͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เตือนคนไทยในญี่ปุ่นรีบต่อวีซ่า หลังระงับ ยกเว้น15วัน  (อ่าน 427 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18534
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เมื่อวันที่ 27 มี.ค.  เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เผยแพร่คำแนะนำสำหรับชาวไทยที่มีวีซ่าญี่ปุ่นซึ่งกำลังจะหมดอายุ  โดยระบุว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สายการบินหลายสายยกเลิกเที่ยวบิน ส่งผลให้ผู้ถือวีซ่าพำนักระยะสั้น (อาทิ ท่องเที่ยว นักเรียน) รวมถึงผู้ที่เดินทางเข้ามาโดยได้รับการยกเว้นวีซ่า 15 วัน ไม่สามารถเดินทางกลับได้ตามกำหนด และประสบปัญหาวีซ่าหมดอายุ  สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ขอให้ผู้ที่มีวีซ่ากำลังจะหมดอายุ ติดต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ใกล้ที่พำนักเพื่อยื่นคำร้องขอต่ออายุวีซ่า ก่อนที่วีซ่าเดิมจะหมดอายุ 1-2 วัน และการพำนักในญี่ปุ่นโดยไม่มีวีซ่า ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่เป็นการทำผิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น โดยขอให้เตรียมเอกสารยื่น ดังนี้ 1.หนังสือเดินทางที่มีอายุ 2.บัตรโดยสารเครื่องบินที่ระบุวันกลับใหม่ (พิจารณาจองตั๋วกลับกับบริษัทท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น)

3.เอกสารรับรองฐานะทางการเงิน หรือจดหมายรับรองการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายระหว่างการรอเดินทางกลับจากบุคคลที่มีถิ่นพำนักอยู่ในญี่ปุ่นพร้อมเอกสารประจำตัวของบุคคลนั้น อาทิ สำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาใบขับขี่ญี่ปุ่น  4.เอกสารรับรองที่พักระหว่างการรอเดินทางกลับประเทศไทย อาทิ เอกสารการจองที่พักหรือจดหมายรับรองจากบุคคลที่มีถิ่นพำนักอยู่ในญี่ปุ่นพร้อมเอกสารประจำตัวของบุคคลนั้น เช่น สำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาใบขับขี่ญี่ปุ่น  5.เอกสารระบุเหตุผลที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เช่น บัตรโดยสารเครื่องบินที่ถูกยกเลิก หรือจดหมายอธิบายเหตุผล  6.ค่าธรรมเนียม  ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นอาจขอเอกสารอื่นๆเพิ่มเติม ซึ่งคนไทยสามารถตรวจสอบสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองใกล้ถิ่นที่พัก ได้ที่เว็บไซต์ https://www.immi-moj.go.jp/english/info/index.html
              
นอกจากนี้ได้เผยแพร่ประกาศสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ซึ่งระบุสาระสำคัญว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการการเข้าเมืองต่อชาวต่างชาติเพิ่มเติม โดยสำหรับประเทศไทย จะระงับการยกเว้นวีซ่าเข้าญี่ปุ่น 15 วันสำหรับคนไทยเป็นการชั่วคราว ยกเลิกวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในต่างประเทศได้ออกให้ก่อนวันที่ 28 มี.ค.2563  และขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น  ทั้งนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค.2563  อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีวีซ่าประเภทเข้าได้หลายครั้ง และมีเอกสาร Re-Entry จะได้รับการยกเว้นให้สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้  ทั้งนี้ขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศไทย
               
ขณะที่ เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2563 กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ประกาศระงับการเดินทางเข้าประเทศจีนสำหรับชาวต่างชาติเป็นการชั่วคราว ทั้งกรณีที่มีวีซ่าหรือใบอนุญาตพำนักที่ยังไม่หมดอายุ โดยจะมีผลตั้งวันที่ 28 มี.ค.2563 เวลา 00.00 น. เป็นต้นไป โดยเป็นเรื่องมาตรการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

มาตรการระงับการเดินทางเข้าประเทศจีนชั่วคราวข้างต้น รวมถึงผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศจีน โดยใช้สิทธิต่อไปนี้ 1.APEC Business Travel Card  2.การออกวีซ่าตามจุดเข้าเมือง 3.การยกเว้นวีซ่าสำหรับผู้โดยสารแวะเปลี่ยนเครื่อง  4.การยกเว้นวีซ่า ณ มณฑลไห่หนาน  5.การยกเว้นวีซ่า ณ นครเซี่ยงไฮ้ สำหรับนักท่องเที่ยวบนเรือสำราญ  6.การยกเว้นวีซ่า ณ มณฑลกวางตุ้ง สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า  7.การยกเว้นวีซ่า ณ มณฑล กว่างซี สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศสมาชิกอาเซียน 

ทั้งนี้ ผู้ถือวีซ่าประเภททูตราชการ อัธยาศัยไมตรี หรือ C visa ได้รับการยกเว้นจากมาตรการข้างต้น  ส่วนชาวต่างชาติที่ยังจำเป็นต้องเดินทางเข้าประเทศจีนด้วยเหตุผลความจำเป็นด้านเศรษฐกิจ การค้า วิทยาศาสตร์ หรือเทคโนโลยี หรือด้วยเหตุผลความจำเป็นทางด้านมนุษยธรรม สามารถขอวีซ่าได้ที่สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่จีน โดยวีซ่าที่ออกหลังจากการประกาศฉบับนี้จะได้รับการยกเว้นจากมาตรการข้างต้น.