͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: สนามบินดอนเมือง พร้อมแล้ว 1 พ.ค.นี้ เปิดให้บริการเส้นทางในประเทศ  (อ่าน 350 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18534
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
สนามบินดอนเมืองพร้อม 1 พ.ค.นี้ สายการบิน ทำการบินเพิ่มเส้นทางภายในประเทศ อีก 2 สายการบิน โดยจะทำให้สนามบินดอนเมือง มีไฟลต์บินต่อวัน อยู่ที่ 92 ไฟลต์ มีผู้โดยสารเฉลี่ยเพิ่ม ประมาณ 3-4 พันคน ต่อวัน

วันที่ 28 เม.ย. เรืออากาศโทสัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการสนามบินดอนเมือง เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมที่สายการบินจะเปิดทำการบินเพิ่มเติมที่ ดอนเมืองในวันที่ 1 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ หลังจากช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้สายการบินบางแห่ง หยุดทำการบินไป โดยที่ผ่านมาสนามบินดอนเมือง มีเพียงสายการบินนกแอร์ ที่ยังทำการบินในเส้นทางในประเทศ อยู่วันละประมาณ 10 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) หรือ 20 ไฟลต์ มีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยต่อวันที่ 1,000 คน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ จะกลับมาทำการบิน เส้นทางในประเทศเช่นกัน โดยเมื่อรวมเที่ยวบินที่สายการบินนกแอร์จะเพิ่มเที่ยวบิน เป็นวันละ 24 เที่ยวบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย วันละ 18 เที่ยวบิน และไทยไลอ้อนแอร์ อีกวันละ 4 เที่ยวบิน ก็จะทำให้ภาพรวมสนามบินดอนเมือง มีเที่ยวบินรวม 46 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) หรือ 92 ไฟลต์ มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเป็นวันละ 3,000-4,000 คน

ส่วนการเตรียมความพร้อมของสถานที่ อาคารผู้โดยสาร สนามบินดอนเมือง ได้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนเพิ่มเติม โดยวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะมีเครื่องเทอร์โมสแกน จุดทางเข้า 2 ประตู คือ ประตูทางเข้าที่ 10 และ 14 เพื่อทำการคัดกรองผู้โดยสาร ที่จะเข้ามาในอาคาร จะต้องมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศา รวมทั้งขณะนี้ ประกาศ ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ก็มีผลบังคับใช้แล้ว กำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ที่อยู่ในอาคารผู้โดยสาร รวมถึงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ตั้งแต่การรอเช็กอินตั๋วโดยสาร จนถึงการรอขึ้นเครื่อง ณ ประตูทางออกของสายบินอย่างเคร่งครัด

ส่วนเที่ยวบินที่ทำการบินในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ สำหรับเที่ยวบินขาออกจะมีไฟลต์ตั้งแต่ 07:00 น. และในส่วนของเที่ยวบินขาเข้า ช่วงเย็นก็จะมีตารางการเดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง ไม่เกินเวลา 18.00 น. ดังนั้นการเดินทางทั้งเที่ยวบินขาไปและกลับ จะไม่รับผลกระทบจากการเดินทางก่อนและหลัง เวลาเคอร์ฟิว 22.00 น.ถึง 04.00 แน่นอน

นอกจากนี้ สนามบินดอนเมืองยังได้มีการประสาน ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการแท็กซี่ให้ทราบว่าตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จะเริ่มมีผู้โดยสารเดินทางเพิ่มขึ้นแล้ว เพื่อให้ผู้ประกอบการหมุนเวียนเข้ามารับผู้โดยสาร รวมถึงการแจ้งผู้ค้า หรือร้านค้าต่างๆ ในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานทราบ ถึงการเพิ่มขึ้นของสายการบิน หากร้านค้าใดมีความประสงค์ที่จะกลับมาเปิดทำการค้าขาย ก็สามารถเริ่มดำเนินการได้เช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเส้นทางบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย จะเริ่มบินบางเส้นทางภายในประเทศ อาทิ เส้นทางดอนเมืองสู่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนเเก่น อุดรธานี อุบลราชธานี นครพนม ร้อยเอ็ด นครศรีธรรมราช ตรัง หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี และเส้นทางข้ามภาค เชียงใหม่-หาดใหญ่ เป็นต้น

ส่วนสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ ก็เตรียมให้บริการในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เช่นกัน คือ เส้นทางบินในประเทศ โดยจะเริ่มบินที่เชียงใหม่ อุบลราชธานี ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ นครศรีธรรมราช วันละ 1 เที่ยวบิน