͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: โลโก้เครื่องหมายการค้า ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก  (อ่าน 116 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ iepstudy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ในช่วงที่ผ่านมาแบรนด์จำนวนมากได้คิดค้นโลโก้เครื่องหมายการค้าออกมาหลาย แบบ เมื่อนำมารวมเข้าด้วยกัน สัญลักษณ์หรือโลโก้ก็ช่วยสร้างภาพและบอกเล่าความเป็นมาของบริษัท ทั้งยังช่วยสะท้อนค่าธรรมเนียม ค่านิยม และสิ่งที่บริษัทต้องการสื่อกับลูกค้าได้ด้วย จากนั้น เมื่อบริษัทได้รับการยอมรับแพร่หลายมากขึ้น ก็ทำให้โลโก้มีมูลค่าสูงขึ้นตามไปด้วย เหมือนบริษัทดังต่อไปนี้

โลโก้เครื่องหมายการค้าของ BP มีราคาแพงที่สุดในโลก

ด้วยฝีมือการออกแบบของโลโก้เครื่องหมายการค้าของ Landor Associates ในปี 2008 ด้วยราคาที่สูงถึง 211 ล้านเหรียญ หรือเป็นเงินไทยก็เฉียด 7,300 ล้านบาท แต่มูลค่ามหาศาลกูแลกมากับโลโก้ที่สื่อถึงความเป็นมาและแนวทางการทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ซึ่งโลโก้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวนี้ มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบมาตั่งแต่ปี ค.ศ. 2000 ภายใต้แนวคิดการใส่ใจอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสื่อถึงพลังอันยิ่งใหญ่เฉกเช่นพระอาทิตย์อันร้อนแรง จากการตีความแบบนี้ จึงถือเป็นเรื่องที่ยากและท้าทายความสามารถผู้ออกแบบอย่างยิ่ง

Accentrue โลโก้เครื่องหมายการค้าที่แฝงความเรียบง่าย แต่มูลค่าสูงยิ่งนัก

เป็นการออกแบบโลโก้ที่ชูจุดเด่นตรงกับที่เว็บ https://idgthailand.com/เครื่องหมายการค้า/ นี้ระบุไว้ โดยเฉพาะเรื่องความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นความประสงค์ Landor Associates ผู้ออกแบบ ก่อนจะพัฒนากลายเป็นบริษัท Accentrue เดิมทีเคยเป็นส่วนหนึ่งของ Arthur Andersen ที่ทำธุรกิจด้านที่ปรึกษา เมื่อเวลาที่ผ่านไป การทำงานร่วมกันของทั้ง 2 บริษัท Arthur Andersen และ Andersen Consulting ก็ได้มีปัญหาละเมิดสัญญากัน

จึงแยกตัวออกมาตั้งชื่อเครื่องหมายการค้าใหม่เป็น Accentrue โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก “Accent on the future” มีความหมายว่า “ทำงานเพื่อมุ่งสู่อนาคต” ซึ่งถือเป็นคำที่นิยมใช้เป็นเครื่องหมาย “ปีกกา” ในภาษาคอมพิวเตอร์ และยังดูเหมือนลูกศรบอกทางไปสู่งอนาคต เดิมทีแล้วบริษัทนี้ก็เป็นที่ปรึกษากลุ่ม IT จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกอย่างใด ที่จะใช้ตัวอักษรที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความหมายที่ดีแบบนี้