นายศิวกร สิริวงศ์ภาณุพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการ์ณโควิด-19 ในปัจจุบันที่ทำให้ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคมด้วยการกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนจึงต้องพึ่งพาช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายสินค้า การชำระเงิน และการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงร้านค้าและแบรนด์ธุรกิจจำนวนมากที่ต่างก็ต้องปรับทิศทางโมเดลธุรกิจและมุ่งหน้าเข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซ
จากปัจจัยเร่งดังกล่าวส่งผลให้ 'ช้อปปี้' มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างสถิติจากที่เคยทำไว้ในปีก่อนหน้า ครองแท่นแพลตฟอร์มยอดนิยมในใจผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเศไทย ทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้งาน (Daily Active Users) และการปฏิสัมพันธ์ระหว่างช้อปปี้ ผู้ขาย และผู้ใช้งาน (Users Engagement)
ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ช้อปปี้มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการเติบโตให้กับผู้ขายและแบรนด์ธุรกิจให้สามารถโลดแล่นในโลกดิจิทัลท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ขณะเดียวกันศึกษาทำความเข้าใจและมุ่งตอบโจทย์ความต้องการของฝั่งผู้ใช้งานอย่างทันท่วงที เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์จากการใช้งานแพลตฟอร์มช้อปปี้แบบครบองค์รวม
ชู 3 กุญแจสำคัญเพิ่มศักยภาพ
ด้วยเทรนด์การเติบโตของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่สูงขึ้น ช้อปปี้ได้รับความสนใจและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ร้านค้าในการขยายช่องทางธุรกิจสู่โลกออนไลน์ จะเห็นได้จากจำนวนการเข้ามาของร้านค้าใหม่ๆ ในช้อปปี้ที่เพิ่มขึ้น
ดังนั้นเพื่อเป็นการเสริมความมั่นใจและสนับสนุนร้านค้าใหม่ ช้อปปี้ได้พัฒนาโปรแกรมเพื่อช่วยแนะแนววิธีการและเทคนิคการเปิดร้านค้าตั้งแต่จุดเริ่มต้น โดยทุกโปรแกรมมีการควบคุมการเรียนการสอนโดยโค้ชผู้เชี่ยวชาญของช้อปปี้โดยตรง
Shop set up service - การบริการช่วยสร้างจุดเด่น เพิ่มความน่าสนใจให้แก่ร้านค้า สินค้า รวมถึงการครีเอทแคมเปญและคอนเท้นท์ในการขายสำหรับร้านค้าใหม่ในช้อปปี้
Incubation - การบริการปั้นร้านค้าใหม่ ฝึกอบรมผู้ขายเพื่อความแม่นยำและเชี่ยวชาญในระบบของช้อปปี้แพลตฟอร์ม พร้อมแนะนำวิธีการสร้างยอดขายให้พุ่งทะยาน
Seller mission - โปรแกรมที่ช่วยให้ร้านค้าใหม่ได้ทดลองใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ส่งเสริมการขายต่างๆ ของช้อปปี้ เพื่อสะสมคะแนนและนำไปแลกรับรางวัลเพื่อได้รับสิทธิพิเศษในการขายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Shopee Ads และ Shopee Vouchers เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานและสร้างความสนใจในการซื้อสินค้ามากขึ้น
สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้วยการส่งมอบ 'One-Stop Suite of Solutions' ที่เดียวครบจบทุกอย่าง โซลูชั่นการทำการตลาดและโฆษณาแบบครบองค์รวม ผสมผสานระหว่างกลยุทธ์การสร้างแบรนด์และการขายเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มการรับรู้อย่างเป็นวงกว้างและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด ซึ่งร้านค้าและผู้ขายสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพต่างๆ รวมถึงติดตามการประเมินผลลัพทธ์ความสำเร็จได้อย่างง่ายๆ จากฟีเจอร์ในแพลตฟอร์มช้อปปี้
อาทิ LIVE, Feed, ADs และพันธมิตรการตลาดดิจิทัล (Affiliate Marketing Partners) อย่าง Facebook และ Google Shopping Ads โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้ใช้งาน อำนวยความสะดวกให้ขั้นตอนในการซื้อ-ขายง่ายดายและรวดเร็ว
ช้อปปี้เผยว่า มีแผนจัดทำแคมเปญดับเบิ้ลเดทที่ยิ่งใหญ่สะท้านวงการอีคอมเมิร์ซกว่าที่เคย ช้อปปี้เปิดตัวแคมเปญดับเบิ้ลเดท 9.9 เป็นรายแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2559 จนกลายเป็น จุดเปลี่ยนและตัวกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น
โดยความพิเศษของปี 2564 คือ ช้อปปี้สามารถสร้างการเติบโตของแคมเปญดับเบิ้ลเดทที่ผ่านมาให้พุ่งสูงอย่างมีนัยสำคัญ และเตรียมกำลังความพร้อมมุ่งยกระดับแคมเปญดับเบิ้ลเดท เดินหน้าสร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่สุดยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี
ปีนี้สร้างวาระแห่งการช้อปกลางเดือนฉบับใหม่กับแคมเปญ 'ทุกวันที่ 15 Mid Month Sale' ท่ามกลางพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่ผันผวน ช้อปปี้มุ่งรองรับความต้องการการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นด้วยแคมเปญ 'ทุกวันที่ 15 Mid Month Sale'
มีเป้าหมายเพื่อมอบความคุ้มค่าและลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของคนในสังคมด้วยสินค้าคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ง่าย นอกจากนี้ ยังเป็นการขยายโอกาสให้กับผู้ขายและแบรนด์ธุรกิจในการเพิ่มยอดขาย ก้าวเติบโตทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ
นอกจากนี้ ช้อปปี้ยังได้ขยายขอบเขตธุรกิจและฐานผู้ใข้งานด้วย 'ช้อปปี้ พรีเมียม (Shopee Premium)' แหล่งช้อปออนไลน์ต่อยอดประสบการ์ณเหนือระดับราวกับยกห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่ครบครันด้วยแบรนด์ดังระดับพรีเมียมทั้งไทยและเทศมารวมไว้บนแพลตฟอร์ม ปลดล็อคศักยภาพตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ทลายกรอบมาตรฐานเดิมเพื่อยกระดับสู่สากล