͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การเลือกใช้หัวแร้ง บัดกรี สำหรับงานPCB หรืองานบอร์ด อุปกรณ์อิเล็ค ควรดูอย่างไร  (อ่าน 235 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
หัวแร้งบัดกรี เป็นวัสดุอุปกรณ์หรืออุปกรณ์สำคัญ ของช่างตัวหนึ่ง ที่จะห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดเลย โดยยิ่งไปกว่านั้นช่าง สถานที่สำหรับทำงานเกี่ยวกับ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรืองานไฟฟ้าต่างๆด้วยเหตุว่าจำต้องใช้งาน สำหรับในการเชื่อมต่อวงจร และเชื่อมสายไฟ ให้สนิทเท่ากับวงจร ด้วยเหตุผลดังกล่าว หัวแร้งบัดกรี จึงเป็นเครื่องมือหลัก ที่จะใช้งานกันอย่างแพร่หลาย หัวแร้งบัดกรีนั้น มีมากมายรูปแบบ แล้วแต่ลักษณะ การใช้งาน และก็กระบวนการ ต้องการใช้

โดยปกติ จะเห็นหัวแร้งบัดกรี ที่มีลักษณะคล้ายด้ามปืน ซึ่งจะเป็นลักษณะที่ ทิ่มปลั๊กไฟฟ้าแล้ว ไฟจะทำงานเข้าในทันที เป็นไม่มีสวิตซ์เปิดปิด หัวแร้งจะเริ่มดำเนินการ และมีความร้อนสะสม ขึ้นเรื่อยๆจนถึงความร้อนที่จุดที่สามารถใช้งานได้ กรณีอย่างนั้น ก็คือหัวแร้งพวกเราเรียกกันว่า หัวแร้งแบบแช่ ซึ่งจะมีอีกแบบนึง ที่เป็นลักษณะปืน เช่นเดียวกัน แต่ว่าจะมีสวิตซ์เปิดปิด การทำงาน อีกแบบนึงนี้ จะมีราคาสูงมากขึ้นมาหน่อย รวมทั้งมีตัวใหญ่มากยิ่งกว่า รูปแบบการทำงานอย่างนี้ จะมีความร้อนเร็วมาก เนื่องจาก ไม่สำคัญจำเป็นที่จะต้องเปิด ตัวเครื่องทิ้งเอาไว้ ด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อกดสวิตซ์ หัวแร้งถึงจะเริ่มทำงาน และเริ่มร้อน ภายในระยะเวลาไม่กี่วินาที การใช้งานอย่างงี้ จะสบายกว่า กรณีหัวแร้งแช่ เพราะว่าไม่มีความสำคัญ ควรต้องรับประทานไฟ หรือเปิดไว้ตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ดี ต้องขึ้นกับสิ่งที่จำเป็น การใช้งานด้วย เนื่องจาก ปลายของหัวแร้ง ชนิดนี้ จะมีลักษณะค่อนข้างใหญ่ ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่เหมาะสม กับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีขนาดเล็ก ทำให้ปฏิบัติงาน ได้ทุกข์ยากลำบากนั่นเอง

หัวแร้งแบบปากกา ลักษณะจะเป็นแท่งยาวๆหลายๆท่านก็นิยมใช้ ลักษณะหัวแร้งแบบงี้อย่างเดียวกัน เนื่องมาจากออกจะ จะสบายมือสามารถนำไปหัวแร้งจักจี้ ไปยังแผงวงจร หรือจุดที่อยาก เชื่อมบัดกรี ได้ง่าย และแคล่วคล่องว่องไว ก็เลยทำให้เป็นที่นิยม ใช้พอควร เช่นเดียวกัน หัวแร้งมีตั้งแต่ว่า ราคาแบบถูก ไม่ถึง 100 บาท ไปจนถึงหลักพันบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพ การใช้แรงงานรวมทั้งลูกเล่นต่างๆของหัวแร้ง โดยมากแล้ว จะมีลักษณะ ที่เรียกว่า มีการรีบความร้อน ในระยะสั้นได้ด้วย ทำให้การทำงาน ย่นเวลาได้มากขึ้น แล้วก็บางประเภท สามารถดูดควัน ที่เกิดขึ้นจากตะกั่ว หรือการบัดกรี ด้วยกรณี แบบงี้ก็จะมีผลให้ไม่เป็นอันตราย กับช่างที่ใช้งาน มากขึ้นเช่นเดียวกัน หรือบางคน ไม่มีหัวนกแร้ง ซึ่งสามารถดูดควันได้ ก็ใช้พัดลมสำหรับการช่วยดูดได้เหมือนกัน กรณีเรื่องควันนี้ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่างไม่ควรมองข้าม เพราะจำต้องใช้งาน บัดกรีเป็นระยะเวลานาน ตะกั่วที่พวกเราใช้บัดกรีนั้น ถือได้ว่าสารพิษตกค้าง ที่อันตรายกับสุขภาพ มากพอสมควร ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้ว ไม่ควรจะสูดกลิ่น โดยตรง หรือมานะหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด แนวทางหนึ่งที่ควรประยุกต์ใช้ได้ คือการใช้พัดลมที่ใช้ในการดูดอากาศ มาช่วยสำหรับในการดูดควัน ที่ระเหยขึ้น มาจากตะกั่วเพื่อได้ไม่เข้าปอด ของเราโดยตรง เยอะเกินไปซึ่งจะได้ผลสำเร็จอันตราย ในระยะยาว เพื่อสุขภาพ ของเราอย่างแน่แท้

เมื่อรู้อย่างงี้แล้ว การเลือกใช้ หัวแร้ง บัดกรี จำเป็นที่จะต้องเลือกอย่างเหมาะสม กับการและลักษณะการทำงาน ของเรา บางคนอยาก ปฏิบัติงานที่ละเอียดอ่อน ควรใช้หัวบัดกรี ที่มีขนาดปลายแหลมเรียวเล็ก ซึ่งจะทำให้ ทำงานได้สบาย และก็คล่องแคล่วมากขึ้น บางบุคคลอยากได้ปฏิบัติงาน ให้ร้อนเร็วอาทิเช่น บัดกรีสายขนาดใหญ่ๆควรที่จะใช้ลักษณะหัวแร้งปืน ที่มีขนาดใหญ่ และมีสวิตไฟเปิดปิด จะกระฉับกระเฉงและก็เหมาะสมกว่า สำหรับในการใช้งาน ทั้งนี้ทั้งนั้น จำต้องมองตามชนิด ของหน้างาน ที่จะเลือกใช้ ให้สมควรด้วย

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.songthamelec.com/category/237/เครื่องมือสำหรับช่าง/หัวแร้ง-ตะกั่วบัดกรี

Tags : หัวแร้งบัดกรี,หัวแร้งปืน