͸Ժ

ผู้เขียน หัวข้อ: ศักดิ์สยาม ขอดีดีบินไทย ยกเลิกพักร้อน ช่วยทำแผนฟื้นฟู-แก้วิกฤติโควิด-19  (อ่าน 352 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ PostDD

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 14905
  • การ์ม่า: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
ศักดิ์สยาม ขอดีดีการบินไทยยกเลิกพักร้อนมาวางแผนแก้วิกฤติโควิด-19 ด้าน "สุเมธ" เปิดใจกว่า 18 เดือนทำงานทุ่มเท ย้ำขอทุกคนร่วมใจ เสียสละ เชื่อฟังปฏิบัติตามมาตรการแก้ปัญหาฝ่าวิกฤติครั้งนี้ให้ได้


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 มี.ค.63 นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี ได้เปิดโอกาสให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย และพนักงาน ซึ่งนัดหมายเข้าพบเพื่อให้กำลังใจกับนายสุเมธ โดยระหว่างหารือร่วมกันนายสุเมธกล่าวว่า หลังจากรับตำแหน่งดีดี.เป็นระยะเวลา 18 เดือนเศษ ซึ่งก่อนเข้ามาได้ประเมินอยู่แล้วว่าบริษัทฯ อยู่ในภาวะใด และ การมาทำงานที่การบินไทยนี้ ยืนยันไม่ได้มาเพื่อต้องการเกียรติยศ หรือผลตอบแทน ไม่มีเป้าหมายอื่นนอกจากต้องการจะทำให้บริษัทฯ อยู่รอดได้ เพราะการบินไทยเป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งประเทศ

"ยืนยันว่าตลอดระยะเวลา 18 เดือน ที่ผ่านมา ผมได้ใช้ความรู้เต็มสติปัญญา และความสามารถทำงานเต็มที่จริงๆ องค์กรนี้ไม่ใช่เป็นแค่บริษัทฯ แต่เป็นสถาบัน ภารกิจของพวกเราชาวการบินไทย มิได้เป็นแค่สายการบินที่ทำภารกิจขนส่ง แต่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย และการบินไทยในวันนี้ อยู่ในภาวะที่เผชิญกับวิกฤติอยู่ตลอดเวลา ผมหมดเวลาไปกับการแก้ปัญหาหลายๆ อย่าง บางเรื่องถูกใจพวกเราบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง ผมขอเรียนในวันนี้เลยว่า ผมและฝ่ายจัดการทั้งหมดเรามีเจตนาเดียว คือทำให้การบินไทยอยู่ได้และอยู่รอด" ดีดี การบินไทย กล่าว

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ หลายคนอาจมองว่าตนทิ้งพนักงานไป แต่ขอบอกตามตรงว่าผมยังรัก และห่วงใยองค์กรอยู่ตลอดเวลา และเวลาที่ต้องมาหรือต้องไป มันมีกติกาตนก็ต้องเคารพกติกา ซึ่งวันนี้ เป็นเรื่องน่าเสียใจ ที่ภารกิจยังไม่สำเร็จ แต่ระฆังตีบอกว่าเวลาหมดลงแล้ว ก็ต้องแยกย้าย ขณะนี้วิกฤตินี้ใหญ่มาก และ ไม่ได้แยกว่าเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกัน จากนาทีนี้เป็นต้นไป ทุกคนมีหน้าที่เชื่อฟังและปฏิบัติตามมาตรการที่ออกมา เพราะมันคือทางเดียวที่จะทำให้วิกฤติผ่านไปได้

"สมมติว่าเรือหนึ่งลำแล่นไปในน้ำ แล้วกัปตันออกมาว่า เรือบรรทุกน้ำหนักเกิน และกำลังจะจม ขอให้ท่านทิ้งสัมภาระ ต่อให้ท่านมีกระเป๋าแอร์เมส กล้องสุดที่รัก ทุกอย่างต้องโยนทิ้งน้ำให้หมด เพื่อให้องค์กรอยู่รอด ถ้าเราคิดว่าการที่องค์กรอยู่รอดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเรา คำว่า "เรา" ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแต่การบินไทย แต่หมายถึงคนทั้งหมดของประเทศนี้ เราต้องทุ่มเทเต็มที่ ดังนั้น ถ้ารักกัน เชื่อกัน ให้ยึดองค์กรเป็นสำคัญ บุคคลมาแล้วก็ไป ท่านอย่าไประแวงสงสัย แม้จะไม่ได้ทำหน้าที่ที่การบินไทยแล้ว ก็จะคอยเอาใจช่วยการบินไทย เพราะตนถือว่า การเป็นคนการบินไทย 1 วัน ก็ถือว่าเป็นคนการบินไทยทั้งชีวิต" ดีดี การบินไทย กล่าว


ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เรียก นายสุเมธ และ คณะกรรมการบอร์ด การบินไทย มาเข้าพบ ภายหลังจากที่ นายสุเมธ ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ 11มี.ค. 63และมีผล11 เม.ย.63

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ตนได้ขอร้องให้ ดีดีบินไทย ยกเลิกการพักร้อน และกลับมาทำแผนฟื้นฟู และกู้สถานการณ์โควิด-19 โดยขอให้ ดีดีการบินไทย กลับมาเป็นหนึ่งในคณะทำงานร่วม ซึ่งจะมีการประชุมหารือในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการเชิญ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจรจา (สนข.) เข้าร่วมประชุม โดยกำหนดกรอบระยะเวลาจัดทำแผนภายใน 7 วัน ถ้ายังไม่เสร็จสามารถขยายเวลาต่อได้

ส่วนเหตุผลที่ต้องขอให้ดีดี กลับมาทำแผนในครั้งนี้ ก่อนที่การลาออกจะมีผล 11 เม.ย. เดือนหน้า เนื่องจาก ดีดีการบินไทย มีข้อมูลรวมของส่วนต่างๆในการบินไทยที่มีการแยกเเป็น 8 รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แต่ ดีดีการบินไทยก็สามารถมองในภาพรวมของข้อมูลทั้งหมด แต่ทั้งนี้ก็ต้องเชิญรองกรรมการผู้อำนวย มาร่วมให้ข้อมูลด้วย ก่อนที่จะได้ข้อมูลนำไปสู่การตัดสินใจ เพื่อให้มั่นใจว่าสามาถพลิกฟื้นการบินไทยกลับมาได้ ตามความเชื่อมั่นของบอร์ดการบินไทย และ ฝ่ายบริหารการบินไทย.