͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เลือกแผ่นซับเสียง ให้เข้ากับขนาดห้องโฮมเธียเตอร์  (อ่าน 474 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1002
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เลือกแผ่นซับเสียง ให้เข้ากับขนาดห้องโฮมเธียเตอร์

นักออกแบบภายในนิยมออกแบบห้องโฮมเธียเตอร์โดยใช้ผนังกันเสียงที่ใส่ฉนวนกันเสียงเข้าไประหว่างผนัง และปิดทับด้วยแผ่นซับเสียง แต่เคยสงสัยกันบ้างรึเปล่าว่าต้องใช้แผ่นซับเสียงกี่แผ่นให้เหมาะสมกับขนาดห้องโฮมเธียเตอร์ เป็นคำถามที่พบบ่อยเมื่อสร้างห้องโฮมเธียเตอร์เพราะไม่มีใครอยากเสียเงินเกินความจำเป็น

จากการคำนวณโดยผู้เชี่ยวชาญของยิปรอค จะได้ผลลัพธ์ออกมาตามตารางนี้
ขนาดห้อง (ตร.ม.)     จำนวนแผ่น Gyptone ที่ใช้ (แผ่น/ห้อง)
9 – 12             2
13 – 18         3
 19 – 24        4
*หมายเหตุ: คำนวณปริมาณการซับเสียงโดยใช้แผ่นยิปโทนจากการซับเสียงผ่านย่านความถี่กลางโดยพื้นห้องเป็นกระเบื้องเซรามิคมีพื้นที่หน้าต่าง 12% ของพื้นที่ห้องและใช้ค่าซับเสียงจากแผ่นยิปโทน Quattro 40 โดยคำนวณค่า RT60 ที่ 0.80 วินาที



มีหลายท่านยังไม่เข้าใจวิธีการติดตั้งแผ่นซับเสียงว่าควรติดอย่างไรกับผนังและฝ้าเพดาน

การติดตั้งที่ผนังห้องจำเป็นต้องมีช่องว่างระหว่างผนังกับแผ่นซับเสียง เพื่อให้เสียงเดินทางเข้าแผ่นซับเสียงต่อไปยังอากาศภายในช่องว่างและเข้าสู่ผนัง ถ้าไม่มีช่องว่างจะทำให้เสียงเดินทางเข้าผนังโดยตรงซึ่งจะทำให้การติดตั้งแผ่นซับเสียงนั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลย ส่วนการติดตั้งบนฝ่าเพดาน สามารถติดตั้งเหมือนฝ้าปกติได้เลย

ปัจจุบันฝ้าเพดานยิปซัมที่มีคุณสมบัติซับเสียงมีหลายแบบทั้งฝ้าเพดานปรุลายธรรมดา แบบฉลุรายสี่เหลี่ยมหรือวงกลมอย่างสวยงาม ข้อดีของฝ้าเพดานยิปซัมคือ น้ำหนักเบา ทนไฟ ประหยัดเวลาติดตั้ง บางรุ่นสามารถช่วยกรองอากาศ ทำให้คุณสุขภาพดี ชมภาพยนตร์อย่างมีความสุข และไม่รบกวนใครอย่างแน่นอน


เลือกแผ่นซับเสียง ให้เข้ากับขนาดห้องโฮมเธียเตอร์ ดูเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.ฉนวนกันเสียง.com/แผ่นซับเสียง/