͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ยิ่งสูบ ยิ่งเสี่ยงติด โควิด 19  (อ่าน 451 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Clayton

  • บุคคลทั่วไป
ยิ่งสูบ ยิ่งเสี่ยงติด โควิด 19
« เมื่อ: 13 2020-04-13 2020 13:%i:1586760084 »
คำเตือนสำหรับสิงห์อมควัน ยิ่งสูบ อาจยิ่งติดเชื้อโควิด19ง่ายขึ้นและเสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนมากขึ้น เพราะร่างกายเปิดทางให้ไวรัสโควิด19เข้าโจมตีได้ง่ายกว่า


สายสืบสุขภาพ สัปดาห์นี้ มีคำเตือนมาฝากช่วงการระบาดของไวรัสโควิด19 เนื่องจากมีบางข้อมุลเอ่ยถึงความเสี่ยงของคนบางกลุ่มที่อาจติดเชื้อง่ายกว่ากลุ่มอื่น ทั้งผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ล่าสุดเป็นข้อมูลความเสี่ยงในกลุ่มผู้สูบบุหรี่



นายแพทย์อีริก เบิร์ก ชาวอเมริกัน เปิดเผยสาเหตุที่บรรดาผู้สูบบุหรี่ ทั้งบุหรี่จริงและบุหรี่ไฟฟ้า มีโอกาสติดโควิด19 มากกว่าคนทั่วไป เนื่องจากการสูบบุหรี่จะเพิ่มโปรตีนตัวรับที่ชื่อว่า ACE2 ให้มีมากขึ้น และเจ้าโปรตีนนี้ก็คือโปรตีนตัวรับเชื้อโควิด19ให้เข้าสู่ร่างกายนั่นเอง



ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยผลการศึกษาของจีนร่วมกับยุโรปที่ระบุว่านิวโคโรน่าไวรัสหรือโควิด19 เข้าสู่ร่างกายโดยมีเจ้าACE2 เป็นตัวคอยเปิดประตูให้ไวรัสเข้ามาในเซลล์ได้
ดังนั้น การที่สุบบุหรี่แล้วเพิ่มโปรตีน ACE2 ให้มีมากขึ้น หมอเอริกบอกว่า ก็เหมือนมีประตูหลายบานเปิดให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้นั่นเอง



ที่สำคัญคือโปรตีนACE2 จะมีในเยื่อบุปอดมากที่สุด และเป็นคำตอบสำหรับความเสี่ยงที่มากขึ้นของสิงห์อมควันกับเชื้อโควิด19ที่เสี่ยงเพิ่มกว่าทั้งติดเชื้อและอาการแทรกซ้อน



สุดท้ายดร.เอริกแนะนำว่าเพียงงดสูบบุหรี่  24 ชั่วโมง ร่างกายก็จะได้รับผลดีมากแล้ว ซึ่งหากเลิกได้เลยยิ่งส่งผลดีต่อสุขภาพในทุกมิติ... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/women/768644