ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกออนไลน์อย่าง Amazon เปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ตเเบบไม่มีพนักงานเก็บเงิน หรือเเคชเชียร์ เเห่งเเรกที่นครซีเเอตเทิลในสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าบริษัทกำลังจะเข้ามาเขย่าธุรกิจร้านค้าปลีกในประเทศ ที่มีมูลค่ากว่า 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ซูเปอร์มาร์เก็ตเเบบไร้เเคชเชียร์นี้มีชื่อว่า Amazon Go Grocery โดยลูกค้าสามารถเข้าไปหยิบสินค้าเเล้วเดินออกไปได้ทันทีโดยไม่ต้องเช็กเอาต์หรือเปิดกระเป๋า ไม่ต้องจ่ายเงินสดหรือรูดบัตรเครดิต ซึ่งผู้ซื้อจะต้องสเเกนผ่านเเอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนก่อนเพื่อเข้าไปในร้าน จากนั้นกล้องเเละเซ็นเซอร์จะตรวจจับว่าลูกค้าหยิบสินค้าใดออกไปจากชั้นวางสินค้าบ้าง ก่อนที่จะสั่งเก็บเงินทางบัญชีของ Amazon ทางออนไลน์
Amazon Go Grocery เป็นการขยายมาจากร้าน
Amazon Go ที่เป็นโครงการทดลองของ Amazon ตั้งแต่ 2 ปีก่อน โดยร้านใหม่นี้ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 10,400 ตารางฟุต มีขนาดใหญ่กว่าร้านเดิมถึง 5 เท่าเเละมีสินค้าให้เลือกมากกว่า โดยวางเเผนจะเปิดสาขาแห่งที่สองที่นครลอสแอนเจลิสในช่วงปลายปีนี้
ศึกเดือดอีคอมเมิร์ซ “อินเดีย” เศรษฐีผู้รวยที่สุดในเอเชีย เปิดตัว JioMart ท้าชิง Amazon
การที่ Amazon ลงสนามมาเเข่งในธุรกิจค้าปลีกออฟไลน์นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะถือเป็นการรุกธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตแบบเต็มตัว หลังจากที่ลงทุนซื้อกิจการของร้าน Whole Foods ที่มีสาขา 500 แห่งมาตั้งแต่ปี 2017
อย่างไรก็ตาม Amazon ยังตามหลังคู่แข่งสำคัญที่เป็นเจ้าเเห่งวงการ
ซูเปอร์มาร์เก็ตดั้งเดิมอย่างห้าง Walmart ที่มีสาขากว่า 4,700 แห่ง ซึ่งก็กำลังพัฒนาให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม: เอาคืน! “ยอดขายออนไลน์” ของห้าง Walmart และ Target โตเร็วกว่า Amazon แล้ว
นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายผู้ค้าปลีกเเละสตาร์ทอัพใหม่ๆ ที่กำลังทดสอบระบบไร้แคชเชียร์เช่นเดียวกัน อย่างเช่น
7-Eleven ที่กำลังทดสอบระบบนี้ที่ร้านสาขาในรัฐเท็กซัส
ข่าวธุรกิจล่าสุด