͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ประโยชน์พื้นฐานของ Social media monitoring กับธุรกิจ  (อ่าน 292 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1002
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ทุกวันนี้หลายๆ ธุรกิจก็คงมี Social Media กันในองค์กรแล้วไม่มากก็น้อย เช่นการทำ Facebook Page การมี LINE@ ฯลฯ แต่ถึงกระนั้นก็เชื่อได้อีกเช่นกันว่าหลายๆ องค์กรก็ยังมีปัญหาในการอธิบายเหล่าผู้บริหารที่ “ไม่อิน” หรือไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำ Social Media กัน ซึ่งนั่นทำให้มีปัญหาในเรื่องการวางแผนกลยุทธ์หรือการนำ Social Media ที่องค์กรมีไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ เพราะจะกลายเป็นว่าหลายๆ องค์กรนั้นคนทำงาน Social Media คือคนอีกกลุ่มหนึ่ง ในขณะที่ผู้บริหารเลือกจะไม่ยุ่ง ไม่สนใจ เพราะตัวเองไม่อิน

ทีนี้ถ้าเราต้องอธิบายให้ผู้บริหารเหล่านี้เห็นภาพกันแบบง่ายๆ ว่าทำไมต้องทำ Social Media นั้น บางทีการจะง่ายกว่าไม่ใช่การเริ่มต้นจากการเล่าว่า Social Media คืออะไร ทำงานอย่างไร แต่ควรเริ่มต้นจากการดูว่าประโยชน์ของมันกับองค์กรคืออะไร ธุรกิจจะสามารถได้ประโยชน์อะไรบ้าง ซึ่งตรงนี้เองก็พอดีกับที่ผมเพิ่งอ่านหนังสือ Get Social ของ Michelle Carvill ที่มีการสรุปบางประเด็นเอาไว้ เลยขอเอามาเรียบเรียงและต่อยอดเพิ่มเติมตามนี้ครับ

1. การที่องค์กรมีที่ในการที่จะสื่อสารหรือแสดงคุณค่าขององค์กร
คุณสมบัติพื้นฐานที่สุดของ Social Media คือการที่ตัวเองเป็นสื่อและนั่นทำให้องค์กรมีสื่อในมือของตัวเองเพื่อที่จะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ขององค์กรไปยังสาธารณะ นั่นรวมถึงการใช้พื้นที่นั้นแสดงตัวคุณค่า (Value) ขององค์กรออกมาได้อีกด้วย

เรื่องที่ต้องทำต่อ: การสร้าง Communication Plan สำหรับ Social Media ให้สอดคล้องกับแผน Markeitng & PR


ประโยชน์พื้นฐานของ Social media monitoring กับธุรกิจ ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/