͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: การเลือกใช้หัวแร้ง ต่อ สำหรับงานเชื่อม หรืองานบอร์ด อุปกรณ์elec ควรดูอะไร  (อ่าน 248 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
หัวแร้งบัดกรี เป็นเครื่องมือหรือเครื่องไม้เครื่องมือสำคัญ ของช่างตัวหนึ่ง ที่จะจำเป็นมากเลย โดยยิ่งไปกว่านั้นช่าง ที่ทำงานเกี่ยวกับ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรืองานไฟฟ้าต่างๆเนื่องมาจากจะต้องใช้งาน สำหรับการเชื่อมต่อวงจร และก็เชื่อมสายไฟ ให้สนิทเท่ากับวงจร ฉะนั้น หัวแร้งบัดกรี จึงเป็นเครื่องไม้เครื่องมือหลัก ที่จะใช้งานกันอย่างล้นหลาม หัวแร้งบัดกรีนั้น มีมากมายต้นแบบ สุดแต่ลักษณะ การใช้แรงงาน แล้วก็วิธีการ ต้องการใช้

โดยธรรมดา จะมองเห็นหัวแร้งบัดกรี ที่มีลักษณะคล้ายด้ามปืน ซึ่งจะเป็นลักษณะที่ เสียบปลั๊กไฟแล้ว ไฟจะดำเนินการเข้าในทันที เป็นไม่มีสวิตซ์เปิดปิด หัวแร้งจะเริ่มทำงาน และมีความร้อนสะสม ขึ้นเรื่อยจนกระทั่งความร้อนที่จุดซึ่งสามารถใช้งานได้ กรณีแบบนั้น ก็คือหัวแร้งเราเรียกกันว่า หัวแร้งแบบแช่ ซึ่งจะมีอีกแบบนึง ที่เป็นลักษณะปืน แบบเดียวกัน แต่ว่าจะมีสวิตซ์เปิดปิด การทำงาน อีกแบบนึงนี้ จะแพงสูงมากขึ้นมาหน่อย รวมทั้งมีตัวใหญ่มากยิ่งกว่า รูปแบบการทำงานอย่างนี้ จะมีความร้อนเร็วมาก ด้วยความที่ ไม่สำคัญต้องเปิด ตัวเครื่องทิ้งเอาไว้ ด้วยเหตุนี้เมื่อกดสวิตซ์ หัวแร้งถึงจะเริ่มปฏิบัติงาน แล้วก็เริ่มร้อน ภายในช่วงเวลาไม่กี่วินาที การใช้งานแบบนี้ จะสบายกว่า กรณีหัวแร้งแช่ เนื่องจากว่าไม่จำเป็น จำเป็นที่จะต้องกินไฟ หรือเปิดไว้ตลอดระยะเวลา แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับความอยาก การใช้แรงงานด้วย เพราะว่า ปลายของหัวแร้ง ประเภทนี้ จะมีลักษณะออกจะใหญ่ ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่เหมาะสม กับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีขนาดเล็ก ทำให้ปฏิบัติงาน ได้ลำบากนั่นเอง

หัวแร้งแบบปากกา ลักษณะจะเป็นแท่งยาวๆหลายๆท่านก็นิยมใช้ ลักษณะหัวแร้งแบบนี้ด้วยเหมือนกัน เนื่องจากว่าออกจะ จะสะดวกมือสามารถนำไปหัวแร้งจี๋ ไปยังแผ่นวงจร หรือจุดที่อยากได้ เชื่อมบัดกรี ได้ง่าย และกระฉับกระเฉง จึงทำให้ได้รับความนิยม ใช้พอควร เช่นเดียวกัน หัวแร้งมีตั้งแต่ ราคาแบบถูก ไม่ถึง 100 บาท ไปจนกระทั่งหลักพันบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพ การใช้งานและก็ลูกเล่นต่างๆของหัวแร้ง ส่วนใหญ่แล้ว จะมีลักษณะ ที่เรียกว่า มีการรีบความร้อน ในระยะสั้นได้ด้วย ทำให้การทำงาน ประหยัดเวลาได้มากขึ้น รวมทั้งบางจำพวก สามารถดูดควัน ที่เกิดขึ้นมาจากตะกั่ว หรือการบัดกรี ด้วยกรณี อย่างงี้ก็จะก่อให้ไม่เป็นอันตราย กับช่างที่ใช้งาน มากเพิ่มขึ้นสิ่งเดียวกัน หรือบางท่าน ไม่มีหัวแร้ง ซึ่งสามารถดูดควันได้ ก็ใช้พัดลมสำหรับเพื่อการช่วยดูดได้เช่นเดียวกัน กรณีเรื่องควันนี้ ก็เป็นเรื่องจำเป็น ที่ช่างไม่ควรมองข้าม เนื่องด้วยจำเป็นต้องใช้งาน บัดกรีเป็นระยะเวลานาน ตะกั่วที่เราใช้บัดกรีนั้น นับได้ว่าเป็นสารพิษตกค้าง ที่อันตรายกับสุขภาพ เยอะพอควร ฉะนั้นแล้ว ไม่ควรจะดม โดยตรง หรือเพียรพยายามหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด แนวทางหนึ่งที่ควรนำมาใช้ได้ คือการใช้พัดลมที่ใช้ในการดูดอากาศ มาช่วยสำหรับเพื่อการดูดควัน ที่ระเหยขึ้น มาจากตะกั่วเพื่อได้ไม่เข้าปอด ของพวกเราโดยตรง มากจนเกินไปซึ่งจะสำเร็จอันตราย ในระยะยาว เพื่อสุขภาพ ของพวกเราอย่างแน่นอน

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว การเลือกใช้ หัวแร้ง บัดกรี จำเป็นที่จะต้องเลือกอย่างเหมาะสม กับการและลักษณะการทำงาน ของพวกเรา บางบุคคลอยาก ดำเนินงานที่ละเอียดอ่อน ควรใช้หัวบัดกรี ที่มีขนาดปลายแหลมเรียวเล็ก ซึ่งจะทำให้ ทำงานได้สบาย แล้วก็คล่องแคล่วเยอะขึ้น บางบุคคลอยากได้ดำเนินการ ให้ร้อนเร็วอย่างเช่น บัดกรีสายขนาดใหญ่ๆควรที่จะใช้ลักษณะหัวแร้งปืน ที่มีขนาดใหญ่ และก็มีสวิตไฟเปิดปิด จะกระฉับกระเฉงแล้วก็สมควรกว่า ในการใช้งาน อย่างไรก็ดี ต้องมองตามประเภท ของหน้างาน ที่จะเลือกใช้ ให้เหมาะสมด้วย

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.songthamelec.com/category/237/เครื่องมือสำหรับช่าง/หัวแร้ง-ตะกั่วบัดกรี

Tags : หัวแร้ง