͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การวิเคราะห์ Ads ในแง่ของ ROAS และ ROI ในมุมมองของการตลาดออนไลน์  (อ่าน 190 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1002
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
การตลาดออนไลน์ กับการโฆษณา โดยเฉพาะการโฆษณากับผู้ให้บริการอย่าง Google Ads ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เหมือนเป็นการกระจายสินค้า เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย และอีกหนึ่งจุดเด่นของการโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์คือ มีต้นทุนต่ำ ไม่ต้องจ้างแรงงาน และไม่ต้องเฝ้าคอยระวังว่าป้ายโฆษณาจะร่วงลงมาวันไหน  ไหนจะต้องมาซ่อมแซม หรือเลือกทำเลในการติดป้ายที่เหมาะสม ทำให้เสียค่าใช้จ่ายอีกไม่ใช่น้อย

การตลาดออนไลน์การตลาดออนไลน์ 2020 กับการลงโฆษณา
อย่างไรก็ตาม การโฆษณานั้น ไม่ใช่การหว่านแหไปเรื่อยเปื่อย หากต้องการผลลัพธิ์หรือประสิทธิภาพที่ดี จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ และวัดผล เรากำลังพูดถึงเครื่องมือ ROAS และ ROI สำหรับนักการตลาดออนไลน์มือใหม่อาจจะไม่คุ้นเคยกับทั้งสองคำนี้ โดยในวันนี้เราจะมาแชร์สาระของ ROAS และ ROI ว่ามีความสำคัญต่อการตลาดออนไลน์ อย่างไร

เริ่มต้นกันที่ ROI ย่อมาจาก “Return on investment” หมายถึง ผลตอบแทนจากการลงทุน ในทุกๆ การลงทุน แน่นอนว่านักลงทุนย่อมคาดหวังสิ่งตอบแทน หรือหากจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ ยอดขายที่ได้ หลังจากหักต้นทุนค่าโฆษณา นั่นเอง

สูตรการคำนวณตาม Google Analytic มีดังนี้

(revenue-media cost)/media cost x 100 หรือ (ยอดขายที่เกิดจากโฆษณา-ต้นทุนโฆษณา)/ต้นทุนโฆษณา x 100


การวิเคราะห์ Ads ในแง่ของ ROAS และ ROI ในมุมมองของการตลาดออนไลน์ ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/blog/th/80/digital-marketing-05102020