͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การนำคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน  (อ่าน 433 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

pannipa12

  • บุคคลทั่วไป
หลายคนอาจแย้งในใจว่า ในชีวิตประจำวันของเรานั้นไม่เห็นเกี่ยวข้อง หรือจำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์สักเท่าไหร่ เพราะสมัยนี้ก็มีโปรแกรมต่างๆมากมายที่ช่วยคิดคำนวณ ดังนั้นการ บวก ลบ คูณ หาร ก็เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็สามารถทำกันได้ง่ายๆ หรือ ในชิวิตประจำวัน ของเรานั้นก็ไม่เห็นเกี่ยวข้องกับบทเรียนคณิตศาสตร์ที่ยากๆ เช่น แคลคูลัส ความน่าจะเป็น เรขาคณิต

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการนำคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ได้หมายถึงว่า ต้องใช้คณิตศาสตร์เรื่องยาก หรือในขณะเดียวกันก็ไม่ได้หมายถึง แค่การบวกลบเลข เท่านั้น เนื่องจากชีวิตของคนแต่ละคนนั้นอาจไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น อาชีพวิศกร หมอ ครู นักกีฬา ฯ อย่างไรก็ตาม การนำคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวันนั้นสามารถกระทำได้ ทุกคน ขึ้นกับ มุมมองและทัศนคติของเรา มากกว่า

ใช้คณิตศาสตร์ กับการเลือกร้านอาหารที่อร่อย
เคยไหมครับ เมื่อเวลาที่เราไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อนกับ เพื่อนฝูง หรือครอบครัว และระหว่างทางมีร้ัานอาหารอยู่ 5-6 แห่ง แต่ไม่รู้ว่าควรเลือกทานร้านไหนดี โดยปกติแล้วคนเราถ้าเดินผ่านร้านแรกไป เมื่อเห็นว่า ร้านแรกอาจดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไรนัก ก็จะเดินต่อไปยังร้านที่สองที่อยู่บนเส้นทางของแผนที่ ถ้าพบว่าร้านที่สองนั้นดูแย่กว่าร้านแรกเสียอีก ก็จะไม่สามารถกลับมายังร้านแรกได้ เพราะอาจทำให้โปรแกรมการเดินทางเสียหมด นี่แหล่ะครับปัญหาในการเลือกร้านอาหารของการไปเที่ยว โดยที่ไม่มีมัคคุเทศก์

หลายคนอาจบอกว่า ลองเดินผ่านร้านอาหารทั้งสามร้านแรกไปก่อน หากพบร้านที่ดูดีกว่าทั้งสามร้าน ก็อาจจะหยุดทานอาหารร้านที่สี่ เพราะถ้าเดินผ่านร้านต่อๆไปก็ไม่มีอะไรที่สามารถจะรับประกันได้ว่า ร้านที่อยู่ถัดไปต้องดีกว่าร้านทั้งสามที่เคยเดินผ่านมา อย่างไรก็ตามวิธีนี้อาจไม่ใช่วิธีที่ได้ผลเพราะหาก ร้านที่ดูดีที่สุดอยู่ ในร้านอาหารสามร้านแรกที่เดินผ่านมา ก็จะไม่สามรถเดินย้อนกลับไปยังร้านนั้นได้อีก


การนำคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://www.cma.co.th/