͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: 3พ่อลูกสุรินทร์ขึ้นต้นตาลหาเลี้ยงปากท้องช่วงโควิด  (อ่าน 440 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joe524

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15802
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
3 พ่อลูกสุรินทร์ ขึ้นต้นตาลหาเลี้ยงปากท้อง ช่วงโรคโควิด-19 สร้างรายได้วันละ 700-800 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบกับ 3 พ่อลูก คือ นายสมยศ ละอองทอง อายุ 58 ปี ผู้เป็นพ่อ และลูกชายอีก 2 คนคือ นายชัยยงค์ ละอองทอง อายุ 20 ปี และนายชัยยา ละอองทอง อายุ16 ปี ชาวบ้านหนองกับ ตำบลหนองสนิท อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ กำลังปีนขึ้นต้นตาล และนำลูกตาลลงมาจากต้น แล้วมาช่วยกันปลอกลูกตาล อยู่ใต้ต้นตาล ที่ทุ่งนาบ้านขวาวทิศตะวันออกของหมู่บ้านหนองกับ



นายสมยศ เล่าว่า ตนมีอาชีพทำนา แล้วก็มาขายก๋วยเตี๋ยวเสริมอยู่ข้างบ้านกับภรรยา ในช่วงนี้ก็จะเป็นหน้าผลตาลออกผล ให้ขึ้นปีนไปเก็บมาผ่าและนำไปขายส่งให้แม่ค้าที่รอรับไปขายต่อ ตนเป็นคนบ้านโคกราม ตำบลหนองบัวทอง อำเภอรันตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ มาได้ภรรยาที่บ้านหนองกับ มาอยู่กับพ่อตารับอาชีพเสริมจากปีนต้นตาลนำไปส่งขาย ก่อนนั้นก็จ้างคนขึ้นให้แล้ว ตนกับพ่อตาก็เป็นคนผ่าลูกตาล จนต้องมาขึ้นปีนเอง เพราะคนที่จ้างกว่าจะมาขึ้นให้ก็เสียเวลา หลังจากนั้นตนหารายได้เสริมตั้งแต่อายุ 30 ปี จนเป็นเวลามา 20 ปี แล้วจนอายุ58 ปี ประกอบกับช่วงเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคม ก็จะมีผลจากลูกตาลที่ออกผลให้ขึ้นไปเก็บขายได้อยู่ นอกจากนั้นก็เป็นช่วงที่ว่างเว้นจากทำนาและเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วด้วย

โดยทุกเช้า ตนจะออกมาพร้อมลูกชาย 2 คนแต่เช้าตรู่ เพราะช่วงนี้ลูกชายจะปิดเทอม ทำให้มีเวลามาช่วยปีนขึ้นต้นตาลและผ่าผลตาลช่วยกัน ตนและลูกชายก็จะนำไม้ไผ่ที่มีความยาว และลำตรงตอกตะปูเป็นชั้นๆเพื่อสะดวกในการปีนเยียบขึ้นไปจนถึงต้นตาลแล้ว จากนั้นก็ใช้มีดที่ใส่ถุงสีขาวที่สะพายขึ้นไป แล้วผ่าเอาผลลูกตาลสีขาวข้างในออก เสร็จก็จะแพ็คใส่ถุงเพื่อจะนำไปส่งให้แม่ค้าที่รอรับอีกที่  ซึ้งต้นตาลที่เห็นอยู่นี้เป็นต้นตาลของชาวบ้าน เราจะต้องไปบอกเจ้าของแล้วเหมาซื้อยกต้นตาลทั้งหมดที่อยู่ในทุ่งนาโดยไม่นับว่ากี่ต้นราคาเหมาก็จะอยู่ที่ว่าที่นาใครต้นตาลเยอะหรือน้อย ราคา 2,000-2,500บาท  หลังจากที่ผ่าเอาผลตาลออกมาเสร็จ ก็ใส่ถุงแพ็คให้เรียบร้อย แล้วนำไปส่งให้แม่ค้าทันที่ช่วงเช้า โดยจะส่งในราคาถุงละ25บาท ส่วนแม่ค้ารับไปก็จะไปขายต่ออีกในราคาถุงละ35บาท ขาย 3 ถุง ราคา 100บาท ส่วนรายได้นายสมยศ ละอองทอง วันหนึ่งรายได้อยู่ที่ประมาณ 700-800บาท