ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน “บ. อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส” ที่ “AA+” แนวโน้ม “Stable”
ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ?AA+? ด้วย
แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะในการเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ?AAA? ด้วยแนวโน้ม ?Stable? หรือ ?คงที่? จากทริสเรทติ้ง อีกทั้งยังสะท้อนถึงการที่บริษัทได้รับการสนับสนุนทั้งทางด้านธุรกิจและการเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยาด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ตาม ?เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ? ของทริสเรทติ้งนั้น อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทจะต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารกรุงศรีอยุธยาอยู่หนึ่งขั้น
ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต
เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทมีสถานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงศรีอยุธยาโดยพิจารณาจากบทบาทที่สำคัญของบริษัทต่อกลยุทธ์ในกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยของธนาคาร โดยบริษัทเป็นบริษัทย่อยที่มีธนาคารกรุงศรีอยุธยาถือหุ้นทั้งหมดและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลแบบ Solo Consolidation ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ความเชื่อมโยงระหว่างคณะผู้บริหารและคณะกรรมการของบริษัทและธนาคารกรุงศรีอยุธยามีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด โดยทิศทางธุรกิจและเป้าหมายทางการเงินของบริษัทถูกกำหนดโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาผ่านทางคณะกรรมการบริษัท นอกจากนี้ ชื่อเสียงและการรับรู้ในแบรนด์ของบริษัทยังมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาจากการใช้ชื่อแบรนด์และบริการร่วมกับของธนาคาร ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังมีคุณภาพสินเชื่อที่ดีกว่าคู่แข่งจากนโยบายคัดกรองสินเชื่อที่รัดกุมส่งผลมาจากการควบคุมความเสี่ยงที่รัดกุมของกลุ่มอีกด้วย
บริษัททำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาและเป็นหน่วยงานหลักของกลุ่ม ?กรุงศรี ออโต้? ที่ประกอบด้วยบริการสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาและของบริษัทเอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจสินเชื่อรายย่อยที่สำคัญของธนาคารกรุงศรีอยุธยา บริษัทยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ?ONE Retail? ของกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาซึ่งเป็นการใช้ช่องทางการขาย (รวมถึงเครือข่ายสาขาและช่องทางออนไลน์ของธนาคาร) และฐานข้อมูลลูกค้าร่วมกันภายในกลุ่มเพื่อเสริมสร้างพลังและโอกาสในการเติบโตของกลุ่ม นอกจากนี้ บริษัทยังคงได้รับการแนะนำและส่งต่อลูกค้าจากทางกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาซึ่งช่วยสนับสนุนธุรกิจนายหน้าประกันภัยของบริษัท ในขณะเดียวกัน บริษัทยังมีหน้าที่สำคัญในการช่วยติดตามหนี้ให้แก่กลุ่มกรุงศรี ออโต้ อีกด้วย
บริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินในรูปของเงินทุนจำนวน 2.55 หมื่นล้านบาทและวงเงินกู้ยืมจากทางธนาคารอีกจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2565 ซึ่งช่วยให้บริษัทมีสถานะสภาพคล่องที่แข็งแรงและช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว
มีสถานะเป็นผู้นำทางการตลาดในธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์
ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เอาไว้ได้จากการได้รับการสนับสนุนทั้งในด้านธุรกิจและการเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยาแม้ว่าการแข่งขันยังคงรุนแรงก็ตาม โดยบริษัทจัดอยู่ในอันดับที่หนึ่งในกลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ด้วยสินเชื่อคงค้างรวมที่ระดับ 3.55 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2565
บริษัทได้ใช้สาขาของธนาคารเป็นช่องทางในการให้บริการและได้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ที่ Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) มีกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นหลายรายซึ่งช่วยทำให้เครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของบริษัทมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ระบบการควบคุมความเสี่ยงที่รัดกุมจากการเป็นบริษัทลูกของธนาคารกรุงศรีอยุธยายังช่วยทำให้บริษัทมีการเติบโตที่มั่นคงบนความเสี่ยงที่รับได้ ยิ่งไปกว่านั้น การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอและมีต้นทุนต่ำจากธนาคารกรุงศรีอยุธยาก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบเหนือผู้ประกอบการรายอื่น ๆ อีกด้วย
ฐานทุนที่แข็งแกร่ง
ในมุมมองของทริสเรทติ้งเห็นว่าเงินทุนที่ได้รับจากธนาคารกรุงศรีอยุธยาแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของบริษัทที่มีต่อทางธนาคารได้ดียิ่งขึ้น บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ยังคงมีเงินทุนที่อยู่ในระดับสูงที่สุดในบรรดาผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันการเงินที่ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิต โดย ณ สิ้นปี 2564 บริษัทมีอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 40.8% เพิ่มขึ้นจากระดับ 40.0% ณ สิ้นปี 2563 ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาเงินทุนให้อยู่ในระดับสูงเช่นนี้ต่อไปซึ่งจะช่วยสนับสนุนแผนการเติบโตของบริษัทและรองรับโอกาสในการเพิ่มขึ้นของผลขาดทุนด้านเครดิตจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของเงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิต
มีผลการดำเนินงานในระดับพอประมาณ
ทริสเรทติ้งคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทซึ่งวัดจากกำไรก่อนภาษีเงินได้ต่อสินทรัพย์เสี่ยงถัวเฉลี่ยจะค่อย ๆ ปรับตัวลดลงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ หนึ่งในปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อผลการดำเนินงานที่สำคัญคือแรงกดดันที่มีต่อรายได้จากเงินให้สินเชื่อจากการที่ภาครัฐควบคุมอัตราเพดานดอกเบี้ยที่ระดับ 23% สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2566 ในขณะเดียวกัน ต้นทุนทางการเงินของบริษัทก็มีแนวโน้มที่จะค่อย ๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผลของอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะยังคงได้รับแรงกดดันจากคุณภาพสินทรัพย์เหมือนกับผู้ประกอบการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายอื่นจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอและภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทในฐานะที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารกรุงศรีอยุธยาน่าจะสามารถรักษาข้อได้เปรียบที่มีเหนือกว่าผู้ประกอบการรายอื่นเอาไว้ได้จากการมีพื้นฐานการควบคุมความเสี่ยงที่แข็งแกร่งและต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าซึ่งน่าจะช่วยลดผลกระทบในด้านลบต่าง ๆ ได้
มีสถานะด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอ
นอกจากเงินทุนที่ได้รับจากธนาคารกรุงศรีอยุธยาแล้ว ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2565 บริษัทยังคงได้รับวงเงินกู้ยืมจากทางธนาคารเป็นจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาทเท่าเดิมอีกด้วย โดยบริษัทมีวงเงินกู้ยืมคงเหลืออีกประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาทซึ่งมากเกินพอสำหรับการชำระคืนหุ้นกู้คงค้างทั้งหมดจำนวน 8.8 พันล้านบาทในกรณีที่ตลาดหุ้นกู้เข้าสู่ภาวะไม่ปกติ นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าจะได้รับเงินสดสะสมจากการชำระค่างวดของลูกหนี้โดยรวมที่ประมาณ 2.3-2.4 หมื่นล้านบาทในช่วง 12 เดือนข้างหน้าซึ่งมากกว่ากระแสเงินสดที่จะต้องจ่ายเพื่อชำระหนี้ที่จำนวนประมาณ 3.5 พันล้านบาทอีกด้วย
เพดานอัตราดอกเบี้ยน่าจะทำให้การดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์เปลี่ยนแปลงไป
ธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์กำลังฟื้นตัวกลับมาตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจของไทยแต่ยังคงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนอีกมากมายในอนาคต ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2565 ยอดขายรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงแม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนชิพ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นทำให้สินเชื่อคงค้างรวมของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.5% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 อย่างไรก็ตาม ด้วยปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนชิพที่น่าจะยังคงดำเนินต่อไปจึงอาจส่งผลให้ยอดขายรถจักรยานยนต์เติบโตในระดับปานกลางมากยิ่งขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2565 ยิ่งไปกว่านั้น การคุมเข้มในเรื่องการอนุมัติสินเชื่อของผู้ประกอบการก็อาจเป็นแรงกดดันต่อการปล่อยสินเชื่อใหม่เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการจ่ายคืนหนี้ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ยังคงมีความอ่อนแออยู่
ประกาศล่าสุดของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในการควบคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 23% ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่สูงกว่า 30% รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงมาเป็นการทำสัญญาลดต้นลดดอกจากเดิมที่เป็นสัญญาดอกเบี้ยคงที่ล้วนเป็นปัจจัยที่จะส่งผลทำให้การดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เปลี่ยนแปลงไป ผู้ประกอบการหลายรายมีแผนการที่จะลดผลกระทบดังกล่าวด้วยการลดผลตอบแทนที่จ่ายให้แก่ตัวแทนจำหน่ายและปรับนโยบายการอนุมัติสินเชื่อให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งกรณีดังกล่าวทำให้ทริสเรทติ้งคาดว่าการขยายตัวของสินเชื่อจะชะลอตัวลงในช่วงเวลา 1-2 ปีข้างหน้าจากการเพิ่มขึ้นของอัตราการปฏิเสธสินเชื่อ ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการรายใหญ่น่าจะได้ส่วนแบ่งทางตลาดเพิ่มขึ้นจากผู้ประกอบการรายเล็กที่ไม่สามารถรับผลกระทบจากการลดลงของอัตราดอกเบี้ยและการเพิ่มขึ้นของต้นทุนทางการเงินได้ ทริสเรทติ้งคาดว่าการแข่งขันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป ดังนั้น ความสามารถในการควบคุมผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจะเป็นหัวใจสำคัญของผู้ประกอบการในธุรกิจนี้
แนวโน้มอันดับเครดิต
แนวโน้มอันดับเครดิต ?Stable? หรือ ?คงที่? สะท้อนถึงการคาดหมายของทริสเรทติ้งว่าทิศทางธุรกิจของบริษัทจะยังคงมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของธนาคารกรุงศรีอยุธยา แนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทยังอยู่บนสมมติฐานที่คาดการณ์ว่าสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะยังคงอยู่และบริษัทจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่ต่อไป
ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง
อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากสถานะของบริษัทที่มีต่อกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยายกระดับเพิ่มขึ้นแม้ทริสเรทติ้งจะเห็นโอกาสที่จะเกิดนั้นค่อนข้างน้อยในระยะใกล้นี้ก็ตาม ในขณะที่อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอาจได้รับการปรับลดลงหากอันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มของธนาคารกรุงศรีอยุธยามีการปรับลดลง หรือหากทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะของบริษัทที่มีต่อกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยานั้นลดน้อยถอยลง
เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง
- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565
- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564
- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563
บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) (AYCAL)
อันดับเครดิตองค์กร: AA+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
AYCAL22NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565 AA+
AYCAL232A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 AA+
AYCAL23DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566 AA+
AYCAL245A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567 AA+
AYCAL265A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2569 AA+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/
www.trisrating.comติดต่อ santaya@trisrating.com โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website:
http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html