͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: พล.อ.พรพิพัฒน์ วอนปชช.เปลี่ยนตัวเอง แก้โควิด-19 หากทำได้ ไม่เจอเคอร์ฟิว  (อ่าน 429 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ PostDD

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14907
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส.ขอปชช.เปลี่ยนตัวเอง ร่วมมือแก้โควิด-19 เน้นมาตรการเว้นระยะห่างสังคมก่อนสาย ชี้ หากทำได้คงไม่ต้องมีเคอร์ฟิว วอนผู้บังคับบัญชา-เจ้าของกิจการ ร่วมมือให้ทำงานเลื่อมเวลา เพื่อแก้โควิด

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินโควิด-19 กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ทำไมเราถึงต้องตัดสินใจประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะรัฐบาลประเมินแล้ว ทุกอย่างมีความเสี่ยงมากขึ้น เมื่อจำนวนการติดเชื้อเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง รัฐบาลจึงต้องยกระดับขึ้น โดยกำหนดมาตรการจากเบาไปหาหนัก เมื่อเช้าเราคงเห็นแล้วว่า ตอนเช้ามีการตั้งจุดตรวจโควิด-19 การตั้งผมเข้ามาเป็นผู้บัญชาการนี้ ไม่ได้หมายความว่า ผมจะใช้กำลังทหารทั้งหมดเข้ามาดูแล จุดตรวจมีทั้งหมด 395 แห่ง ซึ่งมี จนท.ตำรวจและฝ่ายปกครองมาประจำจุด หน้าที่คือการอำนวยความสะดวก จุดตรวจนี้จะดำเนินการในเรื่องอื่นด้วย หากมีการร้องขอในภายหลัง แต่ตอนนี้ยังทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ผมขอเน้นให้ทุกคนดำเนินมาตรการปฏิบัติตัวให้อยู่อย่างห่างกัน ยืนยันที่มาของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเมื่อเชิญชวนให้ทำ ก็ไม่ได้ทำ นี่จึงทำให้เป็นที่มาของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ถามว่าจะเคอร์ฟิวไหม ถ้าเคอร์ฟิว 3 ทุ่มก็คงไม่ได้ เพราะเชื้อโรคมันไม่เลือกเวลา ขณะนี้เราไม่ปิดประเทศ ไม่ปิดเมือง ไม่ปิดบ้าน แต่ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง แล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูงขึ้น เมื่อนั้นเราก็อาจมีเคอร์ฟิวจริงๆ ได้ และคงต้องเคอร์ฟิวตลอด เพราะเชื้อมันไม่มีเช้า-มืด

"ขอเชิญชวน แทนที่จะรอให้ถูกบังคับล็อกดาวน์ หรือเคอร์ฟิว เราควรทำก่อนไหม เราพูดกันมาก เลิกกิจกรรมชุมนุม เลิกพบปะสังสรรค์ วันนี้วันพฤหัส ถ้าเราทุกคนหันมาปรับพฤติกรรมครั้งใหญ่ แทนที่จะต้องมาบังคับ ผมขอความร่วมมือ ขอร้องผู้บังคับบัญชา และเจ้าของกิจการ ที่สามารถเอางานกลับไปทำงานที่บ้าน หากมีวิธีทำยังไงขอให้ทำ วันนี้คิด พรุ่งนี้สั่งการ ผมขอร้อง ขอวิงวอน ให้ร่วมมือกันทำงานเลื่อมเวลา ให้ทำงานลดน้อยลง ได้ไหม เราลองดู จะส่งผลอะไร การมีผู้ติดเชื้อนับพัน เพราะความที่เราละหลวมเมื่อ 10 วัน ที่แล้ว 10 วันนี้คิดไหม รัฐไม่ห้ามเดินทาง แต่ให้ปฏิบัติงานเลื่อมเวลา และขอประชาชนไม่ต้องกักตุนอาหาร ถ้าเราทำเช่นนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าที่ไหน เอาข้อมูลนี้ไปใช้ มาดูกันถ้าเราทำสูงสุดแล้วจะส่งผลอะไร ถ้าเราเว้นระยะทางสังคม ตัวเลขก็จะขึ้นไปไม่มาก เราต้องไม่งอมืองอเท้า หากต้องถูกรัฐบาลบังคับ ล็อกดาวน์ หรือเคอร์ฟิว สู้เราต้องควบคุมตัวเองไม่ดีกว่าหรือ เลือกควบคุมตัวเองแทนถูกบังคับจากภาครัฐ ผมขอเชิญชวนครับ" ผบ.ทสส.กล่าว.