͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ยุบวงไหมแม่นกน้อย ตอบแล้วข้างหลัง สูญเสียผู้ก่อตั้ง  (อ่าน 40 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jenny937

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13350
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ภายหลังที่วงการหมอลำสูญเสีย บิดาหลอด ผัวของ แม่ นกน้อย อุไรพร ผู้จัดตั้งวงดนตรีหมอลำโด่งดังเสียงอิสาน ในวัย 71 ปี ตอนวันที่ 12 เดือนเมษายน ก่อนหน้านี้ในบ้านตองห้า ที่พักเสียงอิสาน จังหวัดอุดรธานี หลังจากเจ็บไข้หลายโรครุมเร้า

ปัจจุบัน “แม่นกน้อย” ได้ออกมาเปิดใจในรายการโต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงการสูญเสียคราวนี้ของคณะเสียงอิสาน และวงจะไปต่อยังยังไง เดินหน้าหรือจำเป็นต้องหยุดเอาไว้เพียงเท่านี้ในวันที่ไม่มีเสาหลักแล้ว
เมื่อสูญเสียเสาหลัก วงจะยังไปต่อยังไง?

ช่วงนี้วงยังเดินอยู่ ถ้าหากเรามีภารกิจพิเศษทราบดีว่าจะดูแลที่วง ซึ่งพวกเราก็กลับมาเล่นการแสดงดนตรีดังเดิม ในความรู้สึกของเราหลังจากที่ห่างหายไปแวะเวียนเลิศป๋า ซึ่งบางการแสดงดนตรีก็มิได้ไป ยังไม่คุ้นชินกับเราแต่ของผู้ชมที่มองพวกเรา แต่ว่าเราก็รู้ว่าแววตาของเขาด้วยพลังเชื่อถือที่มองเรา ทุกคนก็เข้ามาให้กำลังใจภายหลังที่ออกไปหน้าเวที เราก็รู้สึกเวิ้งว้างมากในวันที่ไม่มีพ่อ

อยู่ร่วมกันมากี่ปี?

ตลอด 48 ปีที่อยู่ร่วมกันมาก็เท่าอายุวงเสียงอิสาน

ป๊ะป๋าป่วยไข้เป็นอะไร?

ก็ไม่สบายตามที่เราเห็นตามข่าว เป็นมายาวนานมาก และล่าสุดเบาหวานความดัน ซึ่งก็ดูแลตัวเองหาแพทย์จากที่คุณหมอนัดหมาย แต่ว่าพ่อซุกซนเนื่องจากหมอนัดไม่ค่อยจะไป แม้กระนั้นยาที่คุณหมอให้มาเค้าก็จะแอบซ่อนไว้รวมทั้งซื้อรับประทานเอง ไม่ยินยอมไปให้หมอตรวจ แต่เพียงพอยาหมดก็เอายาตัวอย่างไปซื้อมากินเอง โดยไม่มีกลับไปเช็กสุขภาพตัวเองว่าความดันเป็นยังไง เบาหวานคืออะไร วันนั้นอาการที่เขาเป็นพวกเราเริ่มจิตตกไม่ไหว แล้วคือท้องร่วงอย่างแรงไม่หาย แม้กระนั้นเขาก็ใจแข็งไม่ต้องการที่จะไปหา พวกเราก็ติดต่อทางโรงหมอให้รถยนต์โรงหมอมารับเค้าเลย แต่ว่าท่านก็ยังซนไม่ยอมไปแบบหมดแรง เค้าก็ยังพูดว่าผู้ใดกันสั่ง ผมไม่ไปนะพ่อไม่ไปนะ ยังมาว่าแม่อีกเป็นเค้าใจแข็งสุดๆซึ่งแผลที่เท้าเนื้อก็เริ่มดำขึ้นมาเรื่อยรวมทั้งสังเกตว่ามันไม่ปกติ เขาก็ยังมาบอกว่าตัดก็ตัดที่บ้านได้ คือไม่ต้องการที่จะไปโรงหมอ

ท่านได้บอกอะไรไหม?

เป็นท่านติดโรคในกระแสโลหิต ติดเชื้อในปอด ช่วง 3 วันก่อนจากไปก็ยังคุยกันได้ ก็ยังรู้เรื่อง จะอ้อนพวกเราตลอดไม่ต้องการให้พวกเราไปการแสดงดนตรี
ตลอด 48 ปี เริ่มไปเจอะกันได้ยังไง?

แต่ก่อนท่านคือผู้ประกาศรวมทั้งเราเป็นนักร้องก็ได้ทำงานร่วมกัน เราก็มาจากศรีสะเกษมาตัวผู้เดียว ด้วยคำสบประมาทว่าพวกเราจะไปได้ซักกี่น้ำ ซึ่งป๋าก็บอกว่าช่างเถิดประเดี๋ยวผมจะดูแลดูใจกันมา ซึ่งมาเป็นภาควิชาเสียงอิสานช่วงแรกก็ตั้งเป็นวงดนตรีของ นกน้อย อุไรพร ซึ่งเราก็มาปรับเปลี่ยนตั้งวงหมอลำเล่นจนกระทั่งแจ้งเลย ซึ่งในช่วงเวลานั้นคุณพ่อก็วางหมากให้พวกเรา แล้วเราจำต้องเดินตามมาของเขา เนื่องจากพวกเราก็ทำอะไรไม่เป็นเลยเราจำต้องฝึกฝนรำ เพื่อจะได้เป็นตัวเอกของวงพวกเราถึงจะสามารถดูแลผู้อื่นได้ และก็การดำเนินชีวิตก็ซวดเซตลอด จนถึงแม่ของเรามาเลิศท่านก็บอกว่าจ่ายอย่างไรถ้าไม่รอดจะเอาลูกของพวกเรากลับไปอยู่ที่บ้านแล้วนะ ซึ่งป๋าก็พูดว่าผมต้องการมีทุนสักตั้งหนึ่ง และเวลานี้เอาที่นาไปเข้าแบงก์และก็ได้มา 300,000 ได้มาเป็นทุนในการสร้างภาควิชาเสียงอิสาน ซึ่งมีเสียงตอบรับที่ดี แต่อุปสรรคก็มากด้วยเหมือนกัน เพราะเหตุว่าเราเป็นหัวหน้าผู้หญิง เซนส์ก็มีทุกครั้งมบางบุคคลที่ไม่เปิดใจสารภาพพวกเราเพราะว่าพวกเราเป็นเพศหญิง บางบุคคลเป็นเค้าไม่เอาเลยซึ่งป๋าก็ไม่ยุ่งเค้าก็บอกให้เราจัดการเอง หากคุณมีเข้มแข็งควรทำลงได้อย่างไร ซึ่งเราก็แบ่งภาระหน้าที่กันเลย

แต่ว่าก็พิสูจน์ตัวเองทำให้เสียงอิสานเป็นตำนานได้?

ที่คุณพ่อไม่ยินยอมขึ้นเวที เพราะเค้าเป็นคนประหม่ามากมายเค้าไม่ชอบออกสื่อแต่ว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีบ้าง ซึ่งวันไหนที่ลูกในกลุ่มมีปัญหา เขาก็ออกไปหน้าเวทีเพื่อเซอร์ไพรส์ในการแก้ปัญหา ซึ่งวันไหนที่พ่อขึ้นคือเป็นภาพที่หาดูยากมากมาย เด็กทุกคนก็จะกลัวคุณพ่อเนื่องจากว่าเขาเป็นคนเสียงดัง

วันนี้ที่ไม่มีพ่อแล้วพวกเรารู้สึกยังไง?

ก็มีความคิดว่าคว้างเคว้งมาก และไม่อยากใช้คำว่าพลาดเลย เนื่องจากว่าป๊ะป๋าไม่ต้องการรักษาตัวเอง เนื่องจากท่านกลัวเป็นภาระหน้าที่ของแม่ ซึ่งเราก็ไปบนที่ไหนก็ได้ให้ท่านบิดากลับมาแข็งแรงได้ แต่ว่าการที่จะบนบานเขาจำเป็นต้องกระทำการรักษาเหมือนกัน เพียงพอเข้าวันที่ 5 เมษายน เขาก็ขอเราว่าเสียงอิสานไม่มี นกน้อย อุไรพร ไม่ได้นะ จะต้องมี ซึ่งเขาก็กำชับให้เราไม่ให้ทิ้งวงเสียงอิสาน และก็จะต้องสานต่อให้ได้ด้วยหัวใจที่แข็งแรงเพิ่มมากขึ้นแต่ละวันๆ.

ดารา
ขอบคุณข้อมูลจาก https://freelydays.com/13913/
Tags : นกน้อย อุไรพร