͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดความดุเดือดของ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์  (อ่าน 17 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joe524

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15799
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นเกม "ดาร์บี้แมตช์" มันก็แทบจะเป็นที่แน่นอนว่ามันจะเป็นเกมที่มีความดุเดือดมากกว่านัดทั่วๆ ไป เพราะมันเป็นเกมที่มีศักดิ์ศรีของแต่ละทีมเป็น.ด้วย ไม่ได้มีความสำคัญแค่การชนะหรือแพ้เท่านั้น
    แน่นอนว่าหากพูดถึงวงการฟุต.อังกฤษแล้วล่ะก็ หนึ่งในเกมที่มีความดุเดือดมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น "เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์" อันเป็นการโคจรมาเจอกันของ ลิเวอร์พูล กับ เอฟเวอร์ตัน 2 ทีมดังประจำเมืองลิเวอร์พูล โดยในแง่ของแชมป์นั้น "หงส์แดง" ประสบความสำเร็จมากกว่า แต่ "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" ก็เคยมียุคทองของพวกเขาที่แฟน.ภาคภูมิใจสุดขีดเหมือนกัน

    ถึงกระนั้น ในบางครั้งเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ มันก็มีจังหวะปะทะกันที่รุนแรงมากเกินความจำเป็นจนกลายเป็นการกลบการต่อ.ที่สวยงามในระหว่างการแข่งขันเหมือนกัน ซึ่งช่วงหลายวันที่ผ่านมามันก็มีคนที่ออกมาพูดเชิงไม่ค่อยชอบเรื่องที่เกมระดับนี้มีการเข้าชนกันแบบดุเดือดเกินไปอยู่บ้าง อย่างเช่น เจอร์เก้น คล็อปป์ และ ติอาโก้ อัลกันตาร่า เป็นต้น ซึ่งวันนี้เราก็มีเกร็ดเกี่ยวกับความดุเดือดในเกม เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ มาพูดกันสักหน่อย ก่อนที่ทั้ง 2 ทีมจะดวลกันในวันพุธที่ 1 ธันวาคมนี้

    - ใบแดงที่เยอะที่สุด
    พรีเมียร์ลีก ก่อตั้งการแข่งขันขึ้นเมื่อปี 1992 และหากนับจนถึงปัจจุบันแล้วล่ะก็ เกมที่ ลิเวอร์พูล กับ เอฟเวอร์ตัน มาดวลกันโดยตรง มันก็ถือเป็นเกมที่มีใบแดงเกิดขึ้นเยอะที่สุดนับตั้งแต่ที่ พรีเมียร์ลีก ถือกำเนิดขึ้นมา โดยจำนวนรวมของใบแดงในการเจอกันของคู่นี้อยู่ที่ 23 ใบ (นับรวมทั้งใบแดงโดยตรงและการโดนใบเหลือง 2 ใบในเกมเดียว)

 

ADVERTISEMENT


เกร็ดความดุเดือดของ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์
 

    ทั้งนี้ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ นัดแรกที่มีใบแดงเกิดขึ้นในยุคสมัยของ พรีเมียร์ลีก นั้น เกิ้ดขึ้นในเกมที่ กูดิสัน พาร์ค เมื่อวันที่ 16 เมษายน ปี 1997 จากการที่ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ของฝั่ง ลิเวอร์พูล และ เดวิด อันส์เวิร์ธ ของทาง เอฟเวอร์ตัน ต่างก็ได้รับใบเหลืองใบที่ 2 กันทั้งคู่ในนาทีที่ 82 ซึ่งเกมนั้นจบลงที่การเสมอกัน 1-1

    - วันแดงกระจาย
    มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เกม ดาร์บี้แมตช์ จะเต็มไปด้วยความดุเดือดจนทำให้มีใบแดงเกิดขึ้นบ้าง แต่มันค่อนข้างจะพิเศษกว่าชาวบ้านหากมันมีเกมที่เกิดใบแดงถึง 3 ใบภายในนัดเดียว ซึ่งเกมที่ แอนฟิลด์ เมื่อวันที่ 27 กันยายน ปี 1999 มันเกิดเรื่องแบบนั้นขึ้น

ADVERTISEMENT


 

เกร็ดความดุเดือดของ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์
 

    ในช่วงนาทีที่ 75 ของนัดดังกล่าว ซานเดอร์ เวสเตอร์เฟลด์ ผู้รักษาประตูของ ลิเวอร์พูล กับ ฟรานซิส เจฟเฟอร์ส มีจังหวะทะเลาะวิวาทกันอย่างรุนแรงหลังจากที่ เจฟเฟอร์ส ไปชน เวสเตอร์เฟลด์ โดยไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เจฟเฟอร์ส ตั้งใจทำอย่างนั้นหรือแค่เสียหลักหลังจากโดนแนวรับ ลิเวอร์พูล เบียด แต่ที่แน่นอนคือมันทำให้ เวสเตอร์เฟลด์ ฉุนขาดจนออกไม้ออกมือใส่เขา ซึ่งแน่นอนว่า เจฟเฟอร์ส ไม่ยอมง่ายๆ จนมีการตอบโต้กันไป และสุดท้ายทั้งคู่ก็ได้รับใบแดงโดยตรงเป็นบทลงโทษจากเรื่องนี้

 

เกร็ดความดุเดือดของ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์
 

    แค่นั้นมันก็ทำให้บรรยากาศระหว่างทั้ง 2 ทีมเดือดมากพออยู่แล้ว และในช่วงท้ายเกม สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็มากลายเป็นนักเตะ ลิเวอร์พูล คนที่ 2 ที่โดนไล่ออกในเกมนี้ หลังจากที่เขาไปขวาง เควิน แคมป์เบลล์ โดยสุดท้ายเกมนั้น เอฟเวอร์ตัน ชนะไป 1-0 จากประตูของ แคมป์เบลล์ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่นาทีที่ 4

    - หนเดียวไม่พอ
    จนถึงตอนนี้มีนักเตะถึง 2 คน ที่เคยโดนไล่ออกในเกม เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ ไปถึง 2 หนตลอดอาชีพการเล่นของพวกเขา นับตั้งแต่ที่ลีกสูงสุดของเกาะอังกฤษเปลี่ยนชื่อมาเป็น พรีเมียร์ลีก ซึ่งเป็นนักเตะจากฝั่ง ลิเวอร์พูล และ เอฟเวอร์ตัน ทีมละ 1 คน

 

เกร็ดความดุเดือดของ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์
 

    สำหรับของ ลิเวอร์พูล ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น เจอร์ราร์ด โดยหนแรกของเขาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน ปี 1999 ตามที่บอกไปในข้างต้น ส่วนครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ปี 2006 โดยวันนั้นทีมของ เจอร์ราร์ด ชนะไป 3-1

 

เกร็ดความดุเดือดของ เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์
 

    ขณะที่ตัวแทนจาก เอฟเวอร์ตัน ถือเป็นคนที่มีความแค้นต่อ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ก่อนจะมาอยู่กับทีมเหมือนกัน เพราะเขาคือ ฟิล เนวิลล์ อดีตลูกหม้อของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยใบแดงแรกในเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้แมตช์ ของเขาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ปี 2005 ซึ่งเป็นเกมที่ ลิเวอร์พูล ชนะด้วยสกอร์ 3-1 ส่วนนัดสองเกิดขึ้นในเกมที่ ลิเวอร์พูล คว้าชันไป 2-1 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ปี 2007