͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: หัวไชเท้าราคาดี ชาวสวนจ้างคนงานเพิ่ม เร่งเก็บขายช่วงตรุษจีน  (อ่าน 70 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ B001

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 575
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
หัวไชเท้าราคาดี ชาวสวนจ้างคนงานเพิ่ม เร่งเก็บขายช่วงตรุษจีน
เวลาเป็นเงินเป็นทอง ใกล้ตรุษจีน เกษตรกรยิ้มออก ที่ลพบุรีเร่งเก็บผลผลิตหัวไชเท้าส่งตลาดเฉลี่ย วันละ 80-100 ตัน เนื่องจากกำลังเป็นที่ต้องการ สร้างรายได้เป็นอย่างดี ทำให้ต้องเพิ่มแรงงานเก็บผลผลิตขายให้ทันในช่วงนี้
mgwin88
กลุ่มเกษตรกร ชาวตำบลโคกตูม จังหวัดลพบุรี รวมกว่า 10 หมู่บ้าน สามารถสร้างรายได้เพิ่ม หลังจากเก็บเกี่ยวพืชไร่ และว่างเว้นจากการทำไร่ข้าวโพด ปรับเปลี่ยนพื้นหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ของแต่ละหมู่บ้าน รวมกว่า 800 ไร่ มาปลูก “หัวไชเท้า” หรือหัวผักกาด พืชระยะสั้น ซึ่งใช้ระยะเวลาการเพาะปลูก เพียง 45-50 วัน สามารถจะเก็บผลผลิตสู่ตลาดสร้างรายได้ โดยเกษตรกรจะเลือกปลูกเพื่อให้ผลผลิตออกทันจำหน่ายก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนในแต่ละปี ซึ่งมีพ่อค้าทั้งจากตลาดไทย และตลาด 4 มุมเมืองมารับซื้อถึงที่ เนื่องจากพื้นที่ตำบลโคกตูมเป็นแหล่งเพาะปลูกหัวไชเท้าแหล่งใหญ่ ในลำดับต้นๆ ของประเทศ
mgwin88 ?????
ทั้งนี้ในช่วงนี้ เกษตรกรต้องจ้างคนงานเพิ่ม เพื่อเร่งเก็บผลผลิตส่งสู่ตลาดได้ทันในช่วงที่กำลังเป็นที่ต้องการ และราคาดี ส่งผลให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ซึ่งขณะนี้หัวไชเท้ากำลังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยแต่ละวันจะมีหัวไชเท้าออกสู่ตลาด เฉลี่ยวันละ 80-100 ตันต่อวันต่างจากช่วงเวลาปกติ ที่ไม่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน จะมีผลผลิตออกสู่ตลาด เพียงวันละ 30 ตัน
mgwin
นายเดี่ยว มาเชื้อ เกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้า หมู่ 16 ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี บอกว่า ผู้ปลูกหัวไชเท้าส่วนใหญ่ ของจังหวัดลพบุรี ใช้เวลาหลังจากปลูกพืชหลัก เช่น อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง ไปแล้ว หรือว่างเว้นจากการทำนาในช่วงปลายฝนต้นหนาว เกษตรกรจะหันมาปลูกหัวไชเท้า เพื่อไม่ให้พื้นที่ว่างเปล่า และเป็นการสร้างรายได้หลักอีกทางหนึ่ง ผลผลิตของหัวไชในแต่ละปีสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนอย่างมาก นอกจากนี้ชาวบ้านที่ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกเป็นของตนเอง ก็จะมารับจ้างถอนหัวไชเท้าแล้วนำมาล้างตลอดจนถึงขั้นตอนการแพ็กจำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลาง นำส่งตลาดไท หรือสี่มุมเมือง ได้ค่าจ้างเป็นรายชั่ว
mgwin88 ?????
"ขั้นตอนการคัดหัวไชเท้ามีหัวที่ใหญ่และสวยจะถูกแพ็กเพื่อส่งตลาดไทและตลาดสี่มุมเมือง จะบรรจุในถุงละ 10 กิโลกรัม มีราคาเฉลี่ย 100-200 บาท ต่อถุงแล้วแต่ช่วงเวลา เฉพาะช่วงเทศกาลราคาจะดีมาก ส่วนหัวไชเท้าที่มีขนาดเล็กไม่สวยจะนำส่งเข้าโรงงานแปรรูป นำไปดอง โดยราคาเข้าโรงงานจะได้กิโลกรัมละ 2-3 บาท ในหนึ่งปีเกษตรกรสามารถปลูกหัวไชเท้าได้ 1-2 ครั้ง แล้วแต่ปริมาณน้ำที่มี และสภาพอากาศ เพราะหัวไชเท้าจะไม่สามารถปลูกได้ในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด หรือมีฝนตกมากเกินไป"
ติดตามรายละเอียดได้ที่ ::: https://slotxo-game.vip/