͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 216 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ TTSEOA2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” เป็นต้นว่า วิทยุกระจายเสียงแล้วก็วิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับเพื่อการประมวลและจัดแจงกับข้อมูลจำนวนหลายชิ้นๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี
 
นำมาซึ่งการประสมประสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และก็ “ไอที” กำเนิดเป็น “ไอทีแล้วก็การสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของผู้คนสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างขวาง แล้วก็มีคุณภาพมากขึ้น
 
ด้วยเหตุนี้ ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และก็เครือข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ แล้วก็การบริการและการใช้ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ยกตัวอย่างเช่น การสัมมนาทางไกล หรือการเล่าเรียนทางไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว ICT จึงมักถูกพูดถึงในบริบทเฉพาะ อาทิเช่น ICT ในการศึกษา ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข รวมทั้ง ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของไอทีรวมทั้งการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ กระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 และก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 และช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้น รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 และก็เปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมสมรรถนะที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และ 3 และ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับในการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : นวัตกรรม

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม