͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: หมอทวีศิลป์ ยัน สูบบุหรี่ เสี่ยงติดโควิด-19 - ไม่ปลดล็อก"สถานบันเทิง"  (อ่าน 335 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ deam205

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15570
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
โฆษก ศบค.ยัน สูบบุหรี่ เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 บุหรี่ไฟฟ้าก็ไม่มียกเว้น ดับหวัง ปลดล็อก "สถานบันเทิง-สนามมวย" กลับมาเปิดกิจการ ขอคนสงขลา ไม่ต้องกลัว ไม่เสี่ยงเพิ่มแน่ แม้วันเดียวเจอต่างด้าว 42 ราย ติดเชื้อ  

วันที่ 25 เม.ย. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ประจำวันที่ 25 เม.ย.2563 กล่าวถึง คำถาม การสูบบุหรี่ เสี่ยงจะติดโควิด-19 จริงหรือไม่ ยอมรับว่า เสี่ยง แน่นอนครับ เพราะเป็นชุดพฤติกรรมคนสูบบุหรี่ ก็จะมีการสังสรรค์ เฮฮา บางทีก็ไปสูบบุหรี่มวนเดียวกัน บางคนสูบบุหรี่ไฟฟ้า การสูบเข้าไป ไอที่หายใจออกมาหากมีการติดเชื้ออยู่ก่อนแล้ว ก็จะเป็นการแพร่เชื้อให้กับคนที่อยู่รอบตัวได้ ทั้งยังทำให้การทำงานของปอดไม่ดี ยิ่งหากมีโรคถุงลมโป่งพองด้วย พื้นที่ปอดก็น้อยอยู่แล้ว แน่นอน เมื่อมีต้นทุนต่ำกว่าคนอื่น พอเจอเชื้อโรคเข้าไป ก็แพ้ภัยตัวเอง อันนี้เป็นการตอบคำถามอย่างง่ายๆ นะครับ

ส่วนคำถามว่า รัฐบาลจะมีแนวทางคลายล็อกผ่อนปรนมาตรการอย่างไร แล้วรัฐใช้เกณฑ์อะไรในการผ่อนคลาย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมาประกอบกิจการได้ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตอบแบบรวมๆ เลยนะครับ กิจการไหนจะเปิดได้หรือไม่ได้ ก็ต้องย้อนกลับไปดู ข้อมูลตัวเลข กิจการไหนบ้าง อาจทำให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน กิจการประเภท สถานบันเทิง-สนามมวย คงยังไม่สามารถเปิดกิจการได้ เพราะมีความเสี่ยงที่คนจะไปรวมตัวอยู่ใกล้กันมากๆ แต่เราก็เปิดให้ผู้ประกอบกิจการ เสนอมาตรการป้องกันโควิด-19 มาได้ โดยท่านเองก็ต้องสามารถปฏิบัติตามมาตรการ ที่ท่านเสนอมาได้ด้วย นั่นถึงจะพิจารณาให้เปิดกิจการได้ครับ

ส่วนคำถาม กรณีที่พบผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานต่างด้าว 42 ราย ที่จ.สงขลา ทำให้พี่น้องคนไทยที่สงขลา จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่ โฆษก ศบค. ยืนยัน คนสงขลา ไม่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน หลังพบแรงงานต่างด้าว 42 ราย ติดเชื้อโควิด-19 เพราะเราจัดกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าไปดูแลเต็มที่ แล้วเราก็ทราบแล้วว่า กลุ่มคนเหล่านี้อยู่ที่ไหน ก็ต้องขอขอบคุณพี่น้องคนไทยที่สงขลา ที่มีมนุษยธรรม ให้เขาเหล่านั้นรักษาตัวจนหาย ทำบุญกันมามาก การทำบุญที่ดีที่สุด คือ การช่วยชีวิตคน ถึงแม้เขาไม่ใช่พี่น้องคนไทยเหมือนเรานะครับ