͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: อาลัย ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตจากโควิด-19  (อ่าน 369 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18534
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
อาลัย "ชวลิต เสริมปรุงสุข" ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอย่างสงบที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวัย 80 ปี


แฟนเพจ Royal Thai Embassy The Hague โพสต์ข้อความว่า ตามที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ได้รับทราบกรณีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ อาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2557 สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ซึ่งได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงอัมสเตอร์ดัมตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดโดยได้รับความอนุเคราะห์ในการประสานด้วยดีจากผู้ใกล้ชิดอาจารย์ชวลิต นั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทราบว่า อาจารย์ชวลิต ได้จากไปอย่างสงบในช่วงสายของวันนี้ 27 เมษายน 2563 (เวลาท้องถิ่น) ด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ผู้ใกล้ชิด เพื่อน ตลอดจนลูกศิษย์ และผู้ที่เคารพและชื่นชมในผลงานของอาจารย์ทุกท่านกับการสูญเสียครั้งนี้


การสูญเสียครั้งนี้นอกจากเป็นการสูญเสียปูชนียบุคคลในวงการศิลปะของไทยไปอีกท่านหนึ่ง ยังเป็นสูญเสียบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด์มาอย่างยาวนานอีกด้วย

ด้วยคุณงามความดีและกุศลผลบุญที่อาจารย์ชวลิตฯ ได้สร้างสมมาตลอดชีวิต ขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุคติในสัมปรายภพ เราจะรำลึกถึงท่าน ผลงานศิลปะที่ท่านรังสรรค์ไว้ ข้อคิดที่น่าประทับใจของท่านเกี่ยวกับศิลปะ ไปตราบนานเท่านาน

สำหรับประวัติของ อาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข เป็นศิลปินแห่งชาติ ผู้ใช้ชีวิตควบคู่กับการทำงานศิลปะทั้งในประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ และเป็นนักเรียนไทยรุ่นสุดท้ายที่มีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศการเรียนกับ ‘อาจารย์ฝรั่ง’ ศิลป์ พีระศรี หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร อ.ชวลิตได้ย้ายถิ่นฐานไปทำงานในฐานะศิลปินอิสระที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ในวัย 80 ปี อ.ชวลิตผลิตผลงานศิลปะออกมาอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่งมีงานแสดงล่าสุดคือ Chavalit 80+ Art Festival เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา.