Social Listening คือ “เครื่องมือที่คอยรับฟังเสียงของผู้บริโภคที่อยู่ในบนโลก Social ผ่านการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวต่างๆ บนโลกออนไลน์” จากช่องทาง Social Media อย่าง Facebook Twitter และ Instagram เพื่อสามารถฟังเสียงของผู้บริโภคเชิงลึกได้ว่าพวกเขามีความคิดเห็นอย่างไรกับแบรนด์ของเรา
ถ้าหากใครทำการตลาดออนไลน์ บอกได้เลยว่า social listening tools เป็นเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่สำคัญสำหรับแบรนด์ของคุณ ซึ่งประโยชน์ของการใช้เครื่องมือนี้ ทำให้รับรู้ถึงกระแสของตลาดและนำเสนอ content ได้ถูกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะแบรนด์ไหนที่เน้นการขายบนโซเชียลมีเดีย การได้ข้อมูล insight จากโลกออนไลน์ ช่วยให้แบรนด์ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและยังเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย หลักการการทำงานของเครื่องมือ Social Listening จะเน้นไปที่การดักจับ Keyword ที่มีการพูดถึงบน Social Media ต่างๆ โดยการ Set Keyword เอาไว้ กล่าวได้ว่า การใช้ Social Listening Tools จะดักจับสิ่งที่ผู้บริโภคผู้ถึงอย่างแท้จริง ซึ่งแตกต่างจากการค้นหาบน Search Engine ที่จะแสดงผลลัพธ์การค้นหาจาก Keyword ที่เราสนใจ
หลายคนคงอาจจะไม่รู้ว่าการทำงานในการดึงข้อมูล Social Media ที่เราต้องการทราบข้อมูลของมันนั้นมาได้ยังไงและทำงานอย่างไร จะมีเครื่องที่เขาเรียกกันว่า Social Listening ก็คือ เครื่องมือที่จะช่วยในการดึงข้อมูลต่าง ๆ จาก Social data หรือพูดง่ายก็คือการดึงข้อมูลจากโพสต่าง ๆ ใน Social Media เป็นเครื่องมือที่เข้าไปจับข้อมูลส่วนที่เรากรอก Keyword ไปและนำมาโชว์ในรูปแบบของ Social Media แทน ซึ่งยังครอบคลุมไปถึง การแสดงความคิดเห็น #Hastag ต่าง ๆ รวมไปถึงการแท็กเพื่อนอีกด้วย จึงเป็นเครื่องที่คอยรับฟังเสียงของสังคมนั่นเอง
Social Listening ทำงานยังไงและมีประโยชน์อย่างไร ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/blog/th/154/social-listening-25052021