͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่องเที่ยว : ประตูชัยฝรั่งเศส ประตูชัยนโปเลียน  (อ่าน 365 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

pannipa12

  • บุคคลทั่วไป
ประตูชัยฝรั่งเศส หรือที่รู้จักกันในชื่อฝรั่งเศสว่า อาร์กเดอทรียงฟ์เดอเลตวล ตั้งอยู่กลางจัตุรัสชาร์ล เดอ โกล ทางทิศตะวันตกของช็องเซลีเซ ถือเป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในกรุงปารีส สร้างขึ้นเป็นการสดุดีเหล่าทหารกล้าที่ได้ร่วมรบเพื่อประเทศฝรั่งเศส ได้การขนานนามว่าเป็นซุ้มประตูที่มีความงดงามประดับด้วยผลงานแกะสลักอันสุดแสนจะอ่อนช้อยและยังได้รับการยอมรับว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังสามารถขึ้นไปด้านบนเพื่อชมวิวเมืองปารีสแบบพาโนราม่า

ประตูชัยฝรั่งเศส(Arc de Triomphe หรือเรียกเต็มๆว่า Arc de triomphe de l’Etoile อ่านว่า อาร์กเดอทรียงฟ์เดอเลตวล) เป็นผลงานสถาปัตยกรรมที่ออกแบบโดย ฌ็อง ชาลแกร็ง มีอายุกว่า 200 ปีสร้างขึ้นปีพ.ศ. 2349 หลังจากที่จักรพรรดิ นโปเลียนที่ 1 ได้รับชัยชนะจากยุทธการเอาสเตอร์ลิทซ์ ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานกว่าสามสิบปีเสร็จสิ้นในรัชสมัยพระเจ้าหลุยส์-ฟิลิปป์ พ.ศ. 2376-2379

ฌ็อง ชาลแกร็ง ใช้ศิลปะคลาสสิคใหม่ที่ดัดแปลงมาจากสถาปัตยกรรมโรมันโบราณโดยการใช้รูปปั้นแกะสลักจากช่างแกะสลักคนสำคัญแห่งยุคเช่น ณอง-ปีแอร์ กอร์โตต์, ฟรองซัวร์ส์ รูด, อองตวน เอเตกซ์,เจมส์ ปราดีเยร์ และฟิลิปป์ โฌเซฟ อองรี ลาแมร์ ในการแกะสลักยุวชนเปลือยชาวฝรั่งเศส รูปร่างกายกำยำเต็มไปด้วยเครา ใส่ชุดเกราะแสดงถึงความห้าวหาญ น่ายกยงย่องกาลังต่อสู้กับทหารเยอรมัน รูปแกะสลักลอยตัวที่เป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ การปลุกใจ รวมทั้งสดุดีการเสียสละแก่วีรชนทหารกล้าที่ทำเพื่อประเทศฝรั่งเศส ต่อมาถูกตั้งให้เป็นอนุสรณ์ของทหารฝรั่งเศสในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งในปัจจุบันยังเป็นสุสานของทหารนิรนามที่ทำเพื่อประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย


ท่องเที่ยว : ประตูชัยฝรั่งเศส ประตูชัยนโปเลียน ดูเพิ่มเติมที่นี่ http://ท่องเที่ยว.cc/