͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 157 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” อาทิเช่น วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลและจัดการกับข้อมูลเยอะแยะๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
ส่งผลให้เกิดการผสมผสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และก็ “ไอที” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของมนุษย์สามารถปฏิบัติได้ง่าย รวดเร็วทันใจ กว้างใหญ่ และก็มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
โดยเหตุนี้ ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศและก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์ และการบริการและการใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างเช่น การประชุมระยะไกล หรือการเรียนทางไกล ด้วยเหตุดังกล่าว ICT จึงมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษา ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข รวมทั้ง ICT ในการพัฒนาเขตแดน ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีก่อนคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 แล้วก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 และตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายมากขึ้น แล้วก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 แล้วก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับในการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุและก็รับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี