͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความลับจากมังงะ “ดราก้อน.” กับเหตุผลที่ตัวละครเปลี่ยนผมเป็นสีทองในร่าง “ซูเปอร์ไซย่า”  (อ่าน 273 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ deam205

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15570
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
“ดราก้อน.” ผลงานมังงะ/อนิเมะชิ้นโบแดงของคนวาดการ์ตูน “โทริยามะ อากิระ” ที่รู้จักกันไปทั้งโลก เขียนเล่าราวตำนานการปกป้องโลกจากผู้ร้ายที่คาดหวังจะทำลาย โดยมีผู้แสดงนำชายชื่อ “ซง โกคู” (孫悟空) หรือที่ที่ชาวไทยเรียกกันติดปากว่า “ซุน โงกุน”

ซง โกคู เป็นชาวไซย่า ซึ่งเป็นเอเลี่ยนเชื้อสายหนึ่งที่มีร่างคล้ายมนุษย์ เขาสามารถปรับปรุงพลังต่อสู้จนผ่านขีดกั้นของชาวไซคุณย่าปรกติได้ และแปลงร่างเปลี่ยนเป็น “ซูเปอร์ไซคุณย่า” โดยผมของเขาจะกลายเป็นสีทองคำ มีออร่ารอบข้าง และมีพลังโจมตีมหาศาล
เหตุที่ผมเปลี่ยนเป็นสีทอง ไม่ใช่เนื่องจากมันหรู หรือดูแกร่งขึ้นนะ!

แรกเริ่ม ซง โกคู จะมีผมสีดำ แต่เมื่อจำแลงเป็น “ซูเปอร์ไซย่า” ผมของเขาจะแปลงเป็นสีทองคำ ทำให้แฟนๆผู้อ่านการ์ตูนหรือคออนิเมะติดภาพจำที่ว่า “ซูเปอร์ไซคุณย่า=ผมสีทอง” กันมาจนถึงทุกวันนี้ แล้วก็มีผู้คนจำนวนมากที่เกิดความสงสัยว่า เพราะอะไรชาวไซย่าถึงมีผมสีทองเมื่ออยู่ในร่างซูเปอร์ไซย่ากันล่ะ โดยอาจารย์โทริยามะ อากิระก็ได้ให้คำตอบง่ายๆเอาไว้ว่า “เพราะเหตุว่าขี้คร้าน” นั่นเอง!

เหตุผลของความเฉื่อยชานี้ คุณครูโทริยามะ อากิระได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า มังงะ “ผู้ช่วยของผมบ่นว่าการระบายสีดำที่ผมของโกคูทุกคราวนั้นเป็นเรื่องยุ่งยาก” ซึ่งในเบื้องต้นการวาดการ์ตูนญี่ปุ่นจะใช้สีขาว-ดำเป็นหลัก นั่นทำให้จิตรกรจำเป็นจะต้องระบายสีดำสนิทลงบนผมตัวละครที่มีสีดำทุกครั้ง แต่ว่าถ้าตัวละครนั้นมีผมสีทองแล้วละก็ จิตรกรก็ไม่สำคัญควรต้องระบายสีดำอีกต่อไป แล้วก็การเปลี่ยนสีผมร่างซูเปอร์ไซย่าให้เป็นสีทองจะช่วยทุ่นเวลาสำหรับการวาดการ์ตูนไปได้มากอย่างยิ่งจริงๆ

ย้อนกลับไปในยุคที่การ์ตูนดราก้อน.เป็นที่ชื่นชอบอย่างยิ่งในญี่ปุ่น อีกทั้งคุณครูโทริยามะและผู้ช่วยของเขาต่างก็มีงานยุ่งมากๆเหมือนกัน ก็เลยมีการเปลี่ยนสีผมร่างซูเปอร์ไซคุณย่าของนักแสดงให้เป็นสีทองคำ เพื่อประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับเพื่อการวาดการ์ตูน ซึ่งทำให้คุณครูโทริยามะมีเวลาสำหรับในการลงดีเทลต่างๆของตัวละครได้มากขึ้นอีกด้วย

นอกนั้น ยังมีแนวทางอื่นๆที่ช่วยประหยัดเวลาสำหรับเพื่อการวาดการ์ตูนดราก้อน.ของอาจารย์โทริยามะอีก เช่น การเปลี่ยนฉากการต่อสู้จากในเมืองไปที่ท้องทุ่งรกร้างนอกเมือง หรือถ้าเกิดต่อสู้กันในเมือง เมืองจะถูกพังทลายราบจนถึงแปลงเป็นพื้นที่โล่งรกร้างแทน ทั้งยัง คุณครูโทริยามะยังมานะหลีกเลี่ยงการจะใช้เทคนิคสกรีนโทน (Screen-tone) เพราะต้องการลดขั้นตอนอันยุ่งยากสำหรับในการตัดแปะลวดลายสกรีนโทนในหนังสือการ์ตูนนั่นเอง

ไม่เพียงแค่ผู้ช่วยเท่านั้นที่จะบ่นว่าการวาดการ์ตูนดราก้อน.เกิดเรื่องยุ่งยาก อาจารย์โทริยามะเองก็ออกมาเห็นด้วยว่าตนก็มีนิสัยขี้เกียจคร้านเกลียดเรื่องยุ่งยากด้วยเช่นกัน แต่ว่าถึงอย่างงั้น คุณครูโทริยามะก็เป็นคนขยันตั้งใจจริงและไม่เคยทำงานผิดพลาดหรือขาดส่งต้นฉบับการ์ตูนที่เขาเขียนเลยหากแม้เพียงแค่ครั้งเดียวมังงะ,อ่านมังงะ,มังงะ,อ่านการ์ตูน,เว็บมังงะ,เว็บการ์ตูน