͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 167 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ได้แก่ วิทยุกระจายเสียงแล้วก็วิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลรวมทั้งจัดการกับข้อมูลเยอะๆๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี
 
นำมาซึ่งการประสมประสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของผู้คนสามารถกระทำได้ง่าย เร็ว กว้างขวาง แล้วก็มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
 
โดยเหตุนี้ ความหมายของ “ไอทีและก็การสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาเครื่องมือการสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์แล้วก็เครือข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม รวมทั้งการบริการแล้วก็การใช้ที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยีพวกนี้ ตัวอย่างเช่น การประชุมระยะไกล หรือการศึกษาระยะไกล ด้วยเหตุนี้ ICT ก็เลยมักถูกเอ๋ยถึงในบริบทเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข และ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของไอทีและการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จวบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในเวลาเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนใดส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และก็แปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และ 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสารกันได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับในการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุและรับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม