͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: %%เป็นฝ้า ไม่ต้องกังวล มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับฝ้าให้มากขึ้น ต้นเหตุและทางเลือกในการรักษา  (อ่าน 29 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fairya

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12401
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
     รักษาฝ้าเป็นฝ้า ไม่ต้องวิตกกังวล มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับฝ้าให้มากขึ้นเรื่อยๆ ต้นเหตุและโอกาสสำหรับการรักษา

     ฝ้าคือปัญหาผิวที่ถึงแม้ว่าฝ้าจะเกิดขึ้นได้กับทั้งเพศหญิงรวมทั้งเพศชาย แม้กระนั้นสำหรับผิวพรรณของผู้หญิงรวมทั้งมีทิศทางที่จะเกิดฝ้าได้มากกว่า ซึ่งฝ้าจะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลอมเทาบนใบหน้า เช้าใจกันว่าฝ้ามีต้นเหตุมาจากความเคลื่อนไหวของฮอร์โมนและแสงแดด



ติดต่อและอ่านรายละเอียดได้จาก >>   รักษาฝ้า https://mesoestetic-th.com/how-to-treat-melasma/

     ฝ้าเป็นยังไง : ทำความรู้จักกับฝ้าให้เยอะขึ้นเรื่อยๆ

     ฝ้า หรือเมลาสมา (Melasma) เป็นสภาวะทางผิวหนังที่พบได้มากโดยมีลักษณะเป็นรอยด่างสีน้ำตาลบนผิวหนัง โดยมากจะเกิดกับบริเวณใบหน้า พบได้ทั่วไปที่ผิวบริเวณแก้ม หน้าผาก คาง แล้วก็ริมฝีปากบน แต่ก็สามารถเกิดกับส่วนอื่นๆของร่างกายที่โดนแดดเป็นประจำดังเช่น ต้นแขนแล้วก็คอ

     สาเหตุของฝ้า คืออะไร

     1.ความเคลื่อนไหวของฮอร์โมน: ภาวะฮอร์โมนปรวนแปร โดยเฉพาะในผู้หญิง ส่วนใหญ่มักเกี่ยวพันกับฮอร์โมนการตั้งท้องสำหรับหญิงที่กำลังท้อง เหมือนกันกับการใช้ยาฮอร์โมน

     2.แสงแดด: รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากดวงตะวันกระตุ้นการผลิตเมลานิน แล้วก็สามารถทำให้มีการเกิดฝ้าหรือทำให้ฝ้าที่มีอยู่ห่วยแตกลงได้

     3.พันธุกรรม: อาจมีองค์ประกอบทางพันธุกรรมของฝ้า เนื่องมาจากมักเกิดขึ้นในครอบครัว ถ้าหากมีคนที่อาศัยอยู่ในครอบครัวสนิทสนมคนเป็นฝ้า ก็อาจมีโอกาสเกิดฝ้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน

     4.เชื้อชาติ: ฝ้าพบมากในคนที่มีผิวสีเข้ม รวมถึงคนเชื้อสายทวีปเอเชีย ฮิสแปนิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

     5.ยาปรับฮอร์โมน: ยาบางจำพวก ยกตัวอย่างเช่น ยาคุมกำเนิด รวมทั้งการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน

     6.ความแปลกของต่อมไทรอยด์: เป็นต้นว่า สภาวะพร่องต่อมไทรอยด์หรือภาวการณ์ต่อมไทรอยด์ปฏิบัติงานเกิน ความไม่สมดุลของฮอร์โมนไทรอยด์อาจส่งผลต่อการผลิตเมลานินและทำให้เกิดการเกิดฝ้า

     การรักษาฝ้า ทาได้ด้วยแนวทางไหนบ้าง

     •การคุ้มครองป้องกันแสงแดด : ควรจะทาครีมที่มีไว้สำหรับกันแดดที่มีค่า SPF สูงตั้งแต่ 30 ขึ้นไปในแต่ละวัน แม้ในวันที่มีเมฆมากและก็แดดไม่จัดก็ตาม



     •การดูแลรักษาเฉพาะที่ : ใช้ครีมหรือโลชั่นเฉพาะที่สามารถช่วยให้ฝ้าจางลงได้ โดยมักมีส่วนประกอบของสารดังเช่น ไฮโดรควิโนน เทความรักโนอิน กรดอะเซไลอิก กรดโคจิก

     •การลอกผิวด้วยสารเคมี: เป็นการรักษาฝ้าโดยการใช้สารช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกและลดความแปลกของเม็ดสี

     •การดูแลรักษาด้วยเลเซอร์: เป็นขั้นตอนการรักษาสามารถช่วยให้ฝ้าจางลงได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยมุ่งเป้าไปที่เม็ดสีส่วนเกินในผิวหนังโดยยิ่งไปกว่านั้น เป็นต้นว่า เลเซอร์ Q-switched หรือเลเซอร์ fractional

     ปัญหาฝ้าแม้ว่าจะปลอดภัยแต่ว่าก็ส่งผลเป็นอย่างมากต่อความเชื่อมั่นรวมทั้งภาวะจิตใจ ดังนั้นการจัดการกับปัญหาฝ้าจึงมิได้หมายถึงเพียงแค่การดูแลและรักษาข้างนอกแค่นั้น แม้กระนั้นยังควรจะมีการรักษาสุขภาพจิตใจ เพื่อความกังวลน้อยลงเกี่ยวกับฝ้าด้วย



เครดิตบทความ บทความ ครีมทาฝ้า https://mesoestetic-th.com/how-to-treat-melasma/