͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ครื่องดักยุง ทำงานกำจัดยุงได้หรือไม่ อยากได้คำบอกเล่าจากผู้เคยใช้งานจริงๆ  (อ่าน 266 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

DrivingGone9

  • บุคคลทั่วไป
เครื่องดักยุง นับว่าเป็นเครื่องมือ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่สำคัญตัวหนึ่งในบ้าน ของประเทศไทย ในปัจจุบันนี้ไปแล้ว ด้วยเหตุว่า สภาพพื้นที่ แล้วก็สภาพภูมิอากาศต่างๆของเมืองไทยนั้น เหมาะสมในการที่ ยุงจะขยายพันธุ์มากมายก่ายกอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุงลาย ที่เป็นตัวพาหะนำเชื้อโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นโรคอันตราย ที่ทำให้เสียชีวิตได้ ฉะนั้นแล้ว ไม่ว่าใครก็ไม่ควรประมาท กับเรื่องนี้เด็ดขาด

โดยเหตุนี้ การมีเครื่องดักยุง ติดบ้านไว้ ก็เลยเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง การเลือกเครื่องดักยุง ที่ดีนั้น จำเป็นต้องเลือกเครื่องที่เหมาะสม กับการใช้แรงงานข้างในรอบๆบ้านนั้นๆแนวทางการทำงาน ของเครื่องดักยุง จะมีวางแบบมาต่างๆนาๆ ดังเช่นว่า การใช้แสงกางล็คไลท์ ล่อยุงให้เข้าไปใกล้ๆเนื่องจากธรรมชาติของยุง และก็เว้นแต่ยุงแล้ว ยังมีแมลงต่างๆอีก จะชอบแสงสว่างลักษณะนี้ มันก็เลยยั่วยวนใจ ให้ยุงแล้วก็แมลงเข้าไป รอบๆใกล้ๆกับแสงนี้ ได้อย่างมาก แม้กระนั้นในเวลาเดียวกัน เมื่อยุงเข้าไปแล้ว สิ่งที่จะทำให้กำจัดยุงได้ ก็ก็เลยได้ออกแบบให้ มีขดลวดปลดปล่อยกระแสไฟ ปริมาณอ่อนๆแต่ทำให้ยุงแล้วก็แมลงตายได้ เมื่อยุงหรือแมลง บินเข้าไป โดนบริเวณขดลวด ก็จะทำให้เกิดการช็อต และก็ทำให้ตายไป แนวทางแบบนี้เป็นวิธีที่นิยม และใช้ได้ผลในด้านที่ดีที่สุด นอกเหนือจากนี้ ยังมีวิธีการที่ใช้หลอดกางล็คไลท์ ล่อยุงและก็พัดลมดูดเข้าไป ให้ติดอยู่ในตาข่าย กรณีแบบงี้ ก็สามารถทำเป็นเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน การใช้พัดลมนั้น มีจุดเด่นตรงที่ จะไม่กำเนิดเสียงดัง เวลายุงเข้าไปช็อต กับเครื่อง แต่ว่าก็จะสิ้นเปลืองไฟมากกว่า ด้วยเหตุว่าพัดลม จะต้องทำงานดูดแมลงตลอดเวลา ที่เปิดเครื่อง
นอกจากนี้ การกำจัดยุงนั้น ยังมีอีกหลายแนวทาง ที่นิยมใช้กัน แต่ว่าเป็นวิธีที่ บางทีก็อาจจะจะต้องได้ผลระยะยาว หรือเปล่าเห็นผลแน่ชัด อย่างเช่นการกำจัดแหล่งน้ำ ที่เป็นจุดวางไข่ ของยุงไม่ว่าจะเป็น ตามขาโต๊ะ หรือจุดต่างๆบริเวณรอบบ้าน ที่มีน้ำขัง ไม่ว่าจะเป็นจุดเล็กจุดน้อยมากแค่ไหน ก็สามารถทำให้ยุงไปตกไข่ แล้วก็กำเนิดเป็นลูกน้ำ แล้วก็ตัวมาเป็นยุงได้ทั้งหมด ด้วยเหตุนั้นต้องพากเพียร ไม่ให้มีตำแหน่ง หรือจุดน้ำขังให้ต่ำที่สุด ก็จะส่งผลดีสำหรับการกำจัดยุง อีกทางหนึ่ง ด้วยเหมือนกัน

หรือบางบ้าน จะนิยมเลี้ยงปลาตัวเล็กๆประเภทปลากัด หรือปลาหางนกยูง เอาไว้ตามบ่แถวบ้าน เนื่องจากปลาเหล่านี้ จะสามารถกำจัดลูกน้ำ ที่ยุงไปออกไข่ได้เช่นกัน บางครั้งก็อาจจะจำเป็น จำต้องใช้หลายๆแนวทาง ช่วยสำหรับในการกำจัดยุง เพื่อจะได้ได้ผลสุดกำลัง ข้อเสนอเป็น ควรใช้เครื่องไล่ยุง[/b]]เครื่องดักยุง หรือเครื่องช็อตยุง จะได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ถ้านำไปวางไว้รอบๆที่มืด แสงจากหลอดกางล็คไลท์ จะช่วยล่อแมลงได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะก่อให้ ได้ผลดีในระยะยาว แล้วก็ได้ผลได้แจ้งชัดที่สุดด้วย ถ้าเกิดเลือกวางไว้ตำแหน่งที่เหมาะสม ก็จะสามารถทำให้ ยุงเข้าไปใกล้กับเครื่องช็อตยุงนี้ได้ เยอะๆ ในระยะยาว ก็จะมีผลให้กำจัดยุง ไปได้มาก พอสมคว รยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าฝนนั้น เป็นช่วงที่อันตรายอย่างยิ่ง เหตุเพราะมีแหล่งน้ำขังเยอะๆ ทำให้ยุงสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราไม่สมควร ไม่ให้ความสนใจ และดูแลบุตรหลานของท่าน ระวังไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก รวมทั้งคุ้มครองปกป้องไม่ให้เกิดเชื้อโรคต่างๆที่เกิดขึ้นมาจากยุงเป็นพาหะ ได้ด้วยเหมือนกัน จะยอดเยี่ยม

เครดิตบทความจาก : https://www.songthamelec.com/category/659/เครื่องดักยุง-เครื่องไล่ยุง

Tags : เครื่องดักยุง