͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 189 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” อาทิเช่น วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลรวมทั้งจัดแจงกับข้อมูลจำนวนไม่น้อยๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
นำมาซึ่งการผสมผสานความสามารถระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” แล้วก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “ไอทีและก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของมนุษย์สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างขวาง และมีคุณภาพมากขึ้น
 
ดังนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาวัสดุการติดต่อสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งมีความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็โครงข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม แล้วก็การบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพวกนี้ ได้แก่ การสัมมนาระยะไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนทางไกล ด้วยเหตุนั้น ICT จึงมักถูกเอ๋ยถึงในบริบทเฉพาะ ดังเช่นว่า ICT ในการค้นคว้า ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข และก็ ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ อาทิเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนถึงมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 รวมทั้งตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และก็เปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 รวมทั้ง 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะในการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุและรับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม