͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: จนท.รพ.ลุกฮือค้านคำสั่งย้ายผอ.นอกฤดูกาล  (อ่าน 437 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Beer625

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13322
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เมื่อวันที่ 7 มี.ค.  นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในคำสั่งเลขที่ สธ.0208.10/851 เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2563 เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการ ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ โดยในหนังสือคำสั่งได้มีการย้าย พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผอ.รพ.สมุทรปราการ ไปเป็นผอ.รพ.เพชรบูรณ์ และตั้ง นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ จากตำแหน่งเดิมเป็นผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มาดำรงตำแหน่งผอ.สมุทรปราการแทน

ภายหลังคำสั่งดังกล่าวออกมาทำให้บุคลากรเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งออกมาคัดค้านคำสั่งดังกล่าวเพราะเห็นว่าเป็นคำสั่งโยกย้ายนอกฤดูกาลที่ไม่มีความเป็นธรรม ทำให้ภารกิจของรพ.ชะงักงัน พร้อมยื่นหนังสือคัดค้านฯ มายังนพ.สุขุม ผ่านทางนพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6  

พญ.ฤทัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ และทำให้รพ.สมุทรปราการเป็นสมาร์ทฮอทพิทอล  เมื่อนำระบบไอทีเข้ามาใช้ทำให้สามารถตรวจสอบการทำงานต่างๆ ได้ จึงคิดว่าทำให้มีกลุ่มคนเสียประโยชน์ และต้องการทำลายทีมพัฒนา จึงมีการส่งข้อมูลไปยังเพจเฟสบุ๊คแห่งหนึ่ง กล่าวหาตนว่ามีการใช้รถหลวง และปัญหาเรื่องขวัญกำลังใจ

ดังนั้นตนจึงได้รายงานเรื่องนี้ไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมแจ้งความเอาผิดผู้กล่าวหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากนั้น กระทรวงได้ส่งนิติกรมาค้นหาข้อเท็จจริง ซึ่งยังไม่ได้มีการสอบสวนอะไรจากตน แต่กลับตั้งข้อกล่าวหาว่าจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบราชการ สร้างความขัดแย้งในองค์กร แต่ไม่ได้ชี้แจงต่อว่าคืออะไร ทำให้ตนไม่เข้าใจมาก  



ทั้งนี้ เมื่อทำหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จ ก็ออกคำสั่งทางปกครองให้ตนไปปฏิบัติราชการที่เขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดชลบุรี 2 สัปดาห์ โดยระบุว่าเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน ซึ่งตอนนั้นอยู่ในห้วงที่มีการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในขณะที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นพื้นที่ที่มีสนามบิน และตนอยู่ระหว่างการวางระบบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่ชลบุรี ตนก็ไปแต่พอครบกำหนดเวลาที่ต้องกลับมารพ.สมุทรปราการ ก็มีคำสั่งย้ายตนไปที่รพ.เพชรบูรณ์อีก ดังนั้นเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนจึงทำหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เพื่อขอความเป็นธรรมในการพิจารณาคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้

“มีการกล่าวหาเรื่องการเอารถหลวงไปใช้ ซึ่งขอชี้แจงว่า ที่รพ.มีรถจำนวนมาก ในขณะที่ที่จอดรถไม่เพียงพอ ตนจึงมีคำสั่งอย่างเป็นทางการให้มีการนำรถไปจอดไว้ที่ใดบ้าง เช่น ในจุดที่ใกล้กับพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือใกล้ที่พัก ตามแฟลต ตามบ้านพัก เพราะมี รปภ.อยู่ และมีคนตามไปถ่ายภาพรถหลวงที่บ้านของตน ซึ่งจะมีรถจอดอยู่ละแวกนั้น

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการทำตลาดนัดในพื้นที่รพ. ซึ่งตนต้องเปิดให้มีการเช่าพื้นที่ตลาดนัดเพื่อนำเงินที่ได้ไปเช่าหอพักให้กับพยาบาลที่ต้องเข้าเวรดึก เพราะที่รพ.ไม่มีที่พักให้ หรือมีไม่เพียงพอ จึงต้องหากองทุนสวัสดิการเพื่อดูแลขวัญกำลังใจกับคนทำงาน ซึ่งยืนยันว่าทำถูกต้องทุกอย่าง มีการขออนุญาตในการใช้พื้นที่ ซึ่งก็ได้นำเรียนปลัดกระทรวงไปหมดแล้ว” พญ.ฤทัย กล่าว.ข่าวโรคภัยอันตรายล่าสุดวันนี้