͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: WTO แนะรัฐบาลทั่วโลกเปิดเสรีทางการค้าสู้โควิด-19  (อ่าน 428 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jessicas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18534
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
องค์การการค้าโลก แนะให้รัฐบาลทั่วโลกเปิดเสรีทางการค้า มองพิษโควิดจะทำให้ศก.โลกต่ำกว่าวิกฤตการณ์ทางการเงิน เมื่อปี 2551
วันนี้( 26 มี.ค.63) โรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิลยูทีโอ (WTO) แนะนำรัฐบาลทั่วโลกว่า การเปิดเสรีทางการค้า จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดภาวะสินค้าและบริการขั้นพื้นฐานขาดแคลน หรือมีราคาแพงได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การแพทย์ อาหาร และพลังงาน พร้อมทั้งร้องขอให้สมาชิกองค์การการค้าโลกทุกประเทศเพิ่มความโปร่งใสและแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสร่วมกัน

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ล่าสุด แสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะตกต่ำ และผู้คนจะสูญเสียงาน มากกว่าวิกฤตการณ์ทางการเงิน เมื่อปี 2551 พร้อมทั้งระบุว่า WTO กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อจัดทำรายงานคาดการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การค้าโลก รวมไปถึงวิธีการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ โดยรายงานฉบับดังกล่าวน่าจะเผยแพร่ได้ ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่ ก่อนหน้านี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกออกมาร้องขอให้รัฐบาลทั่วโลกยกเลิกการเก็บหนี้จากประเทศยากจน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอยู่ในเขตตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา ในทวีปแอฟริกา ชั่วคราว เพื่อให้ประเทศยากจนมีงบประมาณเพียงพอที่จะรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19