͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้งาน ท่อหด ให้พอดีกับสายไฟ เพื่อความประหยัดและ ทนทานระยะยาว ทำยังไง  (อ่าน 259 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
ท่อหด เป็นวัสดุอุปกรณ์อย่างหนึ่ง ในงานไฟฟ้า ที่มีความสำคัญ มากพอสมควร เพราะช่าง จะนิยมใช้ ท่อหด สำหรับเพื่อการพันห่อสายไฟ เพื่อตรวจงานให้เป็นระเบียบ แล้วก็ยังปกป้อง การช็อตกัน กับสายไฟฟ้า ได้อย่างมีคุณภาพ อีกด้วย โดยทั่วไป มีขนาดตั้งแต่ โดยประมาณ 2 มิลลิเมตร ไปจนถึง 16 ถึง 18 มม. ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาด และก็ความอยากได้ ในการใช้งาน แต่ละแบบอย่างด้วย ส่วนมาก ท่อหดสายไฟ จะสามารถ หดตัว ได้ถึงโดยประมาณ 25 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

หลักการทำงาน ของ ท่อหด นั้น โดยปกติแล้ว มันก็คือ การสามารถหดตัวได้ โดยการเช็ดกความร้อน ไม่ว่าจะเป็นความร้อน จากการใช้ไฟ สัมผัสโดยตรง หรือคือการใช้ ไดร์ความร้อนเป่า ให้เกิดการหดตัว ก็สามารถทำได้ อย่างเดียวกัน ขึ้นอยู่กับที่ ความสะดวก สำหรับการให้ความร้อน ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ว่าสามารถหดตัวได้ทั้งนั้น เมื่อตัวท่อ โดนความร้อนและหดตัวแล้ว จะแนบไปกับตัวผลงาน เช่นสายไฟ ซึ่งทำให้แนบสนิทกับผลงาน ทำให้ ชิ้นงานหรือสายไฟ มองเรียบร้อย แล้วก็งามไปด้วยในตัว โดยทั่วไป และจะมีหลากหลายสี แม้กระนั้นสีที่นิยมสูงที่สุดโน่นคือสีดำนั้นเอง จะใช้ได้กับสายไฟมาตรฐานทั่วๆไป รองลงมา ก็คือสีแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง แล้วก็สีเขียว เป็นต้น ซึ่งการใช้ ท่อหดที่มีมากมายสี ก็อาจจะมีคุณสมบัติ หรือมีเป้าหมาย แตกต่างกัน ดังเช่นว่าปรารถนา แยกลักษณะ ของสายไฟ หรือการเข้าสาย เพื่อให้ปฏิบัติงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ด้วยเช่นกัน

ท่อหด แล้วก็ราคานั้น ปกติแล้ว อาจจะแบ่งเป็นเมตร หรือแบ่งขายตามระยะ ที่ต้องการ เว้นในกรณี ปรารถนาใช้จำนวนไม่น้อยๆก็สามารถค่ะชูม้วนขายได้ ถ้าเป็นขนาดเล็ก ตั้งแต่ 2 มิลขึ้นไป โดยปกติจะมีขนาดความยาว 200 เมตรต่อม้วน หรือถ้าเกิดเป็นขนาดใหญ่ๆตัวอย่างเช่นโดยประมาณ 10 มม. ขึ้นไปนั้น โรงงานจะบรรจุมา ความยาวประมาณ 100 เมตร ต่อม้วนนั่นเอง

ปลอกสายทนไฟ จะมีความต่าง กับพอควร นั่นคือ ปลอกสายทนความร้อน โดยส่วนใหญ่ จะใช้จุดหมาย ในการคุ้มครองปกป้อง หรือห่อหุ้มผลงาน ที่จะสัมผัสหรือมีความร้อนสูงมากมายๆแต่ว่าไม่สามารถ หดตัวได้ ซึ่งต่างจาก ท่อหด ที่จะสามารถหดตัวได้ เมื่อถูกความร้อน ด้วยเหตุผลดังกล่าวการนำไปเลือกใช้งาน ควรที่จะทำการเลือกให้สมควร กับหน้างาน ที่พวกเราปรารถนาเอาไปใช้ด้วย เพื่อที่ได้ประสิทธิภาพ ของงาน ได้อย่างเต็มเปี่ยม ดังที่เราต้องการ และก็ยังส่งผลให้ไม่มีอันตราย สำหรับเพื่อการดำเนินงาน ในระยะยาวอย่างเดียวกัน เช่น ถ้าเกิดงานที่มีความร้อนสูง มากมาย ในงานไฟฟ้าแรงสูง ถ้าหากเราใช้ท่อหด แทนปลอกสายทนไฟนั้น แน่ๆว่า ระยะยาว ไม่นานเท่าใด บางทีอาจจะทนไฟไม่ไหว และละลาย ซึ่งก่อให้เกิดอันตราย กับวงจรหรือผลงานนั้นๆด้วย ด้วยเหมือนกัน กรณีแบบงี้ ควรเลือกใช้ ปลอกสายทนไฟ แทน ในเวลาเดียวกัน หากว่า สายไฟที่อยากใช้หุ้มห่อนั้น ไม่มีความร้อนสูงเยอะแค่ไหน แต่ ผู้ใช้งาน อยากได้ความเรียบร้อย ของงาน รวมทั้งต้องการให้ยึดเกาะ กับตัวสายไฟแน่นๆการใช้ ท่อหดสายไฟ เพื่อมันหดรัดตัวกับชิ้นงาน นั้นจะเป็นทางออก หรือโอกาส ที่เหมาะอย่างยิ่งกว่า ด้วยเหมือนกัน อย่างไรก็ดี ต้องใคร่ครวญ ด้วยประสบการณ์ จากลักษณะการทำงานของช่าง โดยตรง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ท่อหด สายไฟ

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.songthamelec.com/category/201/ท่อหด-สายหด

Tags : ท่อหด สายไฟ