͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 218 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ดังเช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลและก็จัดการกับข้อมูลจำนวนหลายชิ้นๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์
 
ทำให้มีการเกิดการผสมผสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “ไอทีแล้วก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถปฏิบัติได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างขวาง และมีประสิทธิภาพมากเพิ่มขึ้น
 
ดังนั้น ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การปรับใช้ ซึ่งมีความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็เครือข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์ รวมทั้งการบริการแล้วก็การใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ เช่น การสัมมนาระยะไกล หรือการศึกษาเล่าเรียนทางไกล เพราะฉะนั้น ICT ก็เลยมักถูกพูดถึงในบริบทเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษาวิจัย ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาแคว้น ฯลฯ
 
พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและก็การติดต่อสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เป็นต้นว่า แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในเวลาเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 แล้วก็ช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น และมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และก็เปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น สมัยแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 รวมทั้ง 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะในการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุและก็รับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : นวัตกรรม

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม