คือ “เครื่องมือที่คอยรับฟังเสียงของผู้บริโภคที่อยู่ในบนโลก Social ผ่านการ Monitor ดูความเคลื่อนไหวต่างๆ บนโลกออนไลน์” จากช่องทาง Social Media (Facebook,Youtube,Intragram,Twitter ), Forum -(Dek-D,Pantip,thairath,อื่นๆ) และอีกหลายช่องทาง เสียงของผู้บริโภคถือว่าเป็นข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต่อธุรกิจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
เครื่องมือสำหรับจัดการ Social Media ต่างๆมาแบ่ง Featureการทำงาน และวิธีนำไปใช้ประโยชน์ตามประสบการณ์ของผมเอง ทั้งที่เคยใช้จริง หรือเคยพูดคุยกับ Tools เหล่านี้ ไม่ว่าจะของไทยหรือของต่างประเทศ
1. Social media channels management
2. Influencer Marketing
3. Social Ads : Management & Optimization
4. Social Media Monitoring & Listening
Social Media Monitoring & Listening คือเครื่องมือที่ใช้การกวาดหา Sentiment หรือฟังเสียงของ User ต่างๆใน Social media เพื่อนำมาใช้ในประโยชน์ดังนี้
Sentiment Scoring
– ตรวจหา mention ที่พูดถึง brand ของเราทั้งหมดที่เป็น positive, negative และ neutral
(ตัวอย่างจาก brandwatch-analytics)
Social media tool sentiment analysis
มาวิเคราะห์ “Social Media Monitoring” ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/