกชมได้แบบไม่จำกัดสถานที่ ไม่จำกัดจำนวนการชม สามารถรับชมย้อนหลังได้โดยวีดีโอที่รับชมจะถูกส่งผ่านอินเตอร์เน็ต มายังอุปกรณ์ที่ใช้รับชม ซึ่งการStreamingจำเป็นต้องมีDeviceที่ใช้รองรับการทำงานนี้ เช่น Labtop มือถือ Tapletหรือ TV รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันระบบถูกนำมาปรับใช้กับวงการOnlineได้หลากหลาย เช่น วงการ E-sport , วงการหนัง ,  อีเว้นท์และรายการเกมโชว์ เป็นต้น

ประโยชน์ของการ ถ่ายทอดสด ทีต้องทราบ
นอกจากการที่ทำให้เราเข้าถึงสื่อต่างๆ ได้สบายและทันใจแล้ว ไลฟ์ สตรีมมิ่ง ยังมี
ความสำคัญที่สามารถนำไปส่งเสริมได้มากกว่าที่กล่าวมา ดังนี้

1. ใช้เป็นกระบอกเสียงในการบอกข่าวสารและสร้างภาพลักษณ์ให้แก่หน่วยงาน ให้บุคคลภายนอกเข้าถึงได้สะดวกขึ้น
2. ระบบถูกนำไปใช้ทำยุทธวิธีด้านมาร์เก็ตติ้งเพื่อสร้างเสริมประสิทธิภาพในการทำการตลาดของหน่วยงานให้ดีมากขึ้น
3. สร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ให้กับ Influencer และทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในโลกOnlineแลOffline