͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: อนุทิน จ่อชง บิ๊กตู่ เบรกต่างชาติเข้าไทย สกัด โควิด เชื้อร้ายระบาด  (อ่าน 371 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ kaidee20

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16453
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
"อนุทิน" เล็งชง นายกฯ ระงับต่างชาติเข้าไทย หลังพบ 42 แรงงานต่างด้าวติด "โควิด-19" พร้อมแจง ปมตัดงบบัตรทอง มอบปลัด สธ. ถกสำนักงบฯ ย้ำ หลักการห้ามลดทอนสิทธิ์บริการปชช.

วันที่ 25 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ ตรวจพบแรงงานต่างด้าว 42 คน ที่ศูนย์กักกันคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา ติดเชื้อโควิด-19 ว่า มันชัดเจนแล้วว่าตอนนี้โควิด-19 ระบาดในหลายประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีการระบาดของโรคนี้อยู่ ดังนั้น เพื่อลดความสูญเสียและลดปัญหาในการควบคุมโรค ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธาน ศบค. มีคำสั่งระงับการเดินทางเข้ามาของชาวต่างชาติ สำหรับในประเทศเรา สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว แต่หากมีเคสที่หลุดเข้ามาจากต่างชาติ การควบคุมโรคจะประสบปัญหา ตอนนี้ เราเดินมาได้ไกล ไม่ต้องการเห็นความผิดพลาดเกิดขึ้น

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติจำนวน 42 คนนั้น มาจากกลุ่มของผู้ลักลอบเข้าเมืองด้วย ต้องขอบคุณ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำด่าน ที่จัดการเรื่องนี้ได้ดี พบเร็ว ตรวจเร็ว คุมโรคเร็ว ทั้งนี้ จะให้กลุ่มนี้ไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามในพื้นที่ และดูแลในพื้นที่ State Quarantine จะไม่ปล่อยให้มีการแพร่กระจายของเชื้อเด็ดขาด

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีมีข่าวจะตัดงบ สปสช.เพื่อไปช่วยเหลือการแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวนกว่า 2 พันล้านบาท และอาจกระทบกับการให้บริการประชาชนว่า ตนขอย้ำตรงนี้ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีดูแลกระทรวงสาธารณสุข และเป็นประธาน สปสช. ขอให้มั่นใจว่าไม่มีใครกล้าตัดสิทธิประโยชน์ของประชาชน ที่พึงได้รับในด้านการรักษาพยาบาลออกไปแน่นอน และการให้บริการจะต้องดีขึ้นด้วย ส่วนเรื่องงบนั้น เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ ซึ่งตนได้มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปหารือกับสำนักงบประมาณแล้วว่า ถ้าจะตัดงบจะตัดอย่างไร บนพื้นที่ฐานที่ว่าประชาชนต้องได้รับการบริการอย่างดีที่สุด ไม่ขาดตกบกพร่องไปจากเดิม ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองก็มีการตัดงบไป แต่เป็นงบของการจัดซื้อครุภัณฑ์และงบก่อสร้างที่ยังไม่เซ็นสัญญา

"ในส่วนของการบรรจุข้าราชการใหม่ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่คนทำงาน เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ และเราก็มีงบตรงส่วนนี้อยู่แล้ว จะไม่ตัดเอางบด้านการดูแลรักษาประชาชน ไปให้เป็นเงินเดือนแน่นอน สิ่งที่จะเน้นย้ำ คือ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ประชาชนต้องได้รับสิทธิ์บัตรทอง เพื่อดูแลรักษาพยาบาลเหมือนเดิม และดีขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต จะไม่มีใครมาตัดสิทธิ์ที่ประชาชนพึงได้รับ" นายอนุทิน กล่าว