͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเครื่องซักผ้า เดินเครื่องไม่เหมือนเดิม สาเหตุอาจจะเกิดจาก PCBเครื่องซักผ้า หร  (อ่าน 233 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone10

  • บุคคลทั่วไป
บอร์ดเครื่องซักผ้า ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์หลัก ของเครื่องซักผ้าส่วนหนึ่ง ที่เป็นตัวควบคุมระบบการทำงาน ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างของเครื่องซักผ้า โดยส่วนใหญ่แล้ว กระดานควบคุมเครื่องซักผ้า นั้น จะมีอยู่ในเครื่องซักผ้า แบบฝาบนที่เป็นฝาบนอัตโนมัติ ถังเดี่ยวและฝาหน้า เท่านั้นกรณี ที่เครื่องซักผ้า ของบางท่าน เป็นแบบเครื่องฝาบน 2 ถัง ไม่มีระบบซับซ้อน และไม่ค่อยมีระบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาควบคุม ให้ยุ่งยากซับซ้อนมากมาย จึงจะไม่มีกระดาน ควบคุมเครื่องซักผ้า ใช้งานอยู่ในนั้น ฉะนั้น พวกเราจะเอ่ยถึงกรณี ที่เป็นของเครื่องถังเดียวฝาบน โดยส่วนมาก

หน้าที่หลัก ของการทำงานแผงควบคุมเครื่องซักผ้านั้น ก็คือเรื่องของการสั่ง ของระบบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ ตั้งแต่เปิดสวิตช์ รวมทั้งสั่งให้เครื่องซักผ้าชั่งน้ำหนัก ของผ้า แล้วก็ทำการซักผ้าอัตโนมัติ จนกระทั่งเสร็จโปรแกรม สิ่งต่างๆเหล่านี้ ล้วนผ่านการทำงาน ของแผงควบคุมเครื่องซักผ้าทั้งหมดทั้งปวง ด้วยเหตุผลดังกล่าวแล้ว ก็เลยนับได้ว่า เป็นหัวใจสำคัญ ที่เอาไว้สำหรับควบคุม การทำงานทั้งปวง

ถ้าเกิดกระดานเครื่องซักผ้า ของท่านเสีย หรือมีปัญหา เราจะรู้ได้ยังไง วิธีการตรวจตราอย่างแรก ก็คืออาการหรือรูปแบบการทำงานของเครื่องซักผ้า ไม่เป็นไปตามปกติ ตัวอย่างเช่นกรณี ที่ซักได้แต่ว่า น้ำไม่เข้า หรือว่าไม่ปั่นแห้งตามเดิม ที่เคยดำเนินการกรณีอย่างนี้ ให้สงสัยได้ว่า บอกเพราะว่าผมอาจจะเสียหายได้ ซึ่งถ้าเสียหาย ก็จะมี 2 วิธีซึ่งก็คือ การซ่อมแซม แต่ว่าการซ่อมแซม โดยการเปลี่ยนปรับแก้ IC บางจุด เกิดเรื่องที่ค่อนข้างจะยากด้วยเหตุว่า จะต้องมีความเก่ง และก็หลายโปรแกรม เป็นซึ่งในตอนนี้ กระดานควบคุมเครื่องซักผ้ามีอยสำเร็จรูป ทำให้ง่ายต่อการแปลง และราคาไม่สูง จึงเป็นการง่ายกว่า ถ้าเกิดจะเปลี่ยนแปลงชูแผง เพื่อทุ่นเวลา และค่าใช้สอย สำหรับในการทำงาน ขึ้นมหาศาล เครื่องซักผ้าจะเป็นยี่ห้อที่นิยม ก็จะมี Samsung หรือ LG และอีกบางแบรนด์ แม้กระนั้นโดยส่วนใหญ่แล้ว Samsung เป็นแบรนด์ ที่มีผู้คนนิยมใช้กันมากมาย ก็จะหาซื้อบอร์ดเครื่องซักผ้า ได้ง่ายดายกว่า ยี่ห้ออื่น ลองมาก็จะเป็นยี่ห้อ LG ซึ่ง ก็จะมีคนนิยม พอสมควรเช่นกัน

แนวทางการเปลี่ยนแปลงกระดานเครื่องซักผ้า ถ้าเกิดสามารถถอดเครื่องซักผ้า หรือแผนด้านบนได้เอง ก็จะง่ายสุดๆ สำหรับการแปลงเนื่องจาก โดยส่วนใหญ่จะดีไซน์ ไว้เป็นแจ็คแทงธรรมดา ถ้าหาซื้อได้ตรงรุ่น ก็เพียงถอดแจ็คเดิมออกแล้ว นำแจ็คไปเสียบ กับว่าตัวใหม่ก็จะสามารถ ดำเนินการได้อย่างเดิมแล้ว จะมองเห็นได้ว่าเดี๋ยวนี้ กรรมวิธีซ่อมแซมบอร์ด เครื่องซักผ้าง่ายยิ่งกว่าคราวก่อน เป็นอันมาก ยิ่งเป็นข้อดี ในกรณีที่ต้องการจะซ่อมแซมเอง ก็จะมัธยัสถ์ค่าใช้จ่าย ได้อย่างยิ่ง เนื่องจากว่าเครื่องซักผ้า 1 เครื่อง จะราคาแพงตั้งแต่โดยประมาณ 6-8 พันบาท หรือเป็นหลักหมื่นบาทขึ้นไป ดังนั้นการเปลี่ยนกระดาน เครื่องซักผ้า ราคาไม่กี่ร้อย หรือพันกว่าบาท ถือว่าคุ้มค่า เป็นอย่างยิ่งสำหรับเพื่อการซ่อมแซม

บอร์ดเครื่องซักผ้า[/b]-แผงควบคุม]บอร์ดเครื่องซักผ้า สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าขายอะไหล่ทั่วๆไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านค้าทรงธรรมการไฟฟ้า จะมีจัดจำหน่ายบอร์ดเครื่องซักผ้า ราคาไม่แพง ให้ท่านได้เลือก นานัปการรุ่น และยี่ห้อ สามารถเข้าไปเลือกชม ได้ตามความปรารถนา และก็หากมีเรื่องที่น่าสงสัย ก็สามารถติดต่อ ถามจากทางเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลากระทำเลย

ที่มา : https://www.songthamelec.com/category/116/อะไหล่เครื่องซักผ้า/บอร์ดเครื่องซักผ้า-แผงควบคุม

Tags : บอร์ดเครื่องซักผ้า