͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: มหกรรมบุญช้าง 2020 แขวงไซยะบูลี สปป.ลาว  (อ่าน 378 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ luktan1479

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 16766
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
นายพิภัช ประ จันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ภาคธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชน ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมบุญช้าง 2020 ซึ่งจัดขึ้นที่สนามหลวง แขวงไซยะบูลี สปป.ลาว วันที่ 22-28 ก.พ. 2563 เป็นการกระชับสัมพันธ์อันดี ประเทศในกลุ่มอาเซียน

เมื่อ 22 ก.พ. 2563 นายพิภัช ประ จันเขตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นำคณะหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคธุรกิจท่องเที่ยว และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมบุญช้าง 2020 ซึ่งจัดขึ้นที่สนามหลวง แขวงไซยะบูลี สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 22-28 ก.พ. 2563 เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น กระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน

พร้อมนำไปสู่การสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงทางศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ผ่านด่านชายแดนของประเทศ ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประเทศ จังหวัด และชุมชน โดยมี นายพงสะหวัน สิดทะวง เจ้าแขวงไซยะบูลี เป็นประธานลั่นฆ้องและตัดริบบิ้นปล่อยป้ายลอยฟ้าเปิดงาน

มหกรรมบุญช้าง เป็นประเพณียิ่งใหญ่ที่แขวงไซยะบูลีจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 มีช้างเข้าร่วม จำนวน 71 เชือก ซึ่งเกี่ยวข้องกับวันก่อตั้งกองทัพประชาชนลาวครบรอบ 71 ปี เป็นกรณีพิเศษ ช้างที่มาร่วมในปีนี้มีช้างเผือกเข้าร่วม 1 เชือก รวมช้างทั้งหมด 72 เชือก เพื่อเป็นการอนุรักษ์ รักษาช้างลาว เพาะพันธุ์ช้างซึ่งเป็นมรดกของชาติและเพื่อเป็นการสืบสานรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และวิธีการดำรงชีวิตของประชาชน บรรดาชนเผ่าของแขวงไซยะบูลี ซึ่งเกี่ยวพันผูกพันกับช้างมาตั้งแต่อดีตให้อยู่เคียงคู่กับประชาชนตลอดไป

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมกิจกรรมอนุรักษ์ช้าง ให้ช้างได้พบกัน ผสมพันธุ์กัน แล้วก็เกิดการสืบพันธุ์ในอนาคต เป็นเวทีการแสดงทักษะความสามารถในการควบคุมช้างต่อสาธารณชน และยังเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนบทเรียนของควาญช้าง เพื่อสืบทอดอาชีพเลี้ยงช้างให้คงอยู่กับชาวลาว โดยเฉพาะชาวแขวงไซยะบูลี ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เห็นการดำรงชีวิตของช้าง รู้บุญคุณและถือความสำคัญของช้างที่เคยอยู่คู่บ้านคู่เมืองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เพื่อแสดงความขอบคุณและอนุรักษ์ช้างลาวให้เป็นมิ่งขวัญคู่บ้านคู่เมือง อนุรักษ์วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ผูกพันกับช้างมายาวนาน เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของควานช้าง เพื่อรักษาอาชีพเลี้ยงช้างให้ยังคงอยู่ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของแขวงไซยะบูลี และ สปป.ลาว อีกด้วย

กิจกรรมหลักของการจัดงานในปีนี้ จะเน้นหนักกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับช้างและการอนุรักษ์ช้างโดยเฉพาะการแสดงของช้างแสนรู้ โดยมีขบวนแห่ช้างศึก ช้างท่องเที่ยว และช้างสำหรับใช้งาน จำนวน 72 เชือก ขบวนแห่วัฒนธรรมจาก 11 เมือง อาทิ เมืองปากลาย บ่อแตน แก่นท้าว ทุ่งมีไชย เมืองเพียง เมืองไซยะบูลี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแสดงถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและธรรมชาติของแต่ละเมือง ขบวนแห่ตัวแทนชนเผ่า 8 ชนเผ่า ขบวนแห่ของเครือข่ายสี่เหลี่ยมวัฒนธรรม การแสดงบาสโลบ พร้อมบริการขี่ช้าง ถ่ายรูปกับช้าง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก


นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงสินค้าผลผลิตทางด้านกสิกรรม หัตถกรรม และอุตสาหกรรม สินค้า 1 เมือง 1 ผลิตภัณฑ์ จาก 11 เมือง ของแขวงไซยะบูลี หน่วยธุรกิจของภาครัฐ เอกชน ทั้งภายในประเทศ ประเทศใกล้เคียง และตัวแทนของชาวบ้าน เข้าร่วมจำนวน 132 ร้าน รวมมูลค่าสินค้ามากกว่า 4,000 ล้านกีบ หรือกว่า 14 ล้านบาท